เปลี่ยนวัตถุดิบอาหารเป็นขนม-เครื่องเคียง กลยุทธ์ KCG ปลุกยอดขาย 

กลยุทธ์ KCG ปลุกยอดขาย


KCG พลิกกลยุทธ์ธุรกิจ นำสินค้าเนย-ชีสที่ขายเป็นวัตถุดิบอาหารไปพัฒนาเป็นโปรดักต์ขนมทานเล่นและเครื่องเคียงสำหรับเมนูอื่น ๆ อย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หวังเพิ่มโอกาสการบริโภค กระตุ้นยอดขาย 

บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KCG นั้น แม้จะมีคุกกี้กล่องแดงแบรนด์อิมพีเรียลเป็นสินค้าดังที่แทบทุกคนต้องเคยกิน แต่สำหรับไลน์สินค้าเนยและชีส อย่างแบรนด์อลาวรี่ (Allowrie) นั้นอาจไม่เป็นที่รู้จักและมีการบริโภคมากเท่า

สาเหตุส่วนหนึ่งก็เพราะภาพลักษณ์การเป็น “วัตถุดิบ” ทำให้ผู้ที่ไม่ได้ทำอาหารหรือทำขนมเอง ไม่มีแรงจูงใจที่จะไปซื้อหาสินค้าตัวนี้มากนัก ต่างจาก “ขนม” อย่างคุกกี้ ซึ่งสามารถทานได้ทันทีและทานได้หลายโอกาสทำให้มีโอกาสขายได้มากกว่า

เพื่อแก้โจทย์นี้ KCG จึงพลิกยุทธศาสตร์สินค้ากลุ่มเนยและชีสใหม่ ด้วยการเพิ่มภาพลักษณ์ความเป็น “ขนม” ที่กินเมื่อไหร่ก็ได้ และ “เครื่องเคียง” สำหรับอาหารเมนูยอดนิยมอื่น ๆ อย่าง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเข้าไป 

จนได้ออกมาเป็นสินค้าอย่าง DAIRYGOLD ชีสอุด้ง ชีสเส้นแบบพอดีคำหลากรสชาติ ไม่ว่าจะเป็น รสออริจินอล รสช็อกโกแลต รสสตรอว์เบอรี่ และ DAIRYGOLD เชดด้าชีสแผ่น และมอสซาเรลล่าชีสแผ่น แบบไซซ์เล็กซองละ 2 แผ่น ต่างจากแพ็กเกจเดิมที่จะมีจำนวน 12-24 แผ่น พร้อมสกรีนภาพและคำแนะนำให้วางโปะบนบะหมี่ 

นอกจากนี้ ยังมีการจับมือกับเชนร้านอาหาร อย่าง Sukishi เชนร้านปิ้งย่างสไตล์เกาหลี นำชีส DAIRYGOLD เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเมนูปิ้งย่างเพื่อเพิ่มความพรีเมี่ยม เช่น ราดบนเนื้อ ในแคมเปญ ”Sukishi สุข Overload” และจับมือ บาร์บีคิวพลาซ่า ผลิต “DAIRYGOLD ชีสซอสบาบีคิว X GON” อีกด้วย

ดร.วาทิต ตมะวิโมกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เคซีจี คอร์ปอเรชั่น อธิบายว่า การเพิ่มความเป็นขนม-เครื่องเคียงนี้ เพื่อกระตุ้นยอดขายด้วยการตอบโจทย์ของผู้บริโภคปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกในทุกขั้นตอน ตั้งแต่หาซื้อ เก็บรักษา และใช้งาน ขณะเดียวกัน ยังนิยมอาหารพร้อมทาน-ปรุงมากขึ้น 

โดยวางโพซิชั่นแบรนด์ DAIRYGOLD ให้เป็นศูนย์รวมสินค้าที่เป็นมากกว่าผลิตภัณฑ์แดรี่ปกติ (Beyond dairy) ด้วยการสร้างวิธีการบริโภค-ใช้งานใหม่ ๆ เข้าไป ไม่ว่าจะเป็นการทานกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือข้าว พร้อมแพ็กเกจไซซ์เล็กบรรจุ 2 แผ่น และพิมพ์รูปบะหมี่ รวมถึงคำแนะนำการทานบนหน้าซอง ตามด้วยการสื่อสารผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งโซเชียลและที่จุดจำหน่าย เพื่อสร้างการรับรู้กับผู้บริโภค


ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เคซีจี ยังย้ำว่า หลังจากนี้จะมีสินค้าใหม่ ๆ ที่อิงตามแนวทางนี้ตามออกมาอีกอย่างต่อเนื่อง