รู้จัก โมโนเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ เวอร์ชั่นองค์การเภสัชฯ

องค์การเภสัชฯ เปิดตัว โมโนเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ที่ผลิตเอง ย้ำประสิทธิภาพเท่าต้นแบบ ดีเดย์เริ่มส่งให้สถานพยาบาลรัฐ-เอกชน ปลายธันวาคมนี้ และผู้ที่มีใบสั่งยาจากแพทย์ซื้อได้ที่ ร้านยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา

วันที่ 28 ธันวาคม 2565 หลังจากพัฒนามานาน ล่าสุดองค์การเภสัชกรรม (GPO) ได้ฤกษ์เปิดตัว “โมโนเวียร์” หรือก็คือยาโมลนูพิราเวียร์ ที่องค์การวิจัย พัฒนา และผลิตเอง โดยมาในรูปแบบแคปซูล 200 มิลลิกรัม

ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรมได้พัฒนายาต้านไวรัสโควิด-19 รายการใหม่ขึ้นสำเร็จ ภายใต้ชื่อ ยาโมโนเวียร์ หรือชื่อสามัญทางยาคือ ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ในรูปแบบแคปซูล ขนาด 200 มิลลิกรัม

สำหรับการผลิตยาโมโนเวียร์ องค์การคัดเลือกแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพจากต่างประเทศมาใช้ในการพัฒนาสูตรตำรับ จนขยายขนาดการผลิตในระดับอุตสาหกรรม ยาดังกล่าวมีคุณภาพ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานสากลและมีผลการศึกษาชีวสมมูล (Bioequivalence study) ซึ่งเป็นการศึกษาระดับยาในเลือดเทียบเท่ายาต้นแบบ

โดยเตรียมความพร้อมเริ่มผลิตและกระจายยาไปยังสถานพยาบาลภาครัฐและเอกชนปลายเดือนธันวาคมนี้ รวมถึงสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยและมีใบสั่งยาจากแพทย์สามารถซื้อยาได้ที่ร้านยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ GPO Call Center 1648

รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมายาโมลนูพิราเวียร์ เป็นรายการยาหลักที่ใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 มีความต้องการใช้งานประมาณ 1-2 แสนแคปซูล/วัน ซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด การผลิตและกระจายยาโมโนเวียร์ครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาได้มากขึ้น และทำให้ไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้

โมโนเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ เวอร์ชั่นองค์การเภสัชฯ