ไม่หวั่นดราม่า! Go-Jek แอพเรียกรถสัญชาติอินโดฯ ประกาศบุกไทย

หลังเหตุวินมอร์เตอร์ไซค์รวมตัวประท้วง “Grab” ได้ไม่กี่วัน “Go-Jek” บริการเรียกรถรายใหญ่จากอินโดนีเซียคู่แข่งตัวฉกาจของ Grab ได้ประกาศเตรียมบุกประเทศไทยภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “Go-Jek” ร่อนแถลงการณ์ประกาศทุ่มงบฯ 500 ล้านเหรียญสหรัฐรุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย, เวียนนาม, สิงคโปร์และฟิลิปปินส์ ภายในไม่กี่เดือนหลังจากนี้ โดยนอกจากจะให้บริการเรียกรถยนต์-มอเตอร์ไซค์ในช่วงต้นแล้ว ในระยะกลาง-ยาวยังเตรียมเพิ่มบริการเสริมอื่นๆ อาทิ ส่งอาหาร ทำความสะอาด จ่ายบิลและอื่นๆ ซึ่งเคยประสบความสำเร็จในบ้านเกิดมาแล้ว

สำหรับโมเดลธุรกิจในต่างประเทศนั้นจะอาศัยผู้ประกอบการท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด ส่วน “Go-Jek” จะสนับสนุนด้านเทคโนโลยีและโนวฮาวน์

“นาเดียม มาคาริม” ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Go-Jek กล่าวว่า ตลาดบริการเรียกรถของทั้ง 4 ประเทศยังมีช่องว่างสำหรับผู้เล่นใหม่ เนื่องจากผู้บริโภคยังรู้สึกว่ามีตัวเลือกน้อยเกินไป ขณะเดียวกันขาดการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจะช่วยสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้ตลาดอีกด้วย

สอดคล้องกับคาดการณ์ของ กูเกิลและเทมาเสก โฮลดิ้ง ที่ระบุว่า ตลาดบริการเรียกรถในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีมูลค่าถึง 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2568