พาต้าปิ่นเกล้า ตามหาทีมออกแบบ ปรับโฉมใหม่ในรอบ 40 ปี

พาต้าปิ่นเกล้า หาทีมออกแบบ ปรับโฉม
ภาพจาก Facebook สวนสัตว์พาต้า

พาต้าปิ่นเกล้า เตรียมพลิกโฉมครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี ตามหาทีมออกแบบ ร่วมพลิกโฉมด่วน 5 พื้นที่ในไตรมาส 3 ปี 2566

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ สวนสัตว์พาต้า โพสต์ข้อความประกาศตามหาทีมออกแบบ ปรับผังธุรกิจร้านค้าในห้างพาต้าปิ่นเกล้า ทั้งภายในและภายนอก โดยระบุว่า “พาต้า คือชื่อของห้างสรรพสินค้า สัญชาติไทย ที่ก่อตั้งสาขาแรกขึ้นที่ศูนย์การค้าอินทราย่านประตูน้ำ เมื่อปี 2518 และประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศกับ สาขาปิ่นเกล้า ที่เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2525 ด้วยรูปลักษณ์ของอาณาจักรที่ครบครัน ล้ำสมัย ในยุค 80 ต่อเนื่องไปจนถึงสาขา หัวหมาก ในปี 2535

จวบจนปัจจุบัน ห้างพาต้า ยังคงเปิดให้บริการอยู่เพียง 1 สาขา ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีกับชื่อเรียกว่า “พาต้าปิ่นเกล้า“ ด้วยการส่งมอบหน้าที่ให้กับทายาทรุ่นที่ 2 ของ “ตระกูล เสริมศิริมงคล“ ขึ้นมาทำหน้าที่บริหาร

โดยจะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้จาก การปรับปรุง สวนสัตว์พาต้า ซึ่งเป็นสวนสัตว์ในความทรงจำของคนไทย ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ทั้งส่วนพื้นที่การแสดงละครลิงและมายากลในตำนาน การเปิดพื้นที่เรียนรู้ในเรื่องสัตว์เลี้ยงแปลกพิเศษให้กับเยาวชน รวมถึงการเปิดห้องสื่อการศึกษา “ป้าบัว” หรือบัวน้อย ลิงกอริลล่า ตัวสุดท้ายของประเทศไทย ให้ประชาชนได้ศึกษาความล้ำค่าในบั้นปลายชีวิตของป้าบัว ลิงกอริลลา ซึ่งเป็นสัตว์อันดับ 1 ที่สวนสัตว์ทั่วโลก ต่างต้องการมีไว้ในครอบครอง

เข้าสู้ปี 2566 หลังจากที่ทีมบริหาร ได้ปรับปรุงพื้นที่ของสวนสัตว์พาต้าใกล้จะแล้วเสร็จ และกำลังจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ จึงได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ของเพจสวนสัตว์พาต้า ส่วนนี้เพื่อ “ประกาศหาทีมออกแบบ ปรับผังธุรกิจร้านค้า ทั้งภายในและภายนอก“ ด้วยทุนทรัพย์ของทางบริษัทในจำนวนหนึ่ง ที่ทางผู้บริหารมีมติเป็นหนึ่งเดียวกัน คือ “พร้อมจะเริ่มต้น ปรับปรุงบ้านหลังนี้ ในรอบ 40 ปี ให้คืนสภาพ กลับมาพร้อมให้การต้อนรับผู้มีอุปการคุณ“

เปิดแผนปรับเร่งด่วน 5 จุด

พาต้าปิ่นเกล้า เปิดเผยแผนพัฒนาพื้นที่เร่งด่วน ที่จะต้องเสร็จสิ้นก่อนไตรมาสที่ 3 ในปี 2566 ดังนี้

1 หน้าอาคาร

เพื่อเพิ่มสีสันให้ใหม่ขึ้น แต่คงเอกลักษณ์ไว้ด้วยโลโก้แบบดั้งเดิม เพิ่มจอ LED ให้ความเคลื่อนไหว เพื่อนำเสนอร้านค้าภายใน ตลอดจนเด่นชัดในตัวตนของ “สวนสัตว์ ลอยฟ้า “ แห่งเดียวในไทย ที่สัมผัสบรรยากาศได้ตั้งแต่นอกอาคาร

2 พื้นที่ชั้นใต้ดินทั้งหมด

ปรับปรุงภายในและสารธารณูประโภค เพื่อมองหาคู่ค้าทางธุรกิจทางด้านซูเปอร์มาร์เก็ต และ ฟู้ดคอร์ท
ในพื้นที่รวม 4,000 ตารางเมตร

3 พื้นที่ชั้น 1 ทั้งหมด

เพื่อรองรับร้านอาหารยอดนิยมกว่า 70% ของพื้นที่ และพื้นที่จัดรายการพิเศษกลางอาคาร ซึ่งเป็นรูปแบบดั้งเดิมในอดีต

4 พื้นที่ชั้น 2 ทั้งหมด

เพื่อรองรับร้านค้ารูปแบบสินค้า OTOP ซึ่งเป็นรูปแบบเอกลักษณ์ของพาต้าปิ่นเกล้าในอดีต จากงาน “ของดี 73 จังหวัด” รวมถึงพื้นที่เช่าของผู้ประกอบการรายย่อยทั่วไป

5 พื้นที่ชั้น 5 (พื้นที่ต่อเนื่องกับสวนสัตว์)

เพื่อปรับให้เป็นพื้นที่เช่า ในโครงการพิเศษต่างๆ เช่น ตลาดนัดสัตว์เลี้ยงหรือตลาดของใช้ทั่วไป งานแสดง สินค้า งานประชุมวิชาการ

พาต้าปิ่นเกล้า ยังระบุเพิ่มเติมว่า ในนามของผู้บริหารและทีมงานของห้างและสวนสัตว์พาต้า หวังว่าก้าวต่อที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเราในปีนี้ “จะได้พบกับทีมงานออกแบบ และคู่ค้าทางธุรกิจ“ ที่มีทิศทางในมุมมอง ของวัตถุประสงค์ที่ต้องการจะคงไว้ ซึ่งห้างฯสัญชาติไทย กับคำว่า “พาต้า ปิ่นเกล้า“ ที่ได้ถูกก่อตั้งสร้างตัวตนขึ้นจาก “พ่อค้าเร่คนไทย” และยังคงไว้ด้วยสัญชาติ “ไทยแท้“ จนใกล้จะอายุครบ 50 ปีในปัจจุบัน

เพื่อให้เรื่องราวแห่งตำนานต่างๆ ทั้งสวนสัตว์ลอยฟ้า, งานประกวดสัตว์เลี้ยง, งานสินค้า 4 ภาค, สวนสนุกในห้องแอร์, ร้านสุกี้ในตำนาน, เวทีประกวดความสามารถของเยาวชนไทย, เวทีคอนเสิร์ตย้อนยุค และอีกมากมายหลายสิ่งให้ไม่เป็นเพียงแค่ความทรงจำ

ขอบพระคุณกำลังใจที่ดีมากมายตลอดมา ที่ทางผู้บริหารและบุคลากรของทุกฝ่ายของห้างพาต้า ได้รับมาโดยตลอดจากทั้งเพจสวนสัตว์พาต้า และเพจยอดนิยมมากมาย สำนักข่าว-ช่องข่าวอีกหลายสำนัก กลุ่มดารานักแสดงที่ให้เกียรตินำเรื่องราวไปนำเสนอในช่องทางของตนเอง

ตลอดจนสำคัญที่สุด คือกลุ่มธุรกิจอีกจำนวนมาก ที่ถามไถ่เข้ามาถึงการปรับปรุงครั้งสำคัญ ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่!

ขอบพระคุณทุกท่านที่ยังคงให้การสนับสนุน และหวังว่าพวกเรา จะได้พบกับทีมงานออกแบบ และคู่ค้าทางธุรกิจ ทั้งที่เคยเสริมสร้างกันมาในอดีต และธุรกิจใหม่ ที่พร้อมจะวางแผนงานต่างๆร่วมกัน ให้พื้นที่แห่งตำนานแห่งนี้ กลับมาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้โดยเร็ว

หลังจากมีการโพสต์ข้อความดังกล่าว ต่างมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยต่างให้กำลังใจทีมผู้บริหารในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และรอดูการเปลี่ยนแปลงของห้างระดับตำนานย่านปิ่นเกล้าที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้

สำหรับ พาต้าปิ่นเกล้า เปิดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2525 บนอาคารสูง 15 ชั้นในพื้นที่ 11 ไร่ ถือเป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรกในย่านฝั่งธนบุรี เป็นห้างแห่งแรกของเมืองไทยที่มีลิฟต์แก้ว ในปี 2526 เปิดตัวโรงภาพยนตร์พาต้า เธียร์เตอร์ ที่สาขานี้ พาต้ายังเคยเปิดพาต้าสุกี้เมื่อปี 2530 เป็นอาคารตึกแถว 6 ห้อง สูง 4 ชั้น ใกล้พาต้าปิ่นเกล้า