‘ชฎาทิพ จูตระกูล’ ไอคอนสยาม เราไม่ใช่ศูนย์การค้า แต่เป็น “เดสทิเนชั่นที่ทุกคนต้องมา”

ไอคอนสยาม/ชฎาทิพ
6 ปีเต็ม ๆ หลังจากเปิดตัวโครงการ “ไอคอนสยาม” บิ๊กโปรเจ็กต์ทำเลทองบนพื้นที่ 55 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมพร้อมที่จะอวดโฉมสู่สายตาชาวโลกปลายปีนี้ จากจุดเริ่มมูลค่าการลงทุนของโครงการเริ่มต้น 50,000 ล้านบาท ต่อมาได้ขยับเพิ่มเป็น 54,000 ล้านบาท เพื่อปั้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

 

ไอคอนสยามเตรียมเปิดตัวเต็มรูปแบบ 9 พ.ย. นี้

บวกกับการออกแบบอาคารที่ได้แรงบันดาลใจจากกระทง บายศรี และการห่มสไบ เพื่อสะท้อนเอกลักษณ์และสื่อความเป็นไทย โดยไอคอนสยามเตรียมเปิดตัวเต็มรูปแบบในวันที่ 9 พ.ย. 2561 สำหรับรอบไพรเวต และวันเสาร์ 10 พ.ย. 2561 สำหรับต้อนรับทุกคน

ชฎาทิพ เผยทิ้งตำราแบบเดิม สร้างเมืองใหม่

“คุณแป๋ม” ชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ฉายภาพว่า …ไอคอนสยาม ไม่ใช่ศูนย์การค้า แต่เป็นเดสติเนชั่นที่ทุกคนต้องมา ใช้งบประมาณในการเปิดตัวค่อนข้างเยอะมาก เป็นพันล้านบาท เวลาเปิดตัวนอกจากสื่อในประเทศก็จะเชิญนักข่าวจากทั่วโลกเข้ามาดู เข้ามาให้เห็นว่าประเทศเราไม่น้อยหน้าไปกว่าใคร

สิ่งที่เราทำ ไอคอนสยามมากว่า 6 ปีไม่ง่าย โครงการนี้ท้าทายมาก เปลี่ยนมุมมองเราในการทำงานทุกอย่าง มีอะไรที่เป็นที่สุดอยู่เยอะมาก

ทุกโครงการที่เราเคยทำมากว่า 30 ปีของสยามพิวรรธน์ อะไรที่ทำมาอย่างไร ต้องโยนทิ้งให้หมด เราข้ามน้ำไปอีกฝั่ง เป็นเหมือนการไปสร้างเมืองใหม่ “เจริญนคร”

“ยังจำได้ขึ้นใจเลยว่า เราเตรียมเปิดตัวแถลงข่าวโครงการไอคอนสยามไว้ เตรียมงานเอาไว้หมดแล้ว แต่มีรัฐประหารเกิดขึ้น มีคนถามเยอะมากว่า เรายังจะเดินหน้าแถลงข่าวต่อไหม… ซึ่งเราก็เดินหน้าต่อ เพราะเราต้องการสร้างความมั่นใจและให้เกิดการลงทุนในเมืองไทย” 

ไอคอนสยามไม่ได้เป็นศูนย์การค้า แต่เป็น “เดสติเนชั่น” 

หัวเรือใหญ่สยามพิวรรธน์ฉายภาพว่า ไอคอนสยามไม่ได้เป็นศูนย์การค้า แต่เป็นเดสติเนชั่นที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นไทย ความภาคภูมิใจความเป็นไทย รวมศิลปวัฒนธรรมไทยทั้งศิลปินจากไทยและต่างประเทศ ในไอคอนสยามมีองค์ประกอบเยอะมาก ยากมาก ร้านค้าทุกร้านไม่เคยมีใครทำในสิ่งที่ตัวเองเคยทำมาก่อน มีร้านค้าที่เข้ามาเปิดครั้งแรกในเมืองไทย และร้านค้าได้ทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน best of the world มี “ไอคอนนิกสโตร์” ที่ดึงแบรนด์พรีเมี่ยมที่สุดของโลกมารวมตัวกัน

“ในไอคอนสยาม เรามีพื้นที่ cocreation space เพื่อนำเสนอแนวคิดใหม่ ๆ ออกแบบให้อยู่ในตรงกลางของตึก มีคอร์ริดอร์-ทางเดินล้อมรอบ เช่นเดียวกับลักเซอรี่แบรนด์ต่าง ๆ ที่ไม่ได้มาในหน้าตาปกติ เพราะเราขอให้เขาทำงานร่วมกับศิลปินไทย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้ยอมรับความคิดนี้ ทั้งหมดนี้ทำให้คนมาช็อปปิ้งที่นี่ได้รับประสบการณ์แตกต่างออกไป” 

ไอคอนสยามศูนย์รวมของความมหัศจรรย์ทั้งศิลปะและวัฒนธรรมรวมอยู่กับการช้อปปิ้งและความบันเทิง

ในวันเปิดตัว ไอคอนสยามจะเปิด 5 สิ่งมหัศจรรย์ก่อน แต่อีก 2 สิ่ง คือ มิวเซียมและทรูไอคอนสยามฮอลล์ จะเปิดตามในอีก 5 เดือนจากนี้ เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีทอง ซึ่งจะพร้อมเปิดให้บริการในไตรมาส 2 ปีหน้า

“รถไฟฟ้าสายสีทองเป็นการลงทุนของเรา ทุกคนได้ประโยชน์ เราเองได้ประโยชน์ คนอื่น ๆ ที่อยู่ย่านนี้ก็ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งต้องยอมรับว่ากระบวนการทำงานรถไฟฟ้าค่อนข้างที่จะยาก และไปได้ค่อนข้างช้า แต่เราจะเร่งให้ทันไตรมาส 3 ปี 2562 จะพยายามเปิดให้ได้” 

สยามพิวรรธน์ปีนี้ภาพรวมดี โตถึง15%

คนกลัวว่าดิจิทัลมา ทำให้เราถูก distrupt แต่แป๋มเชื่อว่า ค้าปลีก ศูนย์การค้า ในเมืองไทยไม่หายไปหรอก ผู้ประกอบการเมืองไทยเราเก่ง ทุกคนทุกค่ายมีสิ่งใหม่ ๆ ออกมานำเสนอ ออกมาแข่งขัน ทำให้ตลาดมีสีสันและความเคลื่อนไหว ตอนเราพาไซม่อน (ไซม่อนกรุ๊ป) มาดูตลาดเมืองไทย เขายังแปลกใจและทึ่งกับค้าปลีกเมืองไทย และตัดสินใจที่ลงทุนเมืองไทย ร่วมทุนกับเราเปิดตลาดลักเซอรี่เอาต์เลต ทำให้เห็นว่าเมืองไทยเราก็ไม่ธรรมดานะ ธุรกิจค้าปลีกและศูนย์การค้าเมืองไทย เราแอดวานซ์กว่าประเทศอื่น ๆ เยอะ

เพราะพวกเราไม่ยอมแพ้ เมืองไทย “ไพรเวตเซ็กเตอร์” เก่ง และมีความสามารถ ขอแค่ภาพรวมสงบและไม่มีปัญหา พวกเราสามารถเดินกันไปได้ ช่วยกันจัดการตัวเอง

เฉพาะสยามพิวรรธน์ปีนี้ต้องบอกว่าภาพรวมค่อนข้างดี ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะนักท่องเที่ยว ทำให้เรามีเดือนที่ดีมาก ๆ และโตได้ถึง 15% บวกกับมีไอคอนสยามเข้ามาด้วย แต่กับภาพรวมทั้งประเทศอาจเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะจุดที่เราเปิดเป็นศูนย์รวมย่านการค้าจริง ๆ

“การกำหนดและประกาศเลือกตั้งเป็นเรื่องที่ดีนะ ในสายตาของนักลงทุนและต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุน หรือลงทุนเพิ่ม เพราะสร้างความมั่นใจ”

ไอคอนสยาม บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาของ เปิด 9 พ.ย.นี้

ไอคอนสยาม ตั้งเป้าปีแรก 1.5 แสนคน ต้องทำให้ได้

ทั้งนี้ การเปิดตัวอย่างเป็นทางการกำหนดไว้เป็นวันเสาร์ที่ 10 พ.ย. 2561 เพราะคิดว่าพร้อมสำหรับทุกอย่าง ร้านค้าพร้อมขายของรับในช่วงไฮซีซั่น ฝนฟ้าอากาศก็เป็นใจ เพราะพ่อของแป๋มสอนมาตลอดว่า ฤกษ์ที่ดีที่สุด คือ ความพร้อมของเรา และเราจะรู้ตัวเราเองว่า เราพร้อมเมื่อไหร่ ซึ่งธรรมชาติของค้าปลีกและศูนย์การค้า ถ้าไม่เริ่มเปิดก็จะไหลและต่อเติมไปเรื่อยไม่เสร็จสักที แต่เราต้องเปิด เราต้องคิดถึงคู่ค้าก่อนเพื่อให้ทันกับทัวริสต์ซีซั่นในช่วงปลายปี และคาบเกี่ยวไปถึงปีใหม่ ตรุษจีน และร้านค้าจะได้ขายของ

“ตั้งเป้าปีแรกไว้ที่ 150,000 คน เป็นนักท่องเที่ยว 30-35% ช่วงพีก ๆ อาจมากกว่านี้”

เป้าหมาย 1.5 แสนคนต่อวัน อาจเป็นเรื่องค่อนข้างท้าทาย แต่เมื่อไอคอนสยามเป็น “เดสติเนชั่น” แม็กเนตที่เติมลงไปทุกจุดทั้ง 7.5 แสน ตร.ม. ย่อมดึงดูดทั้งคนไทยและคนต่างชาติให้เข้ามา

คงยังไม่มองอะไรที่ไกลกว่านี้ เราอยากค่อย ๆ โต…และโตไปพร้อม ๆ กัน