รู้ใจ…ไม่เปลี่ยน เสน่ห์ “วิลล่า มาร์เก็ต”

จากจุดเริ่มต้นร้านขายของชำเล็ก ๆ จนพัฒนาเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมี่ยมครอบคลุม 34 สาขาทั่วประเทศ การเดินทางตลอด 43 ปีของ “วิลล่า มาร์เก็ต” ด้วยการชูจุดแข็งของการคัดเลือกสินค้าคุณภาพและความหลากหลายเหมาะกับลูกค้าเป็นจุดขายที่สร้างการเติบโตมาโดยตลอด

แต่เมื่อการแข่งขันเปลี่ยน ตลาดเปลี่ยน และความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยน อย่างรุนแรงและรวดเร็วตามกระแสของโลกดิจิทัล ทำให้ถึงเวลาแล้วที่ “วิลล่า มาร์เก็ต” ต้องการลุกขึ้นมาแปลงโฉมและเปลี่ยนแปลงตัวเองรอบใหม่…ครั้งใหญ่

หัวเรือใหญ่วิลล่า มาร์เก็ต “พิศิษฐ์ ภูสนาคม” กรรมการผู้จัดการบริษัท วิลล่า มาร์เก็ต เจพี จำกัด ทายาทรุ่นที่สองของธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมี่ยม ฉายภาพว่า การแข่งขันของตลาดรุนแรงและรวดเร็ว เช่นเดียวกับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปเร็วมาก เราต้องตามให้ทัน โดยเฉพาะการเข้ามาของยุค “ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น” ทำอย่างไรที่เราจะต้องอยู่รอดและเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

การพัฒนารูปแบบการขายผ่านออนไลน์ ทั้งแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่น VPlus Wallet ที่พัฒนาร่วมกับไทยพาณิชย์และเว็บไซต์ www.shoponline.villamarket.com จึงกลายเป็นแม็กเนตตัวใหม่ที่เข้ามาสร้างสีสันและขับเคลื่อนธุรกิจวิลล่า มาร์เก็ต ต่อจากนี้

ที่ผ่านมาแนวทางการทำธุรกิจของเรา คุณพ่อมองลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว สินค้าที่นำเข้ามาขายในวิลล่า มาร์เก็ต เราต้องลองใช้และชิมก่อน สินค้าตัวไหนที่เราไม่ทาน เราจะไม่นำเข้ามา

สมัยก่อนคุณพ่อจะจำลูกค้าได้ทุกคนว่าคนนี้มาแล้วซื้ออะไร ชอบทานอะไร อาหารแบบไหน ตรงนี้กลายเป็นเสน่ห์ในแบบของ “วิลล่า มาร์เก็ต” ที่ผ่านมาเราโตขึ้น เราขยายสาขาไปทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด และเชื่อว่าแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่น VPlus Wallet จะทำให้เรากลับมาใกล้ชิดและเข้าใจลูกค้าเหมือนเดิม ซึ่งลูกค้าสามารถเติมเงินเข้าและสะสมคะแนน (loyalty point) เพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์

“สะสมไมล์การบินไทยคือสิ่งที่ลูกค้าวิลล่า มาร์เก็ต ชอบมากที่สุด ที่เหลือก็คูปองส่วนลดและแลกซื้อ ตอนนี้ลูกค้าเดิมประมาณ 2 หมื่นราย คาดว่าภายในสิ้นปีจะขยับถึง 1 แสนราย”

รูปแบบการตลาด loyalty point ไม่เพียงสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้าได้เต็มที่ แต่ยังสามารถขยายฐานเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ นิวเจเนอเรชั่นที่อยู่กับเทรนด์ดิจิทัล

ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่น VPlus Wallet ได้ทดลองเปิดให้ดาวน์โหลดเดือนที่ผ่านมา มีการตอบรับที่ดี มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 2 หมื่นดาวน์โหลด ขณะที่เว็บไซต์ www.shoponline.villamarket.com จะพร้อมเปิดช่วงเดือนมิถุนายนนี้ โดยลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม การขยายสาขาในรูปแบบสโตร์จะเดินหน้าควบคู่กันไป หัวเรือใหญ่ “วิลล่า มาร์เก็ต” ขยายความว่า จากนี้จะเปิดสาขา 4-5 แห่งต่อเนื่องเพื่อรักษาเป้าการเติบโต 10% โดยจะโฟกัสทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ปัจจุบันเปิดแล้ว 34 สาขา

เมื่อเราโตขึ้น…แต่ทำอย่างไรให้รู้ใจ ใกล้ชิดกับลูกค้าได้ไม่เปลี่ยน