ตลาดกล้องคึกคักรับปลายปี งานแฟร์-โปรแรงลดกระหน่ำปลุกจับจ่าย

ตลาดกล้องถ่ายรูป

“แคนนอน-นิคอน” ประสานเสียง ตลาดกล้องดิจิทัลโค้งท้ายคึกคักยันต้นปีหน้า มั่นใจดีมานด์พุ่งหนุนตลาดในภาพรวมกลับมาโตดับเบิลดิจิต ค่ายกล้อง-ร้านค้า เร่งระดมโปรโมชั่นแรง ลดสูงสุด 80% ผ่อนยาว 36 เดือน ของแถมเพียบ หวังปลุกจับจ่าย สมาคมธุรกิจการถ่ายภาพจัดงานใหญ่ โฟโต้แฟร์ 2022 ตั้งแต่ 23-27 พ.ย.นี้ ที่ไบเทค ด้าน “เวิลด์ คาเมร่า” ปิ๊งไอเดียเปิดบริการเช่ากล้อง-อุปกรณ์ ราคาประหยัด จับช่างภาพมือใหม่-แม่ค้าออนไลน์-ยูทูบเบอร์

โควิด-19 ที่คลี่คลายลงอย่างต่อเนื่อง และทำให้กิจกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วไปกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติมากขึ้น ประกอบกับการเดินทางท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวกลับมาอย่างรวดเร็ว เป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้ตลาดกล้องดิจิทัลกลับมามีความคึกคักมากขึ้นในช่วงโค้งท้ายปี 2565 สะท้อนจากภาพความเคลื่อนไหวของบรรดาค่ายกล้อง และร้านจำหน่ายกล้องถ่ายรูปและอุปกรณ์การถ่ายภาพ ที่ต่างมีการจัดแคมเปญ โปรโมชั่น และอีเวนต์ ขึ้นมารองรับหน้าขายสำคัญกันอย่างคึกคัก

กราฟฟิกตลาดกล้อง

ตลาดดีดกลับ-คึกยันต้นปีหน้า

นางสาวเนตรนรินทร์ จันทร์จรัสสุข ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ อิเมจิ้ง อินฟอร์เมชั่น บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกล้อง “แคนนอน” กล่าวว่า ช่วงปลายปีนี้ตลาดกล้องจะเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น และยาวไปจนถึงช่วงต้นปี 2566 แม้อาจจะยังไม่เทียบเท่ากับช่วงก่อนโควิด-19 ได้ โดยจะมีปัจจัยหนุนจากกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ หรือ VLOGGER ที่ต้องการความต่อเนื่องในการใช้งานช่างภาพมืออาชีพทั้งในภาพนิ่งและโปรดักชั่นเฮาส์ ที่ต้องการกล้องที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อให้ได้ผลงานออกมาดีมีคุณภาพ ไปจนถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความจริงจังในการใช้งานกล้อง

นางสาวเนตรนรินทร์ยังระบุด้วยว่า ทั้งนี้ กลุ่มสินค้าที่จะเป็นที่ต้องการของตลาดหลัก ๆ มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก ที่ระดับราคาประมาณ 20,000-35,000 บาท สำหรับการใช้งานกึ่งทั่วไป และกลุ่มราคา 80,000 บาทขึ้นไป สำหรับกลุ่มผู้ใช้งานมืออาชีพ

นางสาวเนตรนรินทร์กล่าวว่า สำหรับทิศทางของแคนนอนในช่วงไตรมาส 4 นี้ หลัก ๆ จะเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าที่มีความจริงจังด้านการถ่ายภาพ มีกล้องมิเรอร์เลส (Mirrorless) เป็นสินค้ากลุ่มหลักที่จะมุ่งทำตลาดมากเป็นพิเศษ ทั้งในรุ่นที่เน้นฟีเจอร์ด้าน VLOG, LIVE STREAMING และรุ่นระดับมืออาชีพ อย่าง Mirrorless Full Frame ที่สามารถตอบสนองผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง หรือความเร็วและความแม่นยำของระบบออโต้โฟกัส รวมถึงให้คุณภาพของภาพสูง ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว

“แคนนอนจะมีทั้งการจัดงานเอง และสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของตัวแทนจำหน่าย รวมถึงการโปรโมตผ่านทางอินฟลูเอนเซอร์ต่าง ๆ เพื่อให้ครอบคลุมทุกความสนใจที่หลากหลายของลูกค้า” นางสาวเนตรนรินทร์กล่าว

สัญญาณบวกหนุนตลาดโต 20%

นายวีระ เฉลียวปิยะสกุล รองประธาน บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า สำหรับนิคอนเองได้เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดกล้องมาตั้งแต่ไตรมาส 2 ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. ซึ่งตลาดกลับมาเติบโตในระดับเลขสองหลักทั้ง 2 เดือน และเดือน ก.ค. ตลาดโต 16%

สำหรับเดือน ส.ค. แม้จะยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่าตลาดจะโตได้ถึง 20% สะท้อนจากทั้งแบรนด์กล้องและร้านค้าต่างเห็นตรงกันว่า ตลาดคึกคักและมีลูกค้าเข้าร้านมากขึ้น ขณะที่บริษัทสามารถบรรลุเป้ายอดขายและโตประมาณ 20% เช่นกัน หลังดีลเลอร์ขายสินค้าได้จนหมดสต๊อกและมาซื้อไปเติม

รองประธาน บริษัท นิคอน เซลส์ ยังกล่าวด้วยว่า ช่วงปลายปีนี้คาดว่าแบรนด์กล้องและร้านค้าจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายมากขึ้นเป็นพิเศษ ทั้งโปรโมชั่น เวิร์กช็อป อีเวนต์ หลังจากช่วงกว่า 3 ปีที่โควิด-19 ระบาด ทุกรายต่างระมัดระวังการใช้งบฯการตลาดและการลงทุน ทั้งนี้ เพื่อชิงดีมานด์จากการออกเดินทางท่องเที่ยวของกลุ่มผู้ที่มีกำลังซื้อสูงที่เริ่มมีการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น และทำให้ต้องการอุปกรณ์ถ่ายภาพเพิ่มขึ้น โดยจะมาเสริมกับดีมานด์จากช่างภาพอาชีพที่กลับมาอัพเกรดอุปกรณ์เพื่อรับงานอีเวนต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น งานแต่งงาน รับปริญญา ที่กลับมาจัดเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังมีกระแสกล้อง Mirrorless แบบ APS-C หรือกล้องเซ็นเซอร์ รับภาพเล็กกว่าฟิล์ม ที่ได้รับความนิยมมากมาในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะจากกลุ่มคอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้านวิดีโอ และกลุ่มครอบครัวที่ต้องการกล้องที่ใช้ง่าย คุณภาพดี ถ่ายวิดีโอความละเอียด 4K ได้ ในราคาจับต้องได้ ทำให้แต่ละแบรนด์ต่างทยอยส่งกล้องรุ่นไฟติ้งในกลุ่มนี้ลงมาทำตลาด เช่น นิคอน Z30 Z50 Zfc, แคนนอน R7 และ R10, โซนี่ ZV-E10 ซึ่งแต่ละค่ายต่างมีการทำราคาให้จับต้องง่ายขึ้น

“ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ตลาดมีโอกาสพลิกกลับมาเติบโต 15-20% จากมูลค่า2,460 ล้านบาท เมื่อปี 2564 ซึ่งจะเป็นการเติบโตครั้งแรกในรอบ 3 ปี หรือตั้งแต่เกิดโควิด-19 ซึ่งหลังการระบาดปีแรก มูลค่าตลาดลดลงไปถึง 30-40%”

ปูพรมงานแฟร์กระตุ้นตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดจากการสำรวจยังพบว่า ช่วงปลายปีนี้เริ่มมีงานอีเวนต์กล้องขนาดใหญ่ทยอยจัดหลายงาน อาทิ โฟโต้แฟร์ ที่จัดโดยสมาคมธุรกิจการถ่ายภาพ ระหว่าง 23-27 พ.ย.นี้ (ไบเทค บางนา) มหกรรมกล้องและอุปกรณ์ที่ยิ่งใหญ่ของเอเชีย จากแบรนด์ชั้นนำที่รวบรวมมาให้เลือกสัมผัสและเลือกซื้อได้ครบจบในงานเดียว พร้อมกิจกรรมถ่ายภาพ การสัมมนาหลากหลายความรู้ รวมถึงการประกวดภาพถ่าย นอกจากนี้ยังมีการมอบส่วนลด 500-1,000-2,000 บาท

สำหรับการซื้อสินค้าภายในงานแล้ว ยังมีกิจกรรมแจกรางวัล กล้อง-อุปกรณ์ เมื่อลงทะเบียนร่วมงานออนไลน์ด้วยการแอดไลน์ @photofair อาทิ กล้อง Sony ZV-1F มูลค่า 17,990 บาท ไมโครโฟนไร้สาย Saramonic Blink500 ProX B2 มูลค่า 9,990 บาท กล้อง Fujifilm Instax Mini Evo มูลค่า 7,590 บาท กล้อง Kodak EKTAR H35 คละสี มูลค่า 1,990 บาท

ส่วนบิ๊กคาเมร่า เชนร้านกล้องดัง หลังเพิ่งจัด BIG CAMERA BIG PRO DAYS งานแฟร์กล้องดิจิทัล ไปเมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดได้ประกาศเข้าร่วมงานโฟโต้แฟร์ พร้อมระดมโปรโมชั่นต่าง ๆ มาจูงใจลูกค้าภายในงาน ทั้งสินค้าราคาพิเศษ รับเงินคืนสูงสุด 20,000 บาท หรือผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน โปรโมชั่นอื่น ๆ สำหรับกล้องและอุปกรณ์ รวมถึงขนสินค้าใหม่จากทุกค่ายกล้องไปให้ลองในงาน

ขณะที่เชนร้านกล้องอื่น ๆ ต่างออกมาเคลื่อนไหวอย่างคึกคักเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความเคลื่อนไหวของซูมคาเมร่า ที่ประกาศจัดงานแฟร์ของตัวเอง ในชื่อของ ZoomCamera Fair ครั้งที่ 13 (27 ต.ค.-1 พ.ย.) ที่ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย พร้อมโปรโมชั่นกล้อง เลนส์ อุปกรณ์ทุกแบรนด์ดัง ลดสูงสุด 80% ผ่อน 0% นานสูงสุดถึง 24 เดือน และ cashback รวมถึงผนึกแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซช้อปปี้ ลาซาด้า แจกส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าที่ช็อปออนไลน์ ส่วนในงานแจกคูปองส่วนลดพิเศษและของแถม

ด้านเวิลด์คาเมร่า เปิดตัว World Rental Service บริการเช่ากล้องและอุปกรณ์ถ่ายทั้งภาพกล้อง เลนส์ ไม้กันสั่น โดรน ไฟสตูดิโอ รวมถึงอุปกรณ์เสริมในราคาเริ่มต้น 100 บาทต่อวัน เช่น เลนส์นิคอน AF-S DX 35 mm F1.8G ค่าเช่า 100 บาทต่อวัน กล้องโซนี่ A7C พร้อมเลนส์ FE 28-60 mm F4-5.6 ค่าเช่า 900 บาทต่อวัน

ส่วนกล้องฟูจิฟิล์ม GFX 50s พร้อมเลนส์ FUJINON GF 120 mm F4 ค่าเช่า 2,500 บาทต่อวัน โดรน DJI AIR 2S ค่าเช่า 700 บาทต่อวัน เป็นต้น โดยจะมีส่วนลดเมื่อเช่าหลายวัน มุ่งรองรับทั้งกลุ่มช่างภาพมือใหม่-มืออาชีพ แม่ค้าออนไลน์ ยูทูบเบอร์ ฟรีแลนเซอร์ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดตัวสาขาใหม่ เวิลด์คาเมร่า เอ็กซ์พีเรียนซ์ สโตร์ เยาวราช ที่ซอยเจริญกรุง 19 ในเดือน พ.ย.นี้ พร้อมจัดกิจกรรมแจกคูปองส่วนลดเพื่อสร้างการรับรู้ โดยให้ผู้เข้าใช้บริการเช็กอินที่ เวิลด์คาเมร่า เอ็กซ์พีเรียนซ์ สโตร์ ทุกสาขา พร้อมโพสต์ข้อความ 3 คำผ่านเฟซบุ๊กของสาขานั้น เพื่อรับคูปองส่วนลด 200 บาท เมื่อซื้อสินค้า 2,000 บาทขึ้นไป และหากนำมาใช้ที่สาขาเยาวราช (เจริญกรุง 19) โดยเช็กอินในวันเปิดตัวรับคูปองเพิ่มอีก 1 ใบ