เปิดรายได้ กำไร 3 แบรนด์ชุดนักเรียนไทย วัยรุ่นจีนฮิต จวีจิ้งอี โพสต์คิดถึง

ชุกนักเรียนไทย
ภาพจาก Canva

ชุดนักเรียนไทย ยังคงฮิตในประเทศจีน หลัง “จวีจิ้งอี” ดาราสาวจีนคนดัง โพสต์ภาพสวมชุด นักเรียนไทย ปักชื่อภาษาไทย “จวีจิ้งอี รหัส 991” พร้อมเปิดรายได้ชุดนักเรียน 3 แบรนด์ดังในประเทศไทย

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ จวีจิ้งอี อดีตสมาชิกวง SNH48 หรือที่หลายคนรู้จักในบทบาทการแสดงจากเรื่อง “ตำนานรักนางพญางูขาว” (2019) ได้โพสต์ภาพสวมชุด นักเรียนไทย ปักชื่อภาษาไทย “จวีจิ้งอี” พร้อมรหัส 991 ที่ถ่ายบริเวณหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ลงในลงเว่ยป๋อส่วนตัว พร้อมแคปชั่นว่า “คิดถึง” หลังเพิ่งมาเที่ยวเมืองไทยในช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้บรรดาแฟนคลับชาวไทยถูกใจเป็นอย่างมาก

ซึ่งก่อนหน้านี้ใครหลาย ๆ คนน่าจะเคยเห็นภาพ ชุดนักเรียนไทย กลายเป็นแฟชั่นยอดฮิตในประเทศจีน โดยเฉพาะสาว ๆ และนี่ก็คงเป็นการยืนยันอีกหนึ่งเสียงว่ามันได้รับความนิยมอย่างมาก แถมยังไม่ตกเทรนด์อีกด้วย

จวีจิ้งอี อดีตสมาชิกวง SNH48 ใส่ชุดนักเรียนไทย
ภาพจากเพจ ThaiTribune

เพจเฟซบุ๊ก ThaiTribune โพสต์ข้อความระบุว่า “ความนิยมของชุดนักเรียนไทย มาจากหนังที่โดนใจชาวจีน เรื่อง สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก กับซีรีส์เรื่อง เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ที่โด่งดังติดอันดับ Netflix ไปหลายประเทศ ทำให้ชุดนักเรียนไทย กลายเป็นสินค้า ที่ชาวจีนสนใจ และมียอดสั่งซื้อจากจีนกระทั่งปัจจุบัน”

สำหรับในตลาด ชุดนักเรียนไทย เราเองก็จะคุ้นเคยกับแบรนด์ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้น

“ประชาชาติธุรกิจ” จะพามาดูกันว่าชุดนักเรียน 3 แบรนด์ดังในประเทศไทย แต่ละปีธุรกิจของพวกเขาสร้างรายได้เท่าไหร่บ้าง

ตราสมอ

ชุดนักเรียน “ตราสมอ” บริษัท สมอทอง การ์เมนท์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2500 โดยกิตติ-ลักษมณ์สุนีย์ ศิริปทุมมาศ ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบัน แบรนด์ “ตราสมอ” ผลิตสินค้าชุดนักเรียนทั้งแบบสายสามัญ คือ ตั้งแต่ชุดอนุบาลจนถึงชั้นมัธยม และสินค้านักเรียนแบบสายอาชีพ เช่น เสื้อนักศึกษา และกางเกงขายาว

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้ผลิตเครื่องแบบนักเรียนที่เป็นแบบเฉพาะ เช่น เครื่องแบบของโรงเรียน นานาชาติต่าง ๆ

ข้อมูลรายได้ในปี 2564 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุด พบว่า ตราสมอ มีรายได้อยู่ที่ 380,300,006.58 บาท ลดลง 26.80% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ธุรกิจมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 9,135,608.46 บาท ติดลบ 43.04% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

น้อมจิตต์

ชุดนักเรียน “น้อมจิตต์” บริษัท น้อมจิตต์ อินคอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2505 โดยสุมิตร จิตรมีศิลป์ และน้อมจิตต์ จิตรมีศิลป์ ซึ่งเริ่มแรกนั้นทำธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าทั่วไปในตึกแถว 1 หา บนถนนสามเสน กรุงเทพฯ ก่อนจะเปลี่ยนมาผลิตชุดนักเรียนด้วยมองเห็นถึงโอกาสความต้องการของตลาดที่ยังมีคู่แข่งเพียงไม่กี่ราย

ข้อมูลรายได้ในปี 2564 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุด พบว่า น้อมจิตต์ มีรายได้อยู่ที่ 99,372,173 บาท ติดลบ 26.92% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ธุรกิจมีขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 36,170,650 บาท ติดลบ 215.14% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

สมใจนึกเทเวศร์

ชุดนักเรียน “สมใจนึกเทเวศร์” ห้างหุ้นส่วนจำกัด ท. สมใจนึกเทเวศร์ แบรนด์ชุดนักเรียนเก่าแก่ของไทยที่เติบโตมาจากธุรกิจครอบครัวตระกูลอมรวัฒนา เดิมทีใช้ชื่อว่า สมใจนึกบางลำภู ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2498 ต่อมาในปี พ.ศ. 2515 มีการแยกตัวออกมาแล้วใช้ชื่อว่า สมใจนึกเทเวศร์ ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่านี่คืออีกหนึ่งแบรนด์ชุดนักเรียนที่เป็นผู้นำในตลาด ด้วยความเก่าแก่ และมีคุณภาพ

ข้อมูลรายได้ในปี 2564 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุด พบว่า สมใจนึกเทเวศร์ มีรายได้อยู่ที่ 3,706,355.98 บาท ติดลบ 20.01% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ธุรกิจมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 349,943.39 บาท ยังคงที่ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในท้องตลาดยังมีแบรนด์ชุดนักเรียนอีกหลากหลายแบรนด์ อาทิ แสงทอง ชัยรัตน์ มาสเตอร์ สหมิตรเซ็นเตอร์ ฯลฯ ซึ่งข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าระบุว่า ธุรกิจการผลิตเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมวิชาชีพนักเรียนและนักศึกษาในปัจจุบันมีอยู่ 178 ราย (รหัสประเภทธุรกิจ : 14111)