ทีวีเคลียร์ผังละครเพิ่มสารคดี คืนจอพ.ย.โกยงบฯโค้งท้าย1.8หมื่นล้าน

ทีวีลดโทน งดรายการตลก เฮฮา สมาคมมีเดียเอเยนซี่ออกแนวทางโฆษณาชัดเจน โฆษณาได้แต่ต้องปรับเนื้อหาให้เหมาะสม “ช่อง 3-7” เคลียร์พื้นที่ ตัดจบละคร ลงรายการเฉพาะกิจ พร้อมคืนผังเดิมทันทีในเดือน พ.ย. “โมโน 29 ช่องวัน” ขนคอนเทนต์แม่เหล็ก ละคร วาไรตี้สู้ต่อ หวังชิงส่วนแบ่งงบฯ 1.8 หมื่นล้าน

หลังรัฐบาลขอความร่วมมือให้ทุกช่องปรับโทนภาพและเนื้อหา ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ แบ่ง 3 ช่วง คือ วันที่ 1-20 ต.ค. ปรับโทนสีและภาพลง วันที่ 21-24 ต.ค. นำเสนอรายการเทิดพระเกียรติ และช่วงที่ 3 วันที่ 26-29 ต.ค. จะเป็นส่วนของงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9

ความเคลื่อนไหวล่าสุด คือ ทีวีทุกช่องต่างทยอยปรับคอนเทนต์ ทั้งละคร สารคดีเทิดพระเกียรติ พร้อมส่งละครรีรันที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชาติลงจอ ขณะที่ช่วง 2 เดือนสุดท้าย (เดือน พ.ย.-ธ.ค. 2560) ทุกช่องก็จะเริ่มกลับมาปล่อยคอนเทนต์แม่เหล็ก หวังชิงงบฯโฆษณาปลายปี

เอเยนซี่วางแนวทางโฆษณา

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวถึงแนวทางโฆษณาช่วงเดือน ต.ค.ว่า ได้ร่วมกับช่องกำหนดแนวทางโฆษณาแบ่ง 4 ช่วง ได้แก่ วันที่ 1-12 ต.ค. โฆษณาได้ แต่ต้องยึดปฏิบัติตามแนวทางเดียวกับความเหมาะสมของเนื้อหารายการที่สามารถออกอากาศได้

โดยภาพและสีต้องปรับลง 40% วันที่ 13-24 ต.ค. โฆษณาได้ยึดตามความเหมาะสม ไม่มีเนื้อหาตลก เฮฮา ความรุนแรง เรื่องเพศ ภาพและสีต้องปรับลง 40% วันที่ 25-27 ต.ค. งดเว้นโฆษณา พร้อมขึ้นข้อความแสดงความไว้อาลัยแทน และช่วงที่ 4 วันที่ 28-29 ต.ค. โฆษณาได้ ยึดตามความเหมาะสมของเนื้อหา ภาพ สีให้ปรับเป็นปกติ

ช่อง 7-3 รีรันละครรักชาติ

แหล่งข่าวจากบริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จํากัด ผู้บริหารช่อง 7 กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ละครหลังข่าวที่ออนแอร์ช่วงปกติ 3 เรื่อง ได้แก่ มัสยา นักรบตาปิศาจ และซีรีส์ภารกิจรักจะจบลงปลาย ก.ยนี้ ส่วนเดือน ต.ค.จะนำเสนอสารคดีเทิดพระเกียรติ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ วันที่ 1-24 ต.ค. ลดรายการตลก เฮฮา ความรุนแรง ลดโทนสี

ส่วนละครหลังข่าวยังออนแอร์ตามปกติ ได้แก่ จันทร์-พฤหัสบดี ออนแอร์ละครใหม่ 2 เรื่อง คือ นายฮ้อยทมิฬ ละอองดาว และศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ รีรันละครฟ้าใหม่ และวันที่ 25-29 ต.ค. เน้นสารคดีเทิดพระเกียรติ

เช่นเดียวกับแหล่งข่าวจากบริษัท บางกอก เอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่อง 3 (33 HD) กล่าวว่า ได้ปรับผังเฉพาะกิจในเดือนตุลาคม คัดรายการที่เหมาะสม เบื้องต้นผังช่อง 3 แบ่ง 3 ช่วง ได้แก่ วันที่ 1-8 ตุลาคม นำเสนอสารคดีเทิดพระเกียรติ ละครรีรัน เช่น อย่าลืมฉัน ภาพยนตร์ ส่วนวาไรตี้ เช่น ผู้หญิงถึงผู้หญิง ช่วงที่ 2 วันที่ 9-22 ต.ค. และช่วงที่ 3 วันที่ 23-30 ต.ค. อยู่ระหว่างเตรียมผัง

สำหรับละครหลังข่าวที่ออกอากาศเดือน ก.ย.นี้ก็ทยอยจบ เช่น รักหลงโรง จบเมื่อวันที่ 24 ก.ย. เพลิงบุญ จบวันที่ 28 ก.ย.นี้ ส่วนรากนครา จะเพิ่มวันออกอากาศเป็น 5 วันรวด เริ่ม 29 ก.ย.-3 ต.ค. เวลา 20.15-22.45 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พีพีทีวีเตรียมปล่อยละครรีรัน สี่แผ่นดิน ยาว 5 วัน เริ่ม 2 ต.ค.นี้ พร้อมผลิตรายการข่าวเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริ ส่วนรายการบันเทิง เปลี่ยนเป็นนำเสนอมหรสพ โขน พระราชพิธีถวายพระเพลิงในหลวงรัชกาลที่ 9 จากท้องสนามหลวง

อัดคอนเทนต์คืนจอเดือน พ.ย.

นายบรรณสิทธิ์ รักวงษ์ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่องโมโน 29 กล่าวว่า ตลอดเดือนตุลาคมนี้จะลดการนำเสนอภาพยนตร์ ซีรีส์ พร้อมเพิ่มการนำเสนอสารคดีข่าว และรายการเทิดพระเกียรติ ซึ่งได้แจ้งให้ทางลูกค้า (สินค้า) ทราบหมดแล้ว ขณะที่ช่วง 2 เดือนหลังก็จะเริ่มกลับมาโฆษณาตามปกติทันที โดยวางภาพยนตร์และคอนเทนต์ต่าง ๆ ไว้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่องจีเอ็มเอ็ม 25 แจ้งผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ GMM25 Thailand ว่า จะงดออกอากาศละคร เพื่อความเหมาะสมและจะกลับมาออกอากาศอีกครั้งวันที่ 30 ต.ค. ส่วนช่องวันก็จะงดละครหลังข่าวตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.นี้ และกลับมาออกอากาศต่อในเดือน พ.ย อย่างไรก็ตาม ช่วง ต.ค.ได้ปรับผังคือ วันที่ 1-15 ต.ค. เสนอหนังดัง 5 วัน วันที่ 16-22 ต.ค. รีรันละครยาว 4 วัน และสัปดาห์สุดท้าย ละครรีรัน “เราเกิดในรัชกาลที่ 9 เดอะซีรีส์”

งบฯโฆษณาโค้งท้ายดีดกลับ

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนส์ จำกัด กล่าวว่า 2 เดือนสุดท้ายนี้ สินค้าเริ่มกลับมาวางแผนงบฯโฆษณาแล้ว เชื่อว่าจะมีแคมเปญการตลาดไหลเข้ามาอีกระลอกในเดือน พ.ย.และ ธ.ค.นี้ โดยเฉพาะสื่อทีวี ทั้งนี้ คาดว่า 2 เดือนสุดท้ายนี้จะมีงบฯโฆษณาผ่านสื่อ 16,000-18,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยเดือนละ 8,000-9,000 ล้านบาท