Pepsi กับโลโก้ใหม่ต้อนรับ 125 ปี ทำไมต้องอิงกับยุค 90s?

Pepsi เป๊ปซี่ โลโก้ใหม่
ภาพจาก YouTube Pepsi

เป๊ปซี่ (Pepsi) สวนกระแสยุคมินิมอล ยกแรงบันดาลใจจากโลโก้ยุค 90s รังสรรค์เป็นโลโก้ใหม่ ต้อนรับอายุแบรนด์ครบรอบ 125 ปี

วันที่ 31 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป๊ปซี่ (Pepsi) แบรนด์น้ำอัดลมระดับโลก ประกาศโลโก้แบรนด์ใหม่ในรอบ 14 ปี เพื่อต้อนรับอายุของแบรนด์ที่จะครบ 125 ปีในปีนี้ ซึ่งการประกาศในครั้งนี้กลายเป็นที่สนใจของทั่วโลกถึงการเขย่าโลโก้เดิม และฉีกกระแสโลโก้แบรนด์ที่ส่วนใหญ่เน้นปรับให้มินิมอลมากขึ้น

หากสังเกตโลโก้ใหม่ของเป๊ปซี่ ที่มีการประกาศออกมา สำหรับคนยุค 90s จะมีความรู้สึกคุ้นเคยเป็นอย่างมาก เพราะโลโก้ใหม่นี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากโลโก้เมื่อปี 2530-2540 ซึ่งแบรนด์ระบุว่า นี่คือโลโก้ที่ผู้คนมักจดจำได้มากที่สุด

สำหรับคนไทย หากยังนึกไม่ออกว่าโลโก้เป็นหน้าตาแบบไหน โลโก้ของเป๊ปซี่ในสมัยนั้น จะเป็นแบบโฆษณาด้านล่างนี้ ซึ่งเป๊ปซี่ในไทย ณ ยุคนั้น รวมถึงเป๊ปซี่ ในระดับ Global Brand มักสื่อสารการตลาดผ่านคนดังในวงการเพลง การแสดง ไปจนถึงคนดังของสังคมในขณะนั้น หนึ่งในนั้นคือ Miss Universe ปี 2530 อย่าง ปุ๋ย-ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ซึ่งเป็นหนึ่งในไอคอนของคนไทย ณ เวลานั้น

รวมถึงเป๊ปซี่ มักสื่อสารผ่านเพลงและคอนเสิร์ต ซึ่งเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมประชานิยม หรือ “พ็อปคัลเจอร์ (Pop Culture)” ที่ผู้คนมักพูดกันเป็นประจำ

หรือหากย้อนหลังใกล้กว่านี้ เมื่อปี 2561 เป๊ปซี่ส่งโกลบอลแคมเปญ ส่งเป๊ปซี่รุ่น Limited Edition ที่นำทั้ง 5 ยุคของเป๊ปซี่มาเสนอ ใครที่ทันแคมเปญดังกล่าว ก็จะได้เห็นโลโก้นั้นด้วยเช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงโลโก้ในครั้งนี้ ไม่ใช่ความคิดของทีมการตลาด หรือคนในองค์กรเพียงอย่างเดียว แต่เป๊ปซี่ได้สำรวจทางการตลาดแล้ว พบว่าผู้คนจำนวนมากจดจำโลโก้ของแบรนด์ช่วงยุค 90s ได้มากที่สุด

โดยโลโก้ใหม่ของเป๊ปซี่ที่จะเริ่มใช้นับจากวันนี้ไป จะใช้โครงสร้างคล้ายกับโลโก้ยุค 2530-2540 แต่จะมีการปรับในหลาย ๆ ส่วน ทั้งสีน้ำเงินในโลโก้ที่ปรับให้เข้มขึ้น การปรับฟอนต์ใหม่ซึ่งออกแบบขึ้นมาเอง เพื่อสื่อสารถึงความร่วมสมัย มีชีวิตชีวา และเชื่อมโยงกับ Pop Culture และความคลาสสิก ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับแบรนด์มาอย่างยาวนาน

นอกจากนี้ คำว่า “Pepsi” ในโลโก้ ใช้สีฟอนต์เป็นสีดำ แตกต่างจากโลโก้ในอดีต เพราะว่าทางแบรนด์ต้องการสื่อถึงการให้ความสำคัญต่อ Pepsi Zero Sugar หรือเป๊ปซี่สูตรไม่มีน้ำตาล ที่จะกลายเป็นตัวเอกของแบรนด์ในอนาคต

Pepsi is unveiling a new logo and visual identity system after 14 years that includes a bold typeface, updated color palette and a signature pulse.

ท็อดด์ แคปแลน (Todd Kaplan) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด PepsiCo เล่าว่า จากการศึกษาข้อมูล ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจดจำโลโก้ยุค 90s ได้มากกว่า มันเป็นอินไซต์ที่ละเลยไม่ได้ และเลือกที่จะยอมรับในอินไซต์นั้นเพื่อนำมาสร้างสรรค์ใหม่

แคปแลนเล่าอีกว่า โลโก้ในปัจจุบันที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2551 นั้น ไม่ได้แสดงถึงความมั่นใจและพลังงานที่แบรนด์เป็นตัวแทนแบรนด์ที่กล้าหาญและมั่นใจจริง ๆ

ด้าน เมาโร พอร์ชินี่ (Mauro Porcini) รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกแบบของ PepsiCo เล่าว่า การออกแบบโลโก้ใหม่นี้ เพื่อเล่าเรื่องราวตลอด 125 ปีของแบรนด์ ที่มุ่งคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนและวัฒนธรรม Pop Culture และโลโก้ที่ถูกออกแบบใหม่นี้ มีความตั้งใจที่จะเชื่อมโยงคนรุ่นใหม่กับความเป็นแบรนด์เป๊ปซี่ที่กำลังจะก้าวสู่ยุคใหม่นับจากนี้

นอกจากการปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ สู่ภาพที่ผู้คนที่คุ้นเคยมากที่สุดแล้ว ยังมีการปรับโฉมกระป๋องใหม่ให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น สื่อถึงความเป็นแบรนด์ที่เข้าถึงผู้คนทุกวัยอีกด้วย

สำหรับเป๊ปซี่ในรูปลักษณ์ใหม่นี้ จะเริ่มต้นใช้ที่อเมริกาเหนือ ภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ก่อนจะมีการเปลี่ยนโฉมใหม่ทั่วโลกในปี 2567 นี้

ข้อมูลจาก CNN Business, BusinessInsider, PepsiCo