ยูนิโคล่ ยึดสยามสแควร์ ทุ่มเปิดสาขาไซซ์ยักษ์ 2 เดือน เจาะตลาดวัยรุ่น

uniqlo ยูนิโคล่ สยามสแควร์

“ยูนิโคล่” เด้งรับตลาดแฟชั่นฟื้นตัว ผุดสาขาเฉพาะกิจไซซ์ยักษ์กลางสยามสแควร์ เปิดตั้งแต่ 11 พ.ย. 65 ถึง 22 ม.ค. 66 เท่านั้น ขนทัพสินค้าโชว์นวัตกรรม พร้อมเสริมแม็กเนตใหม่ร้านกาแฟ UNIQLO COFFEE with Roots หวังเจาะลูกค้าวัยรุ่น-ปลุกยอดช็อปผ่านแอป หลังยอดขายออนไลน์โตต่อเนื่อง

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ยูนิโคล่ ยักษ์ใหญ่วงการเครื่องแต่งกายสัญชาติญี่ปุ่น เปิดร้าน New U-New Uniqlo Experience at Siam Square ขนาดพื้นที่ 1,000 ตารางเมตร แบบอาคาร 3 ชั้น บริเวณสยามสแควร์ ซอย 7 เป็นศูนย์รวมวัยรุ่น ให้บริการตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. 65 ไปจนถึง 22 ม.ค. 66

นางเขมจิรา เทศประทีป ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดแฟชั่นเริ่มฟื้นตัวกลับขึ้นมาแล้ว นับตั้งแต่เปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา และชาวไทยสามารถเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศได้ และเชื่อว่าโมเมนตัมการฟื้นตัวนี้จะต่อเนื่องไปจนถึงช่วงต้นปี 2566 ได้แน่นอน

เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้กระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อหาเสื้อผ้าใหม่ เช่น เสื้อกันหนาวสำหรับไปท่องเที่ยว และชุดอื่น รวมถึงยังมีกระแสสุขภาพที่ทำให้เกิดดีมานด์เสื้อผ้าที่มีฟังก์ชั่นด้านสุขภาพ เสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติในการป้องกันรังสียูวี

นอกจากนี้ ยังพบว่าแนวโน้มจับจ่ายมีความถี่และมูลค่าสูงขึ้น สะท้อนจากสถานการณ์ของบริษัท ซึ่งปัจจุบันยอดขายกลับมาเท่ากับช่วงก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว หลังลูกค้ามาช็อปถี่ขึ้น และจับจ่ายต่อครั้งในมูลค่าสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฮีตเทค ผ้าฟลีซ เสื้อป้องกันยูวี ฯลฯ เช่นเดียวกับยอดขายในช่องทางออนไลน์ที่เติบโตต่อเนื่อง จนสามารถชดเชยกับจำนวนลูกค้าที่ยังต่ำกว่าก่อนการระบาด เพราะขาดกลุ่มนักท่องเที่ยวได้

นางเขมจิรา เทศประทีป ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) จำกัด

จากกระแสนี้ ในช่วงโค้งท้ายปี 2565 จนถึงต้นปี 2566 บริษัทจึงตัดสินใจเดินหน้าโปรโมตช่องทางจำหน่ายสินค้าออนไลน์ หรือแอป UNIQLO ซึ่งนอกจากโตต่อเนื่องระดับเลข 2 หลักแล้ว ยังมีการซื้อซ้ำบ่อยกว่าออฟไลน์อีกด้วย แต่ยังมีผู้ใช้งานไม่มากนัก โดยจากสมาชิก 5 ล้านคน มีผู้ที่ซื้อสินค้าอย่างน้อย 1 ครั้ง ในช่วง 6 เดือนประมาณ 6 แสนคน นับเป็นสัดส่วนประมาณ 1 หลักของยอดขายรวมเท่านั้น จึงมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

พร้อมกับสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนมัธยมและนักศึกษามหาวิทยาลัย ที่จากการสำรวจพบว่ายังไม่รู้จักแบรนด์ยูนิโคล่มากนัก จึงต้องเร่งสร้างการรับรู้โดยเฉพาะจุดแข็งด้านฟังก์ชั่นจากนวัตกรรม รวมถึงความคุ้มค่าจากแนวคิดมิกซ์แอนด์แมตช์ ที่ออกแบบให้สินค้าสามารถใส่ได้หลายโอกาส ทำให้สินค้าของบริษัทแตกต่างจากคู่แข่งที่ส่วนใหญ่เป็นฟาสต์แฟชั่น ซึ่งเน้นดีไซน์ตามเทรนด์ จึงอาจใส่ได้ไม่หลากหลายโอกาสนัก

ภาพจาก Facebook Uniqlo Thailand

สำหรับร้าน New U-New Uniqlo Experience at Siam Square มีไฮไลต์เป็นระบบการจำหน่ายสินค้าแบบออมนิแชนเนล 100% ในร้านจะมีสินค้าให้เลือกชมและลองครบทุกไลน์อัพ รวมถึงสินค้าคอลเล็กชั่นล่าสุดอย่างฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว 2565 และมีการจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ใช้ในสินค้า อย่างฮีตเทค แอริซึ่ม ฯลฯ แต่จะไม่มีการสต๊อกสินค้าไว้ ลูกค้าสามารถซื้อด้วยการใช้แอป UNIQLO สแกนป้ายราคาเพื่อซื้อผ่านแอป

ยกเว้นบริเวณเสื้อยืดยูทีมี (UTme!) ที่เป็นบริการออกแบบสร้างเสื้อยืดที่ลูกค้าเลือกลายเองได้ รวมถึงบริการใหม่อย่างมุมกาแฟสเปเชียลตี้ UNIQLO COFFEE with Roots จากการร่วมมือกับร้านกาแฟ Roots, มุมขายดอกไม้ UNIQLO FLOWER ที่ร่วมมือกับร้านดอกไม้ Bangkok Flower ไปจนถึงโซนโชว์เทคโนโลยี-นวัตกรรมที่ใช้ในสินค้า

นอกจากนี้ ยังเติมแม็กเนตดึงดูดลูกค้า ด้วยโปรโมชั่นแจกกระเป๋าผ้าแคนวาส 1 ชิ้น มูลค่า 790 บาท เมื่อซื้อสินค้าครบทุก 3,000 บาท เมื่อเลือกชำระเงินภายในสาขา แจกสเปรย์แอลกอฮอล์สำหรับลูกค้าที่ดาวน์โหลดแอป UNIQLO ครั้งแรก รวมถึงถ่ายภาพฟรีที่โฟโต้บูท

“โมเดล New U-New Uniqlo Experience นี้ มีที่ประเทศไทยเป็นแห่งแรกและแห่งเดียว เนื่องจากเป็นไอเดียของสาขาประเทศไทยที่ต้องการเพิ่มผู้ดาวน์โหลดแอปและการช็อปผ่านแอป พร้อมทำให้วัยรุ่นรู้จักแบรนด์มากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นยอดดาวน์โหลดและช็อปออนไลน์ รวมถึงสร้างการรับรู้ได้ตามเป้าที่วางไว้ และหากสาขาสยามสแควร์ได้รับการตอบรับดี อาจนำไปจัดในพื้นที่อื่น ๆ ด้วย

เช่นเดียวกับโมเดลมุมกาแฟสเปเชียลตี้ ที่อาจมีการต่อยอดในอนาคต ขณะเดียวกัน ยังมีแผนขยายสาขาออฟไลน์เพิ่ม จากปัจจุบันที่มี 61 สาขา แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 70% และต่างจังหวัด 30%” นางเขมจิรากล่าวในตอนท้าย