เป๊ปซี่-โค้ก ระเบิดแคมเปญ ซ่ารอบทิศ…ชิงน้ำดำ 5.4 หมื่นล้าน

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ดู เหมือนว่าศึกการแข่งขันของตลาดน้ำดำในปีนี้จะปะทุขึ้นเร็วกว่าปกติ เพียงแค่เริ่มปีมาได้เดือนกว่า ๆ ผู้เล่นรายใหญ่ของตลาดทั้งโค้กและเป๊ปซี่ ต่างก็ออกมาเปิดเกมรุกใส่กันแบบไม่รีรอดินฟ้าอากาศ เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งในตลาดมูลค่ากว่า 5.4 หมื่นล้านให้มากที่สุด

หลังจากยักษ์น้ำดำ “เป๊ปซี่” ที่ได้ผู้ร่วมทุนรายใหม่ “ซันโทรี” ยักษ์เครื่องดื่มจากญี่ปุ่น มาเสริมแกร่งในด้านของการผลิตและจัดจำหน่ายเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำให้เป๊ปซี่มีความพร้อมด้านสินค้ามากขึ้น ก่อนที่จะถูกผลักดันให้กลายเป็นยอดขายโดยมาร์เก็ตติ้งแคมเปญ ซึ่งในปีนี้เป๊ปซี่ได้ลอนช์ซัมเมอร์แคมเปญออกมาเร็วกว่าทุกครั้ง

ทุ่ม 300 ล. “เป๊ปซี่ โกลบอล”

“สมชัย เกตุชัยโกศล” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) จำกัด ระบุว่า เพื่อรับกับช่วงหน้าร้อนที่เป็นหน้าขายหลักของปี ได้ส่งโกลบอลแคมเปญ “เป๊ปซี่ ซ่าทุกยุค?ไม่มีเปลี่ยน” (Pepsi Generations) โดยทุ่มงบประมาณการตลาดถึง 300 ล้านบาท จัดกิจกรรม รุกสื่อสารรอบด้าน อาทิ ภาพยนตร์โฆษณา สื่อกลางแจ้ง สื่อโรงภาพยนตร์ สื่อออนไลน์ และสื่อดิจิทัล รวมไปถึงสื่อ ณ จุดขายร้านค้า

พร้อมกับแพ็กเกจจิ้งรุ่น “ลิมิเต็ด เอดิชั่น” 5 ลวดลาย ซึ่งมาจากเป๊ปซี่ทั้ง 5 ยุค ได้แก่ ยุค 1940, 1950, 1980 และ 2000 วางจำหน่ายทั้งในเทรดิชั่นนอลเทรดและโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ และยุค 1990 จะมีการจำหน่ายเฉพาะในช่องทางของเซเว่นอีเลฟเว่นเท่านั้น

ผนึกแฟชั่นไทยดีไซเนอร์

ตลอดจนการจับมือกับแบรนด์แฟชั่นเกรย์ฮาวด์ ออกคอลเล็กชั่นพิเศษ PEPSI X GREYHOUND อาทิ เสื้อยืด เสื้อคลุมแบบมีฮูด เสื้อแจ็กเกต ฯลฯ วางจำหน่ายเดือนมีนาคมเป็นต้นไป

และเตรียมเปิดตัวพ็อปอัพสโตร์ PEPSI GENERATIONS CLUB ที่เซ็นทรัลเวิลด์ วันที่ 23-25 ก.พ. ที่จะถึง เพื่อสร้างการเข้าถึงและการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคต่อแบรนด์เป๊ปซี่ให้มากขึ้น

“เราเชื่อว่าแคมเปญซัมเมอร์ดังกล่าวจะสร้างสีสันให้กับตลาดและแฟน ๆ และหวังว่าจะทำให้แบรนด์เป๊ปซี่ครองใจผู้บริโภคชาวไทยทุกเจเนอเรชั่น”

ตลาด 5.4 หมื่นล้านหดตัว

ส่วนภาพรวมของตลาดน้ำอัดลมในปีที่ผ่านมา มีมูลค่าประมาณ 54,900 ล้านบาท หดตัวลง 4.7% จากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอตัว อย่างไรก็ตาม เป๊ปซี่ยังสามารถรักษาการเติบโตเป็นบวกเอาไว้ได้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากแคมเปญดังกล่าว เป๊ปซี่ยังมีการทำโปรโมชั่นร่วมกับช่องทางร้านค้าอย่างต่อเนื่อง เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น เป๊ปซี่ 1.95 ลิตร ราคา 34 บาท จาก 38 บาท, เป๊ปซี่ 550 มล. 2 ขวด ราคา 30 บาท จาก 36 บาท จนถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ หรือในช่องทางท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ในเครือของเป๊ปซี่ครบ 129 บาท รับฟรีชามเป๊ปซี่ตรุษจีน 1 ใบ จนถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้

ด้านผู้นำตลาดอย่าง “โค้ก” ก็มีแคมเปญที่ลอนช์ออกมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา “ลุ้นเที่ยวฟรี 60 ทริปทั่วไทย” โดยส่งรหัสใต้ฝาโค้ก รุ่นพิเศษ ฝาสีเหลือง ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ยิงยาวไปจนสิ้นเดือนเมษายนนี้ได้ออกแพ็กเกจจิ้งใหม่รับกับแคมเปญดังกล่าว ด้วยการใส่ชื่อจังหวัด อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงราย สุรินทร์ ลำปาง กาญจนบุรี ฯลฯ พร้อมกับรายละเอียดของโปรโมชั่น ซึ่งจะมีฝาสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ ทั้งโค้ก รสออริจินอล และโค้กซีโร่ จำหน่ายในร้านค้าทั้งเทรดิชั่นนอลเทรด และโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ

“โค้ก” ลุยทั่วประเทศ

“คลาวเดีย นาวาร์โร” ผู้อำนวยการการตลาด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เพื่อรับกับหน้าขายช่วงซัมเมอร์ โค้กได้ส่งแคมเปญ “ฮูลาฮูล่ากับโค้กหน้าร้อนนี้” โดยเลือกชื่อและไอคอนสัญลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวเด่น ๆ 24 แห่งในประเทศไทย มาไฮไลต์บนฉลากบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มโค้ก รวม 24 แบบ

พร้อมกับการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ทั้งสื่อทีวีซี สื่อนอกบ้านใหม่ ๆ เช่น การใช้พื้นที่ยอดตึกใบหยกทาวเวอร์เป็นแบรนด์แรก ไปจนถึงการจับมือร่วมเป็นพันธมิตรกับสายการบินแอร์เอเชีย โดยการแจกโค้กที่มากับชื่อและไอคอนสัญลักษณ์ของจังหวัดนั้น ๆ ให้ผู้โดยสารที่เดินทางในประเทศ รวมถึงสื่อออนไลน์

“เราต้องการปลุกกระแสการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย สู่เทศกาลเดินทางในฤดูร้อน เน้นสร้างการรับรู้ และให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วม”

นอกจากนี้ โค้กยังส่งแคมเปญ ลุ้นเที่ยวฟรี 60 ทริปสู่จุดหมายปลายทางในฝันทั่วประเทศไทย 21 แห่ง

นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นร่วมกับช่องทางขาย อาทิ เซเว่นอีเลฟเว่น โค้ก 1.6 ลิตร 2 ขวด ราคา 55 บาท จาก 64 บาท ในท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต โค้ก 1.5 ลิตร 2 ขวด ราคา 46 บาท จาก 50 บาท และยังมีการจัดแพ็ก 5+1 หรือ 5 กระป๋อง ฟรี 1 กระป๋อง ขนาด 325 มล. ราคา 67 บาท จาก 69 บาท

เอสควง GOT7 ปลุก 3 ปีซ้อน

ด้านความเคลื่อนไหวของ “เอส โคล่า” จากค่ายเสริมสุข หลังจากที่ควงบอยแบนด์กรุ๊ปจากเกาหลี GOT7 ขวัญใจวัยรุ่นนั่งแท่นพรีเซ็นเตอร์เข้าปีที่ 3 เพื่อตอกย้ำการรับรู้ และฐานลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ให้แข็งแรงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ส่งทีวีซี “เอส โคล่า ซ่าซี้ด สุดขั้ว ม่วนอีหลี กับ GOT7” ออกมาได้ไม่นาน เพื่อขยายฐานแบรนด์เลิฟ

ล่าสุด ในช่องทางของเฟซบุ๊กของ เอส โคล่า ได้ประกาศแคมเปญ “ร้อนนี้ เอส ซ่าซี้ดเลือกได้” เปิดให้ส่งรหัสใต้ฝาผ่านแอปพลิเคชั่นเอส มีไฮไลต์เป็น 3 รางวัลใหญ่

ซึ่งสามารถเลือกได้ระหว่าง ตั๋วชมคอนเสิร์ต GOT7 ที่นิวยอร์ก 10 รางวัล หรือรถยนต์โตโยต้า Ativ รุ่น J Eco 20 รางวัล หรือจักรยานยนต์ยามาฮ่า Qbix 180 รางวัล หรือโฟโต้บุ๊ก GOT7 พร้อมลายเซ็น 1,000 รางวัล งานนี้เอส โคล่า เริ่มยิงตั้งแต่ 15 ก.พ. และลากยาวไปจนถึง 31 พ.ค. 2561หวังดึงดูดทั้งแฟนคลับศิลปินเกาหลีและผู้บริโภคทั่วไป รวมถึงสร้างฐานผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น เอส ไปพร้อมกัน

RC เจาะโฮมดีลิเวอรี่

ด้านความเคลื่อนไหวของค่ายอาร์ซีโคล่า ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท สากล เบเวอเร็ดจ์ จํากัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำอัดลมอาร์ซี โคล่าได้ให้บริการโฮมดีลิเวอรี่ โดยลูกค้าสามารถสั่งเครื่องดื่มทุกประเภท ทุกชนิด จำนวน 5 แพ็กขึ้นไป โดยคิดค่าบริการจัดส่ง 40 บาทในเส้นทางไป-กลับไม่เกิน 20 กิโลเมตรช่วงเวลา 09.00-16.00 น.

ควบคู่กับทิศทางธุรกิจที่ได้รีแบรนดิ้งและทุ่มงบฯประชาสัมพันธ์ให้คนรุ่นใหม่รับรู้แบรนด์อาร์ซี โคล่ามากขึ้น รวมถึงการแตกไลน์ไปธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) โดยได้ผลิตให้แล้วกว่า 16 แบรนด์จากทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตประมาณ 8 ล้านลังต่อปี

ส่วน “บิ๊ก โคล่า” ของ “อาเจ โคล่า” ที่เพิ่งจบแคมเปญที่ร่วมกับแม็คโคร “บิ๊กม็อกเทลปาร์ตี้ สีสันแห่งวันเฉลิมฉลอง” ชิงโชค จักรยานยนต์ ฮอนด้า มูฟ 3 รางวัล (22 พ.ย. 2560 ถึง 13 ก.พ. 2561) ที่ผ่านมา และคาดว่าก่อนจะเข้าหน้าขายสำคัญ “บิ๊ก โคล่า” จะต้องประกาศแคมเปญใหญ่ออกมาสู้ศึกแน่

น่าลุ้นว่า แม้ตลาดรวมจะไม่โตหวือหวา แต่สมรภูมิน้ำดำในปี 2561 จะดุเดือดแค่ไหน และจะมีเซอร์ไพรส์อะไรออกมาอีกบ้าง เพราะเบอร์ 2 ของตลาดอย่างเป๊ปซี่ มีการผนึกกำลังกับซันโทรี ซึ่งเป็นผู้เล่นดีกรีระดับโลกด้วยกัน เพื่อทวงตำแหน่งเจ้าตลาดนี้อีกครั้ง