เซ็นทรัลฯ ปั้นโมเดล “Tops” ขยายสาขา ลดบทบาท แฟมิลี่มาร์ท รับเทรนด์

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล จำกัด (มหาชน) หรือ CRC

เซ็นทรัล รีเทล เดินหน้าขยายโมเดล Tops เพิ่ม 15 สาขา ในปี 2566 เผยเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยน จ่อลดบทบาท แฟมิลี่มาร์ท

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากงานแถลงข่าว CEO FORUM 2023 รับฟังกลยุทธ์การเติบโตแบบก้าวกระโดดรับปีกระต่าย สู่ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญแห่งปี Central Retail : The Next Sustainable Growth นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า เทรนด์ผู้บริโภคปัจจุบันเปลี่ยน ไซซ์โมเดลแฟมิลี่มาร์ท 150 ตร.ม. อาจจะไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป เนื่องจากขนาดพื้นที่เล็ก อาจจะตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้ไม่ครบถ้วน

ส่วนท็อปส์ มีขนาดราว 250-300 ตร.ม. เจาะทำเลใกล้บ้าน ซึ่งเป็นขนาดที่ใหญ่ สอดรับเทรนด์ปัจจุบันที่เป็นร้านค้าขนาดใหญ่ขึ้น มีสินค้าครบถ้วนมากกว่า

ดังนั้น ในกรณีธุรกิจที่ไม่ลงตัวกับกลยุทธ์บริษัท ไม่ลดบทบาทก็อาจขายทิ้ง เพื่อทำให้พอร์ตฯ ยืดหยุ่น เช่นช่วงโควิด แฟชั่นลดลง ก็หันไปโฟกัสกลุ่มฮาร์ดไลน์ และกลุ่มอาหารแทน เป็นต้น

การปรับกลยุทธ์เน้นความยืดหยุ่นนี้สอดรับกับแผนของเซ็นทรัล รีเทล ในปี 2566 ที่จะหันมาผลักดันแบรนด์ Tops ขึ้นเป็น Food Discovery & Destination และเบอร์ 1 Food Omni Retailer ด้วยการขยายสาขา Tops อีก 15 สาขา ครอบคลุมประเทศไทยและเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ท็อปส์ มีรูปแบบธุรกิจ 4 แบบ ได้แก่

  • ท็อปส์ มาร์เก็ต (Tops Market) เซ็กเมนต์พรีเมี่ยม ทำเลในกรุงเทพฯ และหัวเมืองท่องเที่ยว
  • ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ (Tops Super Store) เน้นทำเลต่างจังหวัด จับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง
  • ท็อปส์ พลาซ่า (Tops Plaza) โมเดลศูนย์การค้า มี 5 สาขา
  • ท็อปส์ เดลี่ (Tops Daily) ร้านสะดวกซื้อ
  • รวมไปถึง Tops Online ช่องทางอีคอมเมิร์ซ

อีกทั้ง เซ็นทรัล รีเทล ดำเนินธุรกิจอยู่ใน 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม และอิตาลี บริหารงานใน 5 กลุ่มธุรกิจหลัก  ได้แก่ ฟู้ด แฟชั่น ฮาร์ดไลน์ พร็อพเพอร์ตี้ และเฮลท์แอนด์เวลเนส โดยมีแบรนด์ในเครือทั้งหมด 32 แบรนด์