วัตสัน กางแผนปี’67 ลุยขยายเพิ่ม 50 สาขา พร้อมเปิด Greener Store โมเดลใหม่

วัตสัน
นายพสิษฐ์ มั่นคงขันติวงศ์ กรรมการผู้จัดการ วัตสัน ประเทศไทย

วัตสัน กางแผนปี 2567 ลุยรีโนเวต-ขยายสาขาเพิ่ม 50 สาขา พร้อมเปิด Greener Store โมเดลใหม่ รับเทรนด์ผู้บริโภคหันใส่ใจสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันเตรียมอัดแคมเปญ-โปรโมชั่นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี คาดสิ้นปีโตดับเบิลดิจิต

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 นายพสิษฐ์ มั่นคงขันติวงศ์ กรรมการผู้จัดการ วัตสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับทิศทางการดำเนินงานจากนี้ไป วัตสัน ประเทศไทย จะยังคงมุ่งเน้นการขยายสาขาเพื่อสร้างการเติบโต ควบคู่ไปกับการส่งเสริมด้านความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง

โดยในปี 2567 ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่รวม 50 สาขา และมีแผนรีโนเวตสาขาเดิมอีก 80 สาขา เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยทำเลที่จะไปเปิดจะมุ่งเน้นไปในทำเลที่มีศักยภาพ อาทิ มีจำนวนประชากรอาศัยหนาแน่น หรือใกล้กับแหล่งของกิน ซึ่งปัจจุบัน วัตสัน ประเทศไทย มีจำนวนสาขาทั้งหมด 700 กว่าสาขา ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย ขณะที่งบการลงทุนคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าในปีก่อนหน้าที่อยู่ที่ประมาณ 500-600 ล้านบาท

ชูโมเดล Greener Store 

ขณะเดียวกัน วัตสัน ประเทศไทย ก็ยังส่งเสริม Greener Store ซึ่งเป็นรูปแบบร้านค้าเพื่อความยั่งยืนของวัตสัน โดยได้ทดลองเริ่มปฏิบัติการจริงไปแล้วที่สาขาสยามสแควร์ โดยสาขานี้จะมีการนำเสนอแนวคิดและมาตรการต่างๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาปรับใช้ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ อาทิ 

  • การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา
  • การเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่ผลิตจากกระดาษและไม้รีไซเคิล

นายพสิษฐ์ กล่าวเสริมว่า หลังจากที่ได้เปิดนำร่องสาขาแรกที่สาขาสยามสแควร์ไปแล้วนั้น สามารถช่วยลดสัดส่วนการใช้พลังงานไม่สะอาดลงไปถึง 25% โดยในปีนี้ วัตสัน ประเทศไทย ก็มีแพลนที่จะเพิ่มจำนวนสาขาร้านค้าในรูปแบบ Greener Store ให้มากยิ่งขึ้น โดยตั้งเป้าจะเปิดร้านรูปแบบดังกล่าวให้ครบ 10 สาขา ซึ่งเบื้องต้นจะเน้นไปทำในสาขาที่เป็นรูปแบบสแตนอโลน เป็นต้น

Advertisment

นอกจากนี้ ยังได้นำรถบรรทุกและรถปิคอัพไฟฟ้า มาใช้สำหรับการจัดส่งสินค้า ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ โดยคาดว่าในอนาคตจะสามารถเปลี่ยนเป็นการใช้รถ EV ได้ทั้งหมด รวมถึงคาดว่าภายในปี 2573 จะสามารถลดการใช้พลังงานไม่สะอาดลงได้ถึง 30% อย่างแน่นอน

จับเทรนด์ความยั่งยืน-สุขภาพ

พร้อมกันนี้ วัตสัน ประเทศไทย ก็ยังมุ่งมั่นในการเพิ่มสัดส่วนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกและตอบรับความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้า ที่หันมาสนใจด้านสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น

รวมถึงยังคงตอบรับกับเทรนด์ในยุคปัจจุบัน ที่ผู้บริโภคหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น โดยในปี 2567 วัตสัน ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านสุขภาพ ด้วยการเปิดตัววัตสัน เดย์ไวต้า (Day-Vita) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้แบรนด์วัตสัน

“ซึ่งการเปิดตัวในครั้งนี้จะเป็นการใช้ความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่มีมาอย่างยาวนานของวัตสัน ประกอบกับความเข้าใจในผู้บริโภค ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงการมีสุขภาพที่ดีได้ง่าย สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ในราคาที่เหมาะสม”

Advertisment

โดยปัจจุบันสินค้าภายในร้านจะมีอยู่ทั้งหมด 5,000 รายการ โดยจะแบ่งเป็นกลุ่มสินค้ารักษ์โลกประมาณ 1,400 รายการ

ชิ้นที่สอง 1 บาท กลยุทธ์เรือธง

นายพสิษฐ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกลยุทธ์การตลาด ในปีนี้ วัตสัน ประเทศไทย ก็จะยังคงมีการจัดแคมเปญใหญ่ เพื่อสร้างสีสันและกระตุ้นตลาดอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะทั้งแคมเปญ “ชิ้นที่สอง 1 บาท” ที่ถือเป็นกลยุทธ์เรือธงของวัตสัน ซึ่งในส่วนนี้ก็จะมีจัดขึ้นในทุกปี ปีละ 2 ครั้ง ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ กับเดือนกันยายน ซึ่งที่ผ่านมาก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก

เช่นเดียวกับกลยุทธ์ “โปรโมเชื่อม” หรือ O+O ของวัตสัน ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน ในการมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบไร้รอยต่อ โดยเฉพาะในปัจจุบัน วัตสัน มีสมาชิกวัตสันคลับมากกว่า 9 ล้านคนที่ได้รับสิทธิพิเศษผ่าน “โปรโมเชื่อม” โปรโมชั่นที่ออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อการช็อปปิ้งออนไลน์และออฟไลน์สำหรับสมาชิกวัตสัน คลับ โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ นอกเหนือจากความสำเร็จทางธุรกิจ วัตสันยังตอกย้ำความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืนของชุมชน ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญเพื่อมุ่งสู่อนาคตที่สดใส ด้วยโครงการริเริ่มต่างๆ เช่น แคมเปญ Give a Smile กับ Operation Smile สนับสนุนเป้าหมายของเอเอส วัตสัน กรุ๊ป ในการฟื้นฟูรอยยิ้ม 10,000 รอยยิ้มภายในปี พ.ศ. 2573

นายพสิษฐ์ กล่าวย้ำว่า จากทิศทางการดำเนินงานดังกล่าว คาดว่าสิ้นปี 2567 จะสามารถสร้างการเติบโตอยู่ในระดับดับเบิลดิจิตได้อย่างแน่นอน ขณะที่ภาพรวมการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ยังคงเติบโตตามเป้า โดยมียอดการใช้จ่ายต่อบิลอยู่ในสัดส่วนที่สูงขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน