บำรุงราษฎร์-เมดพาร์ค ชิงแย่งตัวพยาบาล ทุ่มเงินแสนล็อกตัวหัวกะทิอยู่ยาว

พยาบาล
ภาพจาก : FB รพ.เกษมราษฎร์

โรงพยาบาลใหญ่เปิดศึก แย่งตัวพยาบาลรับคนไข้ไทย-เทศดีดกลับระดมกำลังเต็มอัตราศึก เพิ่มเงินเดือน-ค่าโอที จูงใจ ควักเงินแสนดึงหัวกะทิ “บำรุงราษฎร์” รับ 300 อัตรา ผช.พยาบาล อีก 100 ตำแหน่ง ส่วน “เมดพาร์ค” ซุ่มเสริมพยาบาล ทีมมาร์เก็ตติ้ง ล่ามแปลภาษา ส่วนเครือบีดีเอ็มเอสทยอยรับเพิ่ม

ตัวเลขจำนวนผู้ป่วยทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเมื่อกลางปีที่ผ่านมา เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ของโรงพยาบาลเอกชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (บจ.) มีรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

โดยเฉพาะรายได้จากผู้ป่วยชาวต่างชาติ จากกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี อาเซียน ตะวันออกกลาง ฯลฯ ขณะเดียวกัน หลาย ๆ รพ.ก็เริ่มมีการเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการกลุ่มลูกค้าชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ที่ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อส่งต่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษา

ล่าสุด รพ.เอกชนหลาย ๆ แห่งมีความเคลื่อนไหวในการเริ่มทยอยประกาศรับบุคลากร ทั้งพยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล ล่าม ฯลฯ เพื่อรองรับคนไข้ที่คาดว่าจะกลับมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นในปีหน้า

แห่รีครูตพยาบาลรับคนไข้เพิ่ม

นายแพทย์วิทิต อรรถเวชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลปิยะเวท จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ภาพรวมของโรงพยาบาลที่รับคนไข้ชาวต่างประเทศมีตัวเลขคนไข้ต่างประเทศกลับคืนมาและเริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สำหรับปิยะเวทเองตัวเลขคนไข้ต่างประเทศก็เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากตะวันออกกลางซีแอลเอ็มวีถือเป็นสัญญาณที่ดี ช่วงนี้ปิยะเวทก็มีการรับบุคลากรเพิ่ม โดยเฉพาะพยาบาล

ตอนนี้หลาย ๆ โรงกลับมารับสมัครพยาบาลเพิ่ม ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าช่วงที่โควิด-19 ระบาด รพ.เอกชนหลายโรงได้เลย์ออฟพยาบาลไปจำนวนหนึ่งเพื่อลดต้นทุน แต่ตอนนี้สถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ คนไข้ทั้งชาวไทยและต่างประเทศมีแนวโน้มจะกลับมามากขึ้น จึงต้องทยอยเปิดรับบุคลากรในแผนกต่าง ๆ เข้ามาเพิ่ม ทั้งฟูลไทม์และพาร์ตไทม์ อย่างยิ่งปี 2566 หากจีนอนุญาตให้คนจีนเดินทางออกประเทศได้เมื่อไหร่ ตอนนั้นก็คงจะทะลักมากขึ้น

ด้าน นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH หรือกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ภาพรวมของ รพ.เอกชน ตอนนี้จำนวนพยาบาลอาจจะขาดบ้าง แต่ก็ยังรับกันได้ ตอนนี้พอสถานการณ์ที่คนไข้เริ่มกลับเข้ามาก็ต้องเร่งรับบุคลากรเพิ่ม

โดยส่วนตัวมองว่าการทยอยประกาศรับสมัครพยาบาลในช่วงนี้จะเป็นเฉพะกลุ่มโรงพยาบาลในย่านซีบีดี หรือ รพ.ในย่านกลางกรุงที่เน้นจับกลุ่มคนไข้ต่างประเทศและกลุ่มลูกค้าระดับบน ส่วน รพ.ที่อยู่รอบนอกหรือต่างจังหวัด ยังไม่มีภาพของการรับพยาบาลดังกล่าว

“ตอนนี้ภาพที่เห็นอย่างหนึ่งคือ การรับเพื่อชดเชยการเทิร์นโอเวอร์ เพราะบางคนที่รับมาแล้วผลงานไม่ผ่านตามเกณฑ์ ก็ต้องรับเพื่อหาคนใหม่มาเสริม โดยแต่ละ รพ.จะเปิดรับพยาบาล 10-20 ตำแหน่ง หรือ 30-40 ตำแหน่ง ขึ้นอยู่กับไซซ์ หรือจำนวนเตียงของแต่ละแห่ง”

สำหรับเวิลด์ เมดิคอล รพ.ในเครือที่เน้นจับกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ รวมทั้งกลุ่มเกษมราษฎร์ ไม่มีปัญหาเรื่องขาดพยาบาล ลูกค้าเวิลด์ เมดิคอล ตอนนี้หลัก ๆ มาจากตะวันออกกลาง ล่าสุดเพิ่งได้คอนแท็กต์กับซาอุดีอาระเบีย ลิเบีย ล่าสุดภาพรวมของ รพ.ในเครือ คนไข้กลับมาเท่ากับก่อนช่วงโควิดแล้ว ตอนนี้หลายโรงเตียงเริ่มเต็ม อย่างกรณีของเวิลด์ เมดิคอล ก็จะต้องขยายเตียงเพิ่ม

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีพี เฮลท์แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และกรรมการผู้จัดการ โรงพยาบาลเมดพาร์ค เปิดเผยว่า หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง รัฐบาลเปิดให้ชาวต่างประเทศเข้ามาได้มากขึ้น เมดพาร์คได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับจำนวนคนไข้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น

โดยได้สั่งให้ทุกแผนกปรับตัวและเตรียมความพร้อม ประเมิน capacity ที่ตัวเอง และเริ่มทยอยเพิ่มบุคลากร จากเดิมมีพนักงาน 600-700 คน ก็ตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 800-900 คน อาทิ พยาบาล ทีมมาร์เก็ตติ้ง ล่ามแปลภาษา เป็นต้น เพื่อรองรับสถานการณ์ที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

เพิ่มค่าตัว-ควักเงินแสนจูงใจ

แหล่งข่าวจากโรงพยาบาลเอกชนอีกรายหนึ่งให้ข้อมูลการแข่งแย่งตัวพยาบาลในขณะนี้ว่า ส่วนใหญ่จะเป็นการปรับเพิ่มเงินเดือนให้ซึ่งโดยเฉลี่ยจะเพิ่มประมาณ 10-20% ขึ้นอยู่กับความสามารถ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมทั้งให้ค่าโอทีเพิ่มเป็น 1.5-2 เท่าต่อชั่วโมง หรือหากมีใบประกาศนียบัตรการเป็นพยาบาลผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านก็จะมีค่าใบประกาศนียบัตรด้วย รพ.เอกชนส่วนใหญ่จะเน้นประสบการณ์การทำงาน 3 ปีขึ้นไป

หากเป็นพยาบาลประจำห้องผ่าตัด ห้องสวนหัวใจ เงินเดือนจะสูง เพราะตลาดมีซัพพลายน้อย หรือบางโรงอาจจะมีการกำหนดค่าภาษา (อังกฤษ) ให้ด้วย ปกติเงินเดือนจะเริ่มต้นที่ประมาณ 25,000-28,000 บาท ไม่รวมค่าโอที สวัสดิการ

การแย่งตัวการซื้อตัวพยาบาลจะเกิดขึ้นมาก ในช่วงที่จะมี รพ.เปิดใหม่ เพราะจะต้องมีพยาบาลที่มีประสบการณ์เข้าไปช่วยงาน หากเป็นระดับหัวหน้าหรือผู้จัดการ เงินเดือนอาจจะสูง 40,000-50,000 บาท ส่วนใหญ่จะเป็นการแย่งระหว่าง รพ.เอกชนด้วยกัน หรือเป็นพยาบาลที่มาจาก รพ.รัฐ มี แต่เป็นจำนวนที่ไม่มาก และมีบางคนที่มารับทำเป็นพาร์ตไทม์ หรืออยู่เวรในช่วงกลางคืน

“ที่ผ่านมามีอยู่ช่วงหนึ่งที่มี รพ.ขนาดใหญ่เปิด มีการเสนอเงินโบนัสให้สูงถึง 100,000 บาท แต่ทั้งนี้จะต้องเป็นพยาบาลที่มีคุณสมบัติตามที่ รพ.ต้องการ เช่น ประสบการณ์การทำงาน ใบประกาศนียบัตรเฉพาะทาง เป็นต้น และจะต้องเซ็นสัญญาอยู่กับ รพ.อย่างน้อย 3-5 ปี เป็นการป้องกันการลาออก”

โรงพยาบาลอ้าแขนรับเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจพบว่าขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งได้ทยอยเปิดรับสมัครพยาบาลจำนวนมาก ทั้งการรับสมัครผ่านบริษัทจัดหางาน และการประกาศผ่านเว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊กโรงพยาบาล ส่วนใหญ่จะเน้นผู้มีประสบการณ์พยาบาลตั้งแต่ 3 ปีเป็นต้นไป มีบางแห่งที่รับพยาบาลที่จบใหม่ อาทิ บำรุงราษฎร์ ที่ประกาศรับสมัครพยาบาลมากถึง 300 อัตรา และผู้ช่วยพยาบาลอีกกว่า 100 อัตรา

สำหรับเมดพาร์ค ประกาศรับสมัครพยาบาล 30 ตำแหน่ง ทั้งหญิงและชาย อายุไม่เกิน 40 ปี ประสบการณ์ IPD อย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป กรณีมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษมีค่าตอบแทนเพิ่มเติม เช่นเดียวกับ รพ.ในเครือบีดีเอ็มเอส หรือกลุ่ม รพ.กรุงเทพ ที่หลาย ๆ โรงประกาศรับสมัครพยาบาล และผู้ช่วยพยาบาลหลายอัตรา ทั้งสมิเวช สุขุมวิท, สมิติเวช ศรีนครินทร์ รวมถึงกรุงเทพ อุดร, กรุงเทพ ระยอง และกรุงเทพ หาดใหญ่

ส่วน รพ.ยันฮี ที่ประกาศรับสมัครทั้งพยาบาล และผู้ช่วยพยาบาล รวมทั้งผู้ช่วยเหลือคนไข้ เช่นเดียวกับ รพ.เวชธานี ที่ประกาศรับสมัครพยาบาล และผู้ช่วยพยาบาลหลายอัตรา เพื่อปฏิบัติงานใน ICU, IPD กุมารเวชกรรม, IPD อายุรกรรม, IPD แผลเบาหวานที่เท้า, IPD สูตินรีเวชกรรม, IPD ศัลยกรรม, IPD นานาชาติ

นอกจากนี้ยังรับสมัครพนักงานประจำแผนกต่าง ๆ ด้วย อาทิ ล่าม เจ้าหน้าที่ประสานงานประกัน เป็นต้น ขณะที่ รพ.ศิครินทร์ รับพยาบาลประจำแผนกไอซียู ห้องผ่าตัด ห้องคลอด ผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน รายได้ 25,000++ อายุไม่เกิน 35 ปี

ขณะที่พระราม 9 รับสมัครพยาบาลจำนวนมาก เพื่อประจำห้องผ่าตัด ห้องเด็กอ่อน ห้องคลอด ห้องพักฟื้น พยาบาลวิสัญญี พยาบาลประจำคลินิกนอกโรงพยาบาล เป็นต้น