ดี.เดนท์ งัดกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง ชิงมาร์เก็ตแชร์ตลาดยาสีฟัน 1.3 หมื่นล้าน

ภญ.ศิริญญา พงษ์ประยูร ประธานกรรมการบริหาร (CEO) บริษัท เซริเซ่ แมนนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

ดี.เดนท์ งัดกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง นำพรีเซ็นเตอร์ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น-ป้าจุรี สื่อสารตลาด พร้อมเพิ่มช่องทางขายโมเดิร์นเทรด หวังชิงส่วนแบ่งตลาดยาสีฟัน มั่นใจสิ้นปี 2566 สร้างยอดขาย 1,000 ล้าน

วันที่ 9 กันยายน 2565 ภญ.ศิริญญา พงษ์ประยูร ประธานกรรมการบริหาร (CEO) บริษัท เซริเซ่ แมนนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย ยาสีฟัน ดี.เดนท์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดยาสีฟันในไทยมีมูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาท และมีการแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากลูกค้ามีรอยัลตี้กับแบรนด์สูง ถือเป็นความท้าทายกับแบรนด์ยาสีฟันน้องใหม่ ที่ต้องพยายามทำตลาดสื่อสารแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภค

สำหรับยาสีฟัน ดี.เดนท์ ได้ผลิตออกมาจำนวน 10,000 หลอด เพื่อทดลองตลาดยาสีฟันในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ทำให้บริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิต โดยการลงทุนติดตั้งเครื่องจักรในโรงงาน ที่มีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 30-40 ล้านบาท เพื่อรุกตลาดยาสีฟัน ควบคู่กับขยายตัวแทนจำหน่าย โดยเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ยาสีฟัน ดี.เดนท์ สามารถทำยอดขายภายใน 3 เดือนได้ถึง 1,000,000 หลอด

ด้านกลยุทธ์การตลาดอยู่ภายใต้ป่าล้อมเมือง หลังจากนี้จะขยายเข้าไปยังภาคอื่นทั่วไทย โดยใช้พรีเซ็นเตอร์ที่เป็นที่รู้จักในภาคนั้น ๆ เจาะเข้าหากลุ่มลูกค้าแต่ละจังหวัด หลังจากก่อนหน้านี้ ได้เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ชื่อดัง เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น และป้าจุรี เพื่อสื่อสารการตลาด ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ โดยปัจจุบันยอดขายหลักกว่า 70% อยู่ในแถบภาคใต้

พร้อมขยายช่องทางจำหน่ายไปยังโมเดิร์นเทรด โดยปัจจุบันช่องทางการขายหลักของยาสีฟัน ดี.เดนท์ จะใช้ออนไลน์ผ่านตัวแทนขายเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 บริษัทคาดว่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาด 0.5% และในปี 2566 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1% หรือเติบโตประมาณ 30% และมีเป้าหมายทำรายได้ 250 ล้านบาท ภายในสิ้นปี