ไทยเบฟ เผยเก็บหุ้นโออิชิได้ 98.5% แล้ว เดินหน้าแผนนำออกจากตลาด

OISHI

ไทยเบฟ เผยเก็บหุ้นโออิชิได้ 98.5% แล้ว พร้อมเดินหน้าเแผนนำออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) แจ้งความคืบหน้าของแผนการนำบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ OISHI ออกจากการเป็นหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังกำหนดการทำ Tender Offer หรือการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์แก่ผู้ถือหุ้นทั่วไป ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

ยักษ์เครื่องดื่มระบุว่า จากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ OISHI แก่ผู้ถือหุ้นทั่วไปนั้น ทำให้บริษัทได้รับหุ้น OISHI เพิ่มอีก 70,662,764 หุ้น คิดเป็น 18.84% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกิจการ

ด้วยจำนวนหุ้นที่ได้เพิ่มนี้ ทำให้ ณ วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ไทยเบฟถือครองหุ้น OISHI รวมทั้งหมด 369,383,162 หุ้น หรือเท่ากับ 98.5% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกิจการ

โดยหลังจากนี้ บริษัทจะเดินหน้ากระบวนการเพิกถอนหลักทรัพย์ของ โออิชิ กรุ๊ป จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามแผนที่วางไว้ต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ไทยเบฟตัดสินใจเดินแผนนำโออิชิ กรุ๊ป ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างธุรกิจกลุ่มอาหาร-เครื่องดื่มน็อนแอลกอฮอล์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร และ/หรือเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ

ขณะเดียวกันยังมีจุดประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย เนื่องจากหากโออิชิ กรุ๊ป ไม่มีสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว จะไม่มีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการเป็นบริษัทจดทะเบียน