“แอลจี” กางโรดแมปบุกไฮซีซั่น กระหน่ำ 5 แคมเปญใหญ่ปั๊มยอดโค้งท้าย

เครื่องใช้ไฟฟ้าแอลจี

“แอลจี” ประกาศบุกหนักรับไฮซีซั่นเครื่องใช้ไฟฟ้า เชื่อปีนี้คนเที่ยวต่างประเทศน้อยหนุนโอกาสขายสูงกว่าปีที่ผ่านมา ชี้ เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก-ทีวี-เครื่องซักผ้า ดีมานด์สูง ประกาศระดม 5 แคมเปญใหญ่ ในช่วง 2 เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ปลุกยอดโค้งท้าย ชูทีเด็ด 1 แถม 1 เก่าแลกใหม่ ผ่อน 0% นาน 18 เดือน ฯลฯ ตอบทุกโจทย์การตัดสินใจ หวังชิงเม็ดเงินผู้บริโภคระดับบนในฤดูช็อปปิ้งส่งท้ายปี

นายอำนาจ สิงหจันทร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บรรยากาศการจับจ่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าช่วงโค้งท้ายเริ่มคึกคักขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เห็นได้จากทั้งการทำตลาด-โปรโมชั่นของดีลเลอร์และเชนร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เช่นเดียวกับการสั่งสินค้าเข้าสต๊อกไว้เตรียมรับหน้าขายในช่วงสิ้นปี โ

ดยดีลเลอร์หลายรายคาดว่า ช่วงโค้งท้ายปี 2566 นี้จะมีโอกาสขายสินค้าและสร้างยอดขายได้มากกว่าปีที่แล้ว เพราะผู้บริโภคน่าจะเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศน้อยกว่าปี 2565 ที่เป็นช่วงเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 จึงมีงบฯและเวลามาจับจ่ายสินค้ามากขึ้นตามไปด้วย

สำหรับสินค้าที่คาดว่าจะมีดีมานด์สูงในช่วงนี้ นอกจากกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กซึ่งเป็นสินค้าตามฤดูกาลแล้ว ทีวี น่าจะเป็นอีกกลุ่มที่มีโอกาสจะสามารถทำยอดขายได้ดี รองลงมาเป็นเครื่องซักผ้า หลังสินค้าตัวท็อปของบริษัทอย่าง เครื่องซักผ้ารุ่นวอชทาวเวอร์ สามารถทำยอดขายได้ต่อเนื่องรวมแล้วกว่า 400 เครื่อง และอาจแตะหลัก 500 เครื่องภายในเดือนธันวาคมนี้ แม้จะราคาหลักแสนบาทก็ตาม สะท้อนความแข็งแกร่งของดีมานด์และกำลังซื้อผู้บริโภคกลุ่มบน

“อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีปัจจัยท้าทายและต้องจับตามองอย่างผลข้างเคียงของนโยบายช็อปลดหย่อนภาษี (Easy e-Receipt) ที่จะเริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งตัดสินใจชะลอการซื้อสินค้าจากช่วงปลายปีออกไปเป็นต้นปีหน้าแทน เพื่อให้ได้สิทธิลดหย่อนภาษีตามโครงการนี้ ทำให้ต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด”

อัด 5 แคมเปญตอบทุกโจทย์

นอกจากนี้ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของผู้บริโภคในช่วงโค้งท้ายนี้ บริษัทได้ลอนช์แคมเปญใหญ่ 5 แคมเปญ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2566 คือ แคมเปญซื้อ 1 แถม 1, ซื้อยกเซตถูกกว่า, Black Edition Promotion, แคมเปญเก่าแลกใหม่ และแคมเปญ Bright now ที่เป็นบริการล้างเครื่องซักผ้า-เครื่องอบผ้าด้วยทีมช่างของบริษัท เพื่อตอบโจทย์ด้านความคุ้มค่าและความสะดวกในการซื้อสินค้า ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคใช้ในการตัดสินใจ

สำหรับแคมเปญ “1 แถม 1” หรือชิ้นใหญ่แถมชิ้นเล็กนี้ ถือเป็นแคมเปญหลักของช่วงโค้งท้าย เน้นย้ำด้านความคุ้มค่าด้วยการแถมสินค้าไซซ์เล็กหรือสินค้าที่สามารถใช้ด้วยกันได้ เมื่อซื้อสินค้าหลัก เช่น ซื้อทีวี แถมลำโพงซาวนด์บาร์มูลค่า 18,990 บาท, ซื้อเครื่องซักผ้า Wash tower แถมตู้เย็น side by side มูลค่า 22,900 บาท, ซื้อเครื่องถนอมผ้า Styler แถมเครื่องซักผ้าฝาหน้ามูลค่า 17,900 บาท, ซื้อเครื่องดูดไร้สาย แถมเครื่องฟอกอากาศ มูลค่า 8,990 บาท เป็นต้น โดยแคมเปญนี้จัดตั้งแต่วันที่ 1-31 ธันวาคม 2566

พร้อมกันนี้ ยังเสริมด้วยแคมเปญ “ซื้อยกเซตถูกกว่า” เป็นการจัดชุดสินค้าราคาพิเศษ เช่น เครื่องซักผ้า Wash tower คู่กับเครื่องถนอมผ้า Styler ราคา 122,350 บาท หรือเท่ากับส่วนลด 62,450 บาท, เครื่องดูดฝุ่นไร้สายคู่กับเครื่องลดความชื้น ราคา 35,820 บาท เท่ากับส่วนลด 11,980 บาท, OLED ทีวี 77 นิ้วคู่กับซาวนด์บาร์ ราคา 121,664 บาท เท่ากับส่วนลด 51,316 บาท เป็นต้น

และยังมีแคมเปญรูปแบบส่วนลดสำหรับการซื้อสินค้าชิ้นเดียว “Black Edition Promotion” สำหรับกลุ่มเครื่องซักผ้า ตู้เย็น ซึ่งรวบรวมสินค้าสีดำมาจำหน่ายพร้อมส่วนลดสูงสุด 47% คูปองลดเพิ่ม 15% ส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ และผ่อน 0% นานสูงสุด 18 เดือนอีกด้วย

ส่วนแคมเปญเก่าแลกใหม่นั้น เปิดให้ผู้บริโภคนำเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าในกลุ่มทีวี เครื่องซักผ้า-อบผ้า ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศและเครื่องฟอกอากาศ มาแลกส่วนลดสำหรับซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ได้สูงสุด 8,000 บาท เช่น หากนำทีวีเก่ามาแลกซื้อ OLED ทีวีแอลจีรุ่น OLED65G3PSA จะได้ส่วนลด 8,000 บาท หรือนำเครื่องซักผ้าหรืออบผ้าเก่ามาแลกซื้อเครื่องซักผ้า Wash tower รุ่น WT211SHBB จะได้ส่วนลด 8,000 บาทเช่นกัน เป็นต้น

โดยมีเงื่อนไข อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าที่นำมาแลกจะต้องเป็นหมวดเดียวกับเครื่องที่จะซื้อใหม่ การเข้าร่วมต้องเป็นลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านทางออนไลน์เท่านั้น และหากมีการคืนสินค้าที่ซื้อไป แอลจี สงวนสิทธิ์ไม่คืนสินค้าเก่าที่นำมาแลกเป็นส่วนลด รวมถึงไม่สามารถคืนเป็นเงินส่วนต่างได้ เนื่องจากสินค้าเก่าที่บริษัทรับแลกมาจะถูกนำไปบริจาค ซึ่งเมื่อดำเนินการไปแล้วไม่สามารถนำกลับมาคืนได้

“แคมเปญเก่าแลกใหม่นี้เป็นครั้งแรกที่บริษัทดำเนินการเองทั้งหมด หลังที่ผ่านมาเคยเข้าร่วมกับพันธมิตร และพบว่าสามารถช่วยให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการซื้อเพื่ออัพเกรดจากสินค้าเดิมที่มีอยู่สามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และจัดแคมเปญนี้ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนไปจนถึง 31 ธันวาคม 2566”

งัดบริการอำนวยความสะดวก

นอกจากนี้ บริษัทยังลอนช์แคมเปญ Bright now บริการทำความสะอาดเครื่อง ซ่อมและติดตั้งใช้ไฟฟ้า กลุ่มที่ทำความสะอาดยาก เช่น เครื่องซักผ้าฝาบน-ฝาหน้า เครื่องอบผ้า เครื่องซักและอบผ้าเครื่องซักผ้า Wash tower รวมถึงตู้ถนอมผ้า Styler ด้วยทีมช่างทั้งของบริษัทและทีมที่ได้รับอนุญาต-เทรนนิ่งจากบริษัท ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียที่บริษัทนำบริการทำความสะอาดนี้ออกมาโปรโมต และมีการแจ้งรายละเอียดราคา ระยะเวลารับประกันหลังรับบริการ และการทำตลาดเชิญชวนให้มาใช้บริการอย่างเป็นทางการ จากเดิมจะเป็นบริการที่พนักงาน-ทีมช่างเสนอให้หรือจัดให้หากลูกค้าต้องการ

บริการนี้จะมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันตามชนิดและขนาดของเครื่อง เช่น ล้างเครื่องซักผ้าขนาดต่ำกว่า 20 กิโลกรัม มีค่าบริการ 1,250 บาท ไปจนถึงล้างและซ่อมเครื่องซักผ้าฝาหน้าแบบซักและอบ จะมีค่าบริการ 2,800 บาท ไม่รวมอะไหล่ พร้อมรับประกันหลังการบริการนาน 90 วัน โ

ดยตั้งแต่เปิดบริการนี้มา 2 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน-ตุลาคม มีผู้มาใช้บริการประมาณ 500 รายแล้ว สะท้อนถึงดีมานด์ของบริการนี้ จึงมีแผนต่อยอดทั้งการเพิ่มทีมงานช่างเพื่อลดระยะเวลารอคิวและขยายขอบเขตพื้นที่บริการให้กว้างขึ้นซึ่งแอลจีวางโพซิชั่นเป็นแบรนด์ระดับพรีเมี่ยม ดังนั้นการบริการหลังการขายที่ครอบคลุมจึงเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ หากจะรักษาโพซิชั่นนี้เอาไว้

“ด้วยแคมเปญและบริการเหล่านี้จะช่วยสร้างความได้เปรียบและกระตุ้นยอดขายในช่วงไฮซีซั่นท้ายปี 2566 นี้ได้ รวมถึงย้ำโพซิชั่นแบรนด์ระดับพรีเมี่ยมของแอลจีให้ชัดเจนยิ่งขึ้นได้แน่นอน” นายอำนาจย้ำในตอนท้าย