หาดทิพย์ ลุยขวดแก้ว-สินค้าใหม่ คาดรายได้แตะ 1.5 หมื่นล้าน ปี 2575

พัชร รัตตกุล หาดทิพย์

หาดทิพย์ กางแผนปี 2567 เดินหน้าขยายธุรกิจขวดแก้ว ใช้งบฯการลงทุนกว่า 800 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค สิ้นปีตั้งเป้ายอดขายโต 6-8% และภายในปี 2575 มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้าน และมีมาร์เก็ตแชร์ตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮล์อย่างน้อย 35%

วันที่ 6 มีนาคม 2567 พลตรีพัชร รัตตกุล เปิดเผยว่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว จากข้อมูลของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พบว่าประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึงกว่า 28 ล้านคน หรือเติบโตจากปี 2565 ถึง 154%

โดยถ้าดูจากสถิติการเข้าพักในโรงแรมและที่พักต่าง ๆ ของธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว จะพบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ภาคใต้สูงกว่าภูมิภาคอื่น ๆ

บริษัทจึงใช้กลยุทธ์สร้างการเติบโตของรายได้ ผ่านการกำหนดขนาด รูปแบบผลิตภัณฑ์และช่องทางการจำหน่ายที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในช่องทางธุรกิจ โรงแรม ร้านอาหาร และร้านสะดวกซื้อที่มีการเติบโตของยอดขายสูงจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

ในขณะเดียวกัน บริษัทก็มีการปรับราคาขายขึ้นเล็กน้อย พร้อมทั้งเร่งเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตควบคู่กันไป ส่งผลให้กำไรสุทธิเติบโตสูงถึง 38.8%

Advertisment

สำหรับในปี 2567 บริษัทมั่นใจว่าหาดทิพย์จะยังคงมียอดขายที่เติบโตขึ้น 6-8% เนื่องจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ภาคใต้ยังคงมีแนวโน้มที่สดใส และจากแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจที่จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่โดนใจผู้บริโภค

โดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล ที่ในปี 2566 มียอดขายเติบโตถึง 31% และยังสามารถเติบโตขึ้นได้อีกมาก เนื่องจากผลิตภัณฑ์ไม่มีน้ำตาลยังคิดเป็นสัดส่วนเพียง 3% ของยอดขายทั้งหมดเท่านั้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการลงทุนรวมอีกประมาณ 800 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสายการผลิตของผลิตภัณฑ์ในบรรจุภัณฑ์ชนิดขวดแก้ว ที่โรงงานพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยคาดว่าจะเปิดสายการผลิตได้ก่อนไตรมาส 4 ปีนี้

ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตของยอดขายในช่องทางโรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร ซึ่งบริษัทมองว่านอกจากจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงเรื่องต้นทุนบรรจุภัณฑ์ในระยะยาวแล้ว ยังสอดคล้องกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนของบริษัทอีกด้วย

Advertisment

สำหรับแผนระยะยาว บริษัทมุ่งมั่นในการยืนหยัดเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ โดยตั้งเป้าหมายมียอดขายรวมไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท และมีมูลค่าส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮล์อย่างน้อย 35% ภายในปี 2575