“ออลเซอร์วิส” โมเดลใหม่7-11 รวบสารพัดบริการย้ำเจ้าตลาดสะดวกซื้อ

ขอเป็นมากกว่าสะดวกซื้อ ! “เซเว่นอีเลฟเว่น” ซุ่มปั้นโมเดลใหม่ ลอนช์แพลตฟอร์ม “All Service” รวมทุกบริการตั้งแต่ซัก อบ รีด พรินต์เอกสาร ขายมือถือเอเย่นต์แบงกิ้ง ยันสะดวกซัก เติมประสบการณ์แบบครบ ๆ จบในที่เดียวนำร่องสาขาแรกสิรินธร ซ.5 ก่อนขยายเพิ่มอีก 2-3 สาขาเร็ว ๆ นี้ ก่อนลอนช์สินค้าใหม่สร้างความว้าวต่อเนื่อง หลังนำปลาทูนึ่งแม่กลองขึ้นเชลฟ์ ตามด้วยมุม A&W Express เสิร์ฟวาฟเฟิล รูตเบียร์ ตอบโจทย์ทุกอินไซต์ลูกค้ายุคใหม่

หลังจากที่สร้างความแข็งแกร่งในด้าน “สินค้า” มาเป็นระยะเวลานาน บวกกับจุดขายในเรื่องของ “อิ่มสะดวก” ทั้งเมนูอาหารพร้อมทาน พร้อมปรุง คาเฟ่ ฯลฯ ที่ทำให้เซเว่นฯมีภาพลักษณ์ที่แตกต่างจากร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ อย่างชัดเจน วันนี้เซเว่นฯกำลังยกระดับความสะดวกไปอีกขั้นสู่การเป็นแพลตฟอร์มของการ “ให้บริการ” หลังจากที่ทยอยลอนช์บริการต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องให้อยู่ภายใต้ชื่อ “All Service”

รวบทุกบริการไว้ที่เดียว

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นได้เริ่มทดลองบริการ “ออลเซอร์วิส” (ALL Service) ซึ่งเป็นการรวมบริการต่าง ๆ ที่เซเว่นฯเคยพัฒนาขึ้นในอดีตมาไว้ใต้แบรนด์เดียวกัน ประกอบด้วย ขนส่งพัสดุ สปีด-ดี, ซื้อ พ.ร.บ.-ต่อภาษีรถยนต์และจักรยานยนต์, ชำระบิล, ขายตั๋วคอนเสิร์ต-กีฬา-เดินทาง, ซัก อบ รีด, ฝากถอนเงิน และบริการล่าสุดอย่างร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง “ออลลอนดรี้ บาย อ๊อตเทริ” จากการร่วมมือกับแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักอ๊อตเทริ

โดยขณะนี้ได้เริ่มทดลองให้บริการในสาขาสิรินธร ซอย 5 ใกล้กับห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี ซึ่งเป็นสาขาโมเดลสแตนด์อะโลนขนาดประมาณ 3 คูหา ติดกับตลาดนัดสิรินธร ซอย 5 และตั้งอยู่ในซอยซึ่งเป็นทางออกถนนใหญ่ของย่านชุมชนขนาดใหญ่ด้านหลังตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี ที่มีทั้งหอพักและอพาร์ตเมนต์หลายแห่ง โดยเปิดให้บริการสะดวกซักตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา อีกทั้งยังติดตั้งสื่อโฆษณาโปรโมตบริการออลเซอร์วิสในบริเวณร้านทั้งด้านในและด้านนอก

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดกรุ๊ปไลน์ “ซักสะอาด ผ้าแห้งไว ไร้ไรฝุ่น @7-11 สิรินธร ซอย 5″ ให้บริการแจ้งโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเตือนเมื่อเครื่องซักผ้าทำงานเสร็จเรียบร้อย รวมถึงจัดครอสโปรโมชั่น (cross promotion) กับบริการอื่น ๆ เช่น ซัก อบ อย่างละครั้งในช่วงจันทร์-ศุกร์ รับฟรีคูปองส่วนลด 10 บาทสำหรับซื้อเมนูใดก็ได้ใน All Cafe” เป็นต้น

เล็งเปิดเพิ่มอีก 2-3 สาขา


แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการค้าปลีกระบุเพิ่มเติมว่า เซเว่นฯมีแผนทดลองเปิดบริการร้านลักษณะดังกล่าวที่รวบรวมบริการต่าง ๆ เอาไว้อย่างครบครัน โดยเฉพาะบริการสะดวกซักเพิ่มอีก 2-3 สาขาในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ ส่วนทำเลยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ขณะที่รายงานจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ระบุเอาไว้ว่า เซเว่นฯมีแผนที่จะขยายสาขาให้ครบ 13,000 สาขา ภายในปี 2564 จากปัจจุบัน 11,640 สาขา (ณ สิ้นสุดไตรมาส 3) โดยแนวทางของการเปิดสาขาใหม่ ๆ จะสอดคล้องไปกับการขยายตัวของชุมชนเมือง ทั้งหัวเมืองหลักและหัวเมืองรอง รวมถึงทำเลศักยภาพอื่น ๆ เช่น คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน มหาวิทยาลัย และทำเลที่ลูกค้ามีรายได้สูงตลอดจนร้านขนาดใหญ่ลักษณะ stand alone ซึ่งมีพื้นที่จอดรถให้บริการมากขึ้น รองรับการขยายตัวของสังคมเมืองและผู้บริโภคที่ใช้รถส่วนตัวกันมากขึ้น พร้อมกับเพิ่มขนาดของพื้นที่ขายในร้านเพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและโอกาสทางธุรกิจ

ตอบโจทย์ทุกอินไซต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เซเว่นฯบุกเบิกธุรกิจให้บริการด้วยการรับจ่ายบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ภายใต้การให้บริการของ “เคาน์เตอร์เซอร์วิส” ก่อนที่จะขยายประเภทของการรับชำระอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันครอบคลุมถึงตั๋วคอนเสิร์ต พ.ร.บ.รถยนต์ ประกัน ตั๋วเครื่องบิน ค่าธรรมเนียมต่อวีซ่า ตลอดจนการเป็นแบงกิ้งเอเย่นต์ ตัวแทนธนาคารในการรับฝาก-ถอน ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งในเซอร์วิสนี้ทำให้เคาน์เตอร์เซอร์วิสนิยามตัวเองว่าเป็นผู้ให้บริการ “สะดวกจ่าย สบายรับ”

จากนั้นเซเว่นฯได้ต่อยอดบริการใหม่ ๆ ออกมาอยู่เรื่อย ๆ เพื่อรองรับอินไซต์ของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตในสังคมเมืองที่เร่งรีบ ตลอดจนเพิ่มโอกาสทางธุรกิจจากการใช้ศักยภาพและเครือข่ายที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นบริการพรินต์เอกสาร หรือสแกนเอกสาร รูปภาพ, บริการซัก อบ รีด, บริการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนและแอ็กเซสซอรี่ ซึ่งเป็นการให้บริการของทรูซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ซี.พี.เช่นเดียวกันอย่างครบวงจร ทั้งการสมัครบริการ บริการหลังการขาย รับส่งเครื่องซ่อม ย้ายค่ายเบอร์เดิม เป็นต้น รวมถึงบริการรับส่งพัสดุอย่าง SPEED-D ที่มีค่าใช้บริการเริ่มต้น 35 บาท

ขณะที่ด้านของสินค้าก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน เช่น การจับมือกับแบรนด์ A&W ทดลองเปิดโมเดล A&W Express ในร้านเซเว่นฯเมื่อปลายปีที่ผ่านมา มีเมนูอย่างรูตเบียร์ วาฟเฟิล ฯลฯ โดยให้บริการสาขาแรกที่นวมินทร์ ซอย 3 ใกล้มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ บางนา และเตรียมที่จะขยายสาขาที่ให้บริการเพิ่มอีก 10-15 สาขาในปีนี้ การเพิ่มสินค้าในหมวดหมู่อาหารพร้อมทาน เช่น ปลาทูนึ่งแม่กลอง, กะหล่ำปลีหั่นฝอย, ขนมเบื้อง, ผลไม้สด และเมนูใหม่ออกมาสร้างความน่าสนใจอย่างต่อเนื่อง เป็นมากกว่าสะดวกซื้อ

ก่อนหน้านี้นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เคยระบุเอาไว้ว่า แม้ธุรกิจค้าปลีกในไทยจะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง แต่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญ บริษัทในฐานะผู้ประกอบการค้าปลีกและผู้นำธุรกิจสะดวกซื้อ จึงไม่หยุดนิ่งที่จะค้นคว้า วิจัยพัฒนาสินค้าบริการ รวมถึงช่องทางซื้อขายหรือการให้บริการในรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของผู้บริโภคยุคดิจิทัลให้ดียิ่งขึ้น

โดยที่ผ่านมา นอกจากการขยายสาขาให้เป็นไปตามเป้าหมายแล้ว เซเว่นฯยังมีการนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง มีการบริหารจัดการร้านอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในแง่ของความสะดวกสบาย และการส่งมอบประสบกาณณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า ตลอดจนการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้บริหารจัดการ ต่อยอดบริการต่าง ๆ เช่น การผสมผสานข้อได้เปรียบจากธุรกิจออฟไลน์และออนไลน์ไว้ด้วยกัน โดยลูกค้าที่ซื้อออนไลน์สามารถมารับยังหน้าร้าน 7-11 สาขาที่ต้องการ หรือมีบริการดีลิเวอรี่ส่งตรงถึงบ้านผ่านบริการรับส่งพัสดุ SPEED-D ที่อาศัยข้อได้เปรียบจากการมีคลังสินค้าและร้านที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ

“7-11 จึงเป็นมากกว่าร้านสะดวกซื้อ และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ในทุกไลฟ์สไตล์”


สำหรับผลประกอบการของร้านเซเว่นฯล่าสุด (ไตรมาส 3/2562) มีรายได้ 83,229 ล้านบาท เติบโต 8.3% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา หรือโตขึ้น 6,378 ล้านบาท มียอดขายเฉลี่ยต่อวันเท่ากับ 80,714 บาท และมียอดซื้ออยู่ที่ 70 บาท/บิล มีจำนวนลูกค้าต่อวันเฉลี่ย 1,153 คน/สาขา