ทำไมดีล Nikon ซื้อ RED ถึงสะเทือนวงการกล้อง

Nikon

วงการกล้องทั่วโลกต้องสั่นสะเทือน หลัง Nikon ประกาศซื้อกิจการ RED ผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพยนตร์สัญชาติสหรัฐ ซึ่งอาจจะทำให้การแข่งขันในวงการกล้องเปลี่ยนแปลงไปอีกครั้ง

นิคอน (Nikon) สร้างปรากฏการณ์สะเทือนวงการกล้องดิจิทัลอีกครั้ง ด้วยการประกาศซื้อกิจการเรด RED Digital Cinema หรือ RED ผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพยนตร์รายใหญ่ เข้ามาเป็นบริษัทในเครือ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งสื่อในวงการกล้องต่างคาดว่าจะทำให้การแข่งขันในวงการกล้องเปลี่ยนแปลงไป

โดย RED Digital Cinema แม้จะถือเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการกล้องด้วยอายุการทำธุรกิจเพียงไม่ถึง 20 ปี หลังก่อตั้งเมื่อปี 2007 แต่กลับเป็นผู้เล่นรายหลักของวงการกล้องถ่ายภาพยนตร์ ด้วยการเป็นกล้องที่กองถ่ายภาพยนตร์-ซีรีส์ดังหลายเรื่องเลือกใช้ อาทิ Guardians of the Galaxy Vol. 2, The Queen’s Gambit, Captain Marvel, Squid Game และอีกหลายเรื่อง รวมถึงเป็นเจ้าของเทคโนโลยีด้านการถ่ายวิดีโอในระบบดิจิทัลหลายรายการ

ทางด่วนขึ้นแท่นรายใหญ่

การได้ RED เข้ามาอยู่ในเครือทำให้ Nikon เหมือนมีตั๋วรถไฟความเร็วสูงสำหรับพาตัวเองเข้าไปเป็นผู้เล่นรายหลัก ทั้งในตลาดกล้องถ่ายภาพยนตร์ระดับมืออาชีพ และเซ็กเมนต์ถ่ายวิดีโอของตลาดกล้องดิจิทัลสำหรับผู้ใช้ทั่วไปในคราวเดียว

ทั้งนี้ เนื่องจากในคำแถลงของทั้ง Nikon และ RED ระบุตรงกันว่า หลังจากนี้จะมีความร่วมมือทางเทคโนโลยีและโนว์ฮาวระหว่างกัน อาทิ เทคโนโลยีบีบไฟล์อัดภาพแบบพิเศษ ความเชี่ยวชาญในการผลิตกล้องและเลนส์ เพื่อพัฒนาสินค้ามาตอบโจทย์ลูกค้า โดยเฉพาะวงการการถ่ายทำภาพยนตร์ระดับมืออาชีพ

“หลังจากนี้นิคอนจะใช้ประโยชน์จากการซื้อกิจการเรดทั้งโนว์ฮาวและเครือข่ายพันธมิตรที่แต่ละฝ่ายมีอยู่ ในการพัฒนาสินค้าที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของการถ่ายทำภาพยนตร์​ด้วยฟิล์มและดิจิทัล เพื่อขยายตลาดกล้องถ่ายภาพยนตร์​ดิจิทัลระดับมืออาชีพที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว”

จับตาขยายความร่วมมือ

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญในวงการกล้องต่างเห็นตรงกันว่า มีความเป็นไปได้ที่ความร่วมมือนี้จะขยายมาถึงกล้องสำหรับนักผลิตคอนเทนต์และผู้ใช้ทั่วไปด้วย ซึ่งจะทำให้ศักยภาพการแข่งขันของ Nikon เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด หลังจากที่ผ่านมาการไม่เคยมีไลน์สินค้ากล้องถ่ายวิดีโอระดับมืออาชีพมาก่อนทำให้ Nikon เสียเปรียบคู่แข่งอย่าง Sony, Canon และ Panasonic อยู่ในระดับหนึ่ง

หลังจากนี้ต้องจับตาดูกันว่ากล้องรุ่นใหม่ของ Nikon หลังจากนี้จะมาพร้อมเทคโนโลยีการถ่ายวิดีโอที่เป็นผลของความร่วมมือกับ RED หรือไม่ หรือจะมีการอัพเดตเฟิร์มแวร์ให้กับกล้องรุ่นเดิม เพื่อเพิ่มความสามารถด้านการถ่ายวิดีโอให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ แบรนด์กล้องอื่น ๆ น่าจะต้องออกมาเคลื่อนไหว ทั้งปรับกลยุทธ์การพัฒนาสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ที่จะออกมาในอนาคต และการสื่อสารกับผู้บริโภค เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการนี้ เพื่อรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันเอาไว้