ทรีเฮิร์บ เขย่าตลาดยาสีฟันสมุนไพรหวังโตเท่าตัว

ยาสีฟันทรีเฮิร์บ

“ทรีเฮิร์บ” บุกตลาดยาสีฟันสมุนไพร เร่งเพิ่มช่องทางขายทั้งโมเดิร์นเทรด-ออนไลน์ ควบคู่สร้างการรับรู้แบรนด์ เตรียมส่งออกอาเซียน-ญี่ปุ่น-ตะวันออกกลาง ตั้งเป้าสิ้นปีโตเท่าตัว ภายใน 3-5 ปี มีโปรดักต์ใหม่เสริมพอร์ตฯ

นางสาววลี ทับทิมทอง กรรมการบริษัทญาลีเฮิร์บ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายยาสีฟันสมุนไพร ภายใต้แบรนด์ “ทรีเฮิร์บ” (Tree Herb) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการดำเนินงานในปี 2566 ว่า บริษัทจะเริ่มกลับมาทำการตลาดมากขึ้น และตั้งเป้าการเติบโตในปีนี้เพิ่มเป็นเท่าตัว หรือ 100% หลังจากที่ผ่านมาชะลอการทำตลาดมาระยะหนึ่ง โดยมีแผนจะเพิ่มช่องทางจำหน่ายทางโมเดิร์นเทรด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับโลตัส จากเดิมที่มีวางจำหน่ายในท็อปส์ มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือเดอะมอลล์ สยามพารากอน เอ็มโพเรียม ฟู้ดแลนด์ และร้านภูมิใจไทย เป็นต้น

โดยในเดือน ก.พ.นี้ มีแผนจะนำสินค้าไปวางจำหน่ายในโลตัส (ไฮเปอร์มาร์เก็ต) เบื้องต้นประมาณ 15 สาขา ที่อยู่ในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ หรือลูกค้ากลุ่มบน รวมทั้งมีแผนจะรุกหนักในช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยจะเน้นการโฆษณาผ่าน TikTok, Youtube, Facebook และ Google รวมถึงการไปออกบูทตามงานต่าง ๆ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และมีการแจกสินค้าตัวอย่างเพื่อให้เกิดการทดลองใช้

“อาจจะกล่าวได้ว่า ทรีเฮิร์บ เป็นแบรนด์แรก ๆ ที่รุกเข้ามาในตลาดยาสีฟันสมุนไพร หากย้อนไปเมื่อ 8-10 ปีก่อน ตอนนั้นตลาดยาสีฟันสมุนไพรยังเป็นตลาดที่ไม่ใหญ่นัก และมีแบรนด์ที่ทำตลาดอยู่ไม่กี่แบรนด์ และตอนหลัง ๆ ตลาดนี้ก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแบรนด์ใหญ่ ๆ กระโดดลงมาทำตลาดมากขึ้น”

นางสาววลีกล่าวต่อไปว่า สำหรับทรีเฮิร์บเอง จุดแข็งที่ทำให้อยู่ในตลาดมานาน อาจจะเป็นในเรื่องของคุณภาพและรสชาติ เพราะส่วนใหญ่ยาสีฟันสมุนไพรจะเข้มและรู้สึกร้อน แต่ของเราจะปรับให้เข้ากับคนสมัยใหม่ ใช้แล้วไม่ร้อน และสามารถช่วยแก้ปัญหาในช่องปากได้ตรงโจทย์ ซึ่งก็ทำให้ลูกค้าใช้แล้วเกิดการบอกต่อ ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะเป็นกลุ่ม C+ ขึ้นไป เป็นกลุ่มที่มีรายได้ประจำ อยู่ในช่วงวัยทำงาน หรือช่วงอายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันกลุ่มอายุประมาณ 20 ปีขึ้นไปก็เริ่มหันกลับมาสนใจยาสีฟันสมุนไพรมากขึ้น

“ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา สินค้าของเราไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากยาสีฟันเป็นสินค้าที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าหากดูจากยอดขายทางโมเดิร์นเทรดในช่วงที่ผ่านมาก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่อาจจะไม่แรงมากนัก เนื่องจากตลาดนี้การแข่งขันสูงมาก เพราะหลัง ๆ ก็จะเห็นว่ามีการออกยาสีฟันสมุนไพรใหม่เป็นจำนวนมาก โดยเป้าหมายของทรีเฮิร์บหลัก ๆ จะเน้นการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะในเรื่องของคุณภาพและราคาที่เหมาะสม และเป็นราคาที่คุ้มค่ามากสำหรับผู้บริโภค”

นางสาววลีกล่าวด้วยว่า นอกจากการเร่งขยายช่องทางจำหน่ายดังกล่าว ปีนี้บริษัทยังมีแผนจะส่งออกทรีเฮิร์บไปทำตลาดในต่างประเทศด้วย โดยตามแผนจะมีการส่งออกไป ลาว เขมร ไต้หวัน ญี่ปุ่น รวมทั้งกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง รวมทั้งภายในอีก 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทก็มีแผนจะขยายโปรดักต์ ภายใต้แบรนด์ ทรีเฮิร์บ ออกมาทำตลาดมากขึ้น โดยจะยังคงคอนเซ็ปต์การเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ และมีประสิทธิภาพใช้แล้วได้ผลจริง