ชาตรามือปูพรมสาขา เข้มดีลิเวอรี่สู้โควิด-งัดแฟรนไชส์ลุยตปท.

ขยายฐานลูกค้า - ชาตรามือ เดินหน้าลงทุนขยายสาขา ปูพรมทำเลใหม่ตามแหล่งชุมชนขนาดใหญ่และสำนักงานต่าง ๆ ย่านทราฟฟิกสูง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

“ชาตรามือ” ประกาศเปิดเกมรุก เพิ่มโปรดักต์ใหม่เสริมพอร์ต ทยอยกระหน่ำโปรโมชั่นต่อเนื่อง ลงทุนปูพรมขยายสาขาทั่วสารทิศ ควบคู่ชูโมเดลแฟรนไชส์โกอินเตอร์ เล็งเจาะ “ต่างประเทศ-ยุโรป-อเมริกา”  เปิดแผนใช้สื่อออนไลน์สร้างความแข็งแกร่งให้แบรนด์ ก่อนงัดดีลิเวอรี่สู้ เข้มความสะอาด-ระยะห่าง รอเปิดหลังสถานการณ์ไวรัสคลี่คลาย

กลับมาสร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง สำหรับ “ชาตรามือ” แบรนด์ระดับตำนานที่มีอายุมากกว่า 75 ปี ภายใต้การบริหารงานของทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูล จากการเปิดตัวเครื่องดื่ม “ชากุหลาบ” เมื่อช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมาพร้อมสรรพคุณปรับฮอร์โมน ช่วยระบบขับถ่าย ภาพลูกค้ายืนต่อคิวเพื่อซื้อเครื่องดื่มยอดนิยมยาวเหยียดออกไปนอกร้าน จนเกิดกระแสไวรัลแชร์บนโลกออนไลน์ ทำให้คนรุ่นใหม่ ๆ รู้จักแบรนด์มากขึ้น และตามต่อด้วยการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนวันนี้มีร้านมากกว่า 100 สาขา

เดินหน้าเพิ่มโปรดักต์-เพิ่มสาขา

นางสาวพราวนรินทร์ เรืองฤทธิเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม เอฟ บี โปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชา และร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม “ชาตรามือ” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มชนิดชงประเภทต่าง ๆ ทั้งร้านกาแฟ ร้านชา เป็นตลาดที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง หากสังเกตจะเห็นได้ว่ามีผู้เล่นรายใหม่ ๆ กระโดดเข้ามาเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะเครื่องดื่มชาชงที่ใช้งบฯการลงทุนไม่สูงมาก และมีการแข่งขันสูงทั้งในแง่ความหลากหลายของเมนูเครื่องดื่ม และราคาที่เข้าถึงง่าย

ร้านชาตรามือเป็นผู้ประกอบการที่วัตถุดิบชาต่าง ๆ อย่างหลากหลาย และซัพพอร์ตให้กับร้านชา ร้านกาแฟ และมีหน้าร้านขายเครื่องดื่มเป็นของตัวเอง โดยยุทธศาสตร์การดำเนินงานจากนี้ไป บริษัทจะให้ความสำคัญให้การขยายไลน์โปรดักต์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งการต่อยอดนำผลิตภัณฑ์ชามาทำเป็นเมนูเครื่องดื่มในร้าน

ล่าสุดได้เปิดตัวสินค้าใหม่ ชาส้มยูสุ  เข้ามาจำหน่ายในช่วงโควิด-19 จากปัจจุบันนอกจากเครื่องดื่มชาชงรสชาติต่าง ๆ แล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ชาที่ลูกค้าสามารถซื้อกลับไปชงดื่มได้เองที่บ้าน ชาปรุงสำเร็จ (3 อิน 1) ชาสมุนไพร ชาอู่หลง และชามะลิ เป็นต้น มีทั้งบรรจุภัณฑ์ประเภทกระป๋อง บรรจุภัณฑ์แบบซองในถุงแบบซิปล็อก ชาพร้อมดื่มบรรจุในขวด (ทูโก) รสชาติต่าง ๆ

พร้อมเดินหน้าลงทุนเพื่อขยายร้านชาตรามือ ทั้งการเปิดสาขาในห้างสรรพสินค้า บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงการขยายสาขาในทำเลใหม่ ๆ อาทิ ตามแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ และสำนักงานต่าง ๆ ย่านที่มีทราฟฟิกสูง ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

นางสาวพราวนรินทร์ย้ำว่า นโยบายสำคัญอย่างหนึ่งที่จะต้องทำควบคู่กันไป คือ การสร้างแบรนด์ชาตรามือให้แข็งแกร่ง เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์และร้านเป็นที่รู้จักและให้เข้าถึงลูกค้าทั้งระดับบนและระดับล่าง โดยจะเน้นสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ รวมทั้งการอัพเดตความเคลื่อนไหวของแบรนด์ และแจ้งเมนูใหม่และโปรโมชั่นต่าง ๆ ล่าสุดได้จัดแคมเปญ “อร่อยเหมาร้าน ฟินได้ไม่จำกัด” โดยลดราคาเหลือ 30 บาท จากปกติที่ขาย 40 บาท ไปถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563

เล็งบุกตะวันออกกลาง-ยุโรป

กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม เอฟ บีฯ กล่าวด้วยว่า นอกจากตลาดในประเทศแล้ว ยังมีแผนจะขยายสาขาร้านชาตรามือในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยจะมุ่งไปที่ตลาดตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกา อยู่ระหว่างการเจรจากับคู่ค้าจากที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดร้านชาตรามือ ซึ่งนอกจากเมนูเครื่องดื่มชาต่าง ๆ แล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ชาไทย ทั้งชาแห้ง และชาปรุงสำเร็จวางจำหน่ายด้วย เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย กัมพูชา และจีน เน้นเปิดสาขาในแหล่งช็อปปิ้งใจกลางเมือง ทั้งในห้างสรรพสินค้าและตามอาคารสำนักงาน

“ร้านในต่างประเทศทุกร้านจะเป็นโมเดลแฟรนไชส์ โดยบริษัทจะเป็นซัพพอร์ตทั้งในแง่ของโนว์ฮาว วัตถุดิบ ตั้งแต่ใบชา เมล็ดกาแฟ มะนาว และน้ำผึ้งที่นำเข้าจากไทย รวมถึงสูตรเมนูต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และนักลงทุนต่างชาติสนใจและต้องการจะนำแบรนด์ชาตรามือเข้าไปทำตลาด ซึ่งที่ผ่านมาตลาดต่างประเทศสามารถทำรายได้ให้บริษัทเป็นสัดส่วนถึง 30% ของรายได้รวม

“บุกดีลิเวอรี่รับมือโควิด-19

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น นางสาวพราวนรินทร์กล่าวว่า ส่งผลให้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ฮ่องกง ไต้หวัน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักหายไป นอกจากนี้ การประกาศปิดห้างสรรพสินค้าเพื่อป้องกันและลดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้สาขาร้านชาตรามือปิดให้บริการชั่วคราวไปกว่า 10 สาขา จากที่มีสาขาอยู่มากกว่า 100 สาขา อาทิ สาขาไอคอนสยาม, เซ็นทรัล เอ็มบาสซี, ไอแอมไชน่าทาวน์, เอ็มบีเค, ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต, เซ็นทรัล วิลเลจ (สุวรรณภูมิ) เป็นต้น 

สำหรับสาขาที่ยังเปิดให้บริการอยู่ขณะนี้ บริษัทหันมาเน้นการซื้อกลับบ้าน (takehome) และจัดส่งดีลิเวอรี่เท่านั้น รวมถึงการเพิ่มช่องทางขายออนไลน์ นอกจากนี้ยังร่วมกับ แกร็บฟู้ด, เก็ท และไลน์แมน เพื่อให้บริการผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม ซึ่งช่องทางนี้บริษัทจะเน้นโปรโมตผลิตภัณฑ์ชาขวดทูโก อาทิ ชาไทย ชาเขียวนม และชากุหลาบนม เน้นในเรื่องของความสะดวก รับประทานง่าย เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า


“แม้ว่าช่องทางดีลิเวอรี่จะเป็นรายได้ส่วนน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบกับที่เคยได้รับจากสถานการณ์ปกติ แต่ดีลิเวอรี่ก็จะช่วยทดแทนรายได้หลักที่หายไป และในระยะยาวก็ผลักดันให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับการเปิดร้านหลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลายลง ขณะนี้แต่ละสาขาได้เพิ่มมาตรการความสะอาด ความปลอดภัย จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามสัดส่วนพื้นที่ หรือระยะห่าง (social distancing) และเพิ่มจุดกั้นรับ-ส่งสินค้า เพื่อความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้า” นางสาวพราวนรินทร์กล่าว (หน้า 13, 14)