คาราบาวเปิดตัวแล้ว ยิง Teaser เบียร์ใหม่ ดีเดย์พฤศจิกายนนี้

เสถียร เสถียรธรรมะ

“คาราบาว” เริ่มทยอยยิง Teaser เบียร์ตัวใหม่ มั่นใจแข่งขันกับเบียร์นำเข้าจากต่างประเทศ และตลาดเบียร์พรีเมี่ยมในประเทศได้อย่างแน่นอน พร้อมวางจำหน่ายพฤศจิกายน 2566 นี้

วันที่ 15 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีกระแสข่าวการเตรียมเปิดตัวคาราบาวเบียร์และตะวันแดง ของคาราบาว กรุ๊ป ล่าสุด คาราบาว กรุ๊ป ได้เริ่มทยอยยิง Teaser เบียร์ตัวใหม่ โดยมีนายเสถียร เสถียรธรรมะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป มาบอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการทำเบียร์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก Carabao Tawandang Beverage และ CJ MORE-ถูกดี มีมาตรฐาน พาร์ตเนอร์

โดยให้ข้อมูลว่า ถึงแม้คุณเสถียรจะประสบความสำเร็จในการทำโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง และมักได้รับคำถามจากลูกค้าอยู่ประจำว่า “ทำไมไม่เอาเบียร์ของโรงเบียร์ใส่ขวดขาย” แต่การทำธุรกิจเบียร์นั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด ด้วยเจ้าตลาดที่มีความแข็งแกร่ง และความไม่พร้อมที่จะเอาธุรกิจที่ทำอยู่ตอนนั้นคือ “คาราบาวแดง” เข้ามาเสี่ยง ทำให้เขาตัดสินใจยังไม่ลงมาแข่งขันในธุรกิจเบียร์และเก็บความคิดนี้เอาไว้มาโดยตลอดกว่า 20 ปี

จนต่อมาเมื่อมีความพร้อมในการทำธุรกิจแอลกอฮอล์จึงได้เริ่มจากการทำธุรกิจเหล้าก่อน โดยสินค้าที่ประสบความสำเร็จก็คือ “สุราข้าวหอม” ที่ใช้เทคโนโลยีผลิตระดับเดียวกับวอดก้า โดยตั้งเป้าว่าจะขายได้กว่า 100 ล้านขวดภายในปีนี้ แต่เมื่อได้เริ่มผลิตเหล้าตัวอื่น ๆ ออกมากลับไม่เติบโตอย่างที่คาดหวังเอาไว้ ด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ทำให้คุณเสถียรเริ่มมองหาเครื่องมือการตลาดใหม่ ๆ ที่จะช่วยผลักดันธุรกิจเหล้าให้ก้าวไปข้างหน้า

ความท้าทายของ “เสถียร” เมื่อตัดสินใจลงมือทำเบียร์ แม้มีโจทย์ที่ชัดเจนแล้วว่า อยากได้รสชาติเหมือนกับเบียร์ของโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง แต่การผลิตให้ได้รสชาติที่ต้องการนั้นยากกว่าที่คิด จึงได้รับคำแนะนำว่าถ้าอยากได้เบียร์อย่างที่ต้องการควรจะต้องไปให้สถาบันวิจัยเกี่ยวกับเรื่องเบียร์โดยเฉพาะช่วยพัฒนาเบียร์ให้ ทำให้เขาตัดสินใจไปหาคำตอบที่เยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศแม่ของการผลิตเบียร์

โดยได้เลือกเดินทางไปที่สถาบันการวิจัย และอบรมการผลิตเบียร์แห่งเบอร์ลิน ซึ่งก่อตั้งมาแล้วกว่า 150 ปี โดยยังยืนยันบนโจทย์ในเรื่องรสชาติที่อยากได้และไม่ยอมต่อรองเรื่องคุณภาพ เพราะถ้าหากได้รสชาติ ที่ไม่เหมือนกับเบียร์ที่โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง เมื่อเบียร์ออกไปสู่ตลาดก็เหมือนเป็นการฆ่าตัวตาย

ทั้งนี้ แม่ทัพใหญ่คาราบาวมีมุมมองในการทำธุรกิจว่าอะไรก็ตามที่ไม่สอดคล้องกับยุคสมัยไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง มันดำรงอยู่ไม่ได้เหมือนกับกำแพงเบอร์ลินที่ล่มสลายลงในชั่วพริบตา เพราะฉะนั้นธุรกิจจะไปต่อได้ ต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลาเหมือนกับวัฒนธรรมการทำงานขององค์กรที่ว่า ปรับเปลี่ยน เรียนรู้ ยืดหยุ่น พลิกแพลง

นอกจากความท้าทายในการทำเบียร์ การขายเบียร์ในตลาดก็เป็นสิ่งที่ท้าทายไม่แพ้กัน คีย์แมนของคาราบาว มีความมั่นใจในมาตรฐานของเบียร์ซึ่งเป็นเบียร์สไตล์เยอรมันแท้ ผลิตภายใต้ German Purity Law (กฎการทำเบียร์เยอรมัน) โดยใช้วัตถุดิบมอลต์ ฮอบส์ และยีสต์เท่านั้น ทำให้มีรสชาติที่หนักแน่นและนุ่มนวล รวมถึงการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิต ด้วยคุณภาพเบียร์ระดับนี้ สามารถแข่งขันกับเบียร์นำเข้าจากต่างประเทศ และตลาดเบียร์พรีเมี่ยมในประเทศได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ คาดว่าเบียร์เยอรมันตะวันแดงในรูปแบบขวดจะออกสู่ตลาดในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้