ธุรกิจจีนเริ่มฟื้นตัว ยอดขาย “เบียร์-แบรนด์เนม” พุ่ง

แม้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะยังท้าทาย หลังจากหลายประเทศเกิดการระบาดรอบ 2 แต่ในขณะเดียวกันที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาด เริ่มเห็นแสงแห่งความหวังขึ้นมาแล้ว หลังจากผลประกอบการช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนที่ผ่านมา ของหลายธุรกิจ อาทิ ห้างสรรพสินค้า, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสินค้าแบรนด์เนม เริ่มฟื้นตัวและกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง แม้จะอยู่ในระดับ “ซิงเกิลดิจิต” ก็ตาม

โดยเป็นผลจากบรรดาผู้บริโภคระดับบน-ไฮเอนด์ ที่เริ่มหันมาจับจ่ายใช้สอยอีกครั้งหลังอัดอั้นมานาน สอดคล้องกับเศรษฐกิจแดนมังกรซึ่งพลิกฟื้นกลับขึ้นมา จากการหดตัว 6.8% ในไตรมาสแรก มาเติบโต 3.2% ในไตรมาส 2

สำนักข่าว “นิกเคอิ เอเชียน รีวิว” รายงานว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการหลายรายในจีน อาทิ 2 ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ “บัดไวเซอร์ เอเชียแปซิฟิก” (Budweiser APAC)และ “กุ้ยโจว เหมาไถ” (KweichowMoutai) แบรนด์เนมสัญชาติอิตาเลียน “พราด้า” (Prada) และ “แฮงหลงพรอพเพอร์ตี้” (Hang Lung Properties)เจ้าของห้างสรรพสินค้าหรูหลายแห่งในจีนแผ่นดินใหญ่นั้น ต่างรายงานผลประกอบการเป็นบวกในช่วงครึ่งปีแรกพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเมื่อเทียบกับสภาพติดลบในช่วงเดือนเมษายน

“แจน แครปส์” ประธานกรรมการร่วม และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบัดไวเซอร์ฯ ผู้ผลิตเบียร์หลายแบรนด์ อาทิ โคโรน่า (Corona), โฮการ์เด้น (Hoegaarden) และอื่น ๆ กล่าวว่า ยอดขายในจีนช่วง 2 เดือนสุดท้ายของไตรมาส 2 ฟื้นตัวได้น่าประทับใจ โดยเดือนพฤษภาคมยอดขายเติบโตในระดับเลขหลักเดียวกลาง ๆ ส่วนเดือนมิถุนายนทำสถิติเป็นเดือนที่เติบโตสูงที่สุด แตกต่างสุดขั้วกับเมื่อเดือนเมษายนที่ยอดขายลดลงถึง 17%

โดยเชื่อว่าการเติบโตนี้เป็นผลจากการผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างซึ่งช่วยให้ร้านอาหารและผับบาร์ 80-90% กลับมาเปิดทำการได้ และผู้บริโภคถือโอกาสนี้เลือกดื่มเบียร์ราคาแพงกว่าปกติเพื่อฉลอง

ไปในทิศทางเดียวกับกุ้ยโจว เหมาไถ ผู้ผลิตแอลกอฮอล์รายใหญ่ที่มีรัฐบาลจีนถือหุ้น ซึ่งตัวเลขรายได้ 6 เดือนแรกเติบโต 11% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เป็น 4.39 หมื่นล้านหยวน ส่วนกำไรโต 13% เป็น 2.26 หมื่นล้านหยวน

“มาร์ก ยุน” นักวิเคราะห์ของบริษัทการเงินเจฟฟรีย์ สาขาฮ่องกง คาดว่าการเติบโตนี้จะต่อเนื่องไปในครึ่งปีหลังด้วย เพราะดีมานด์การสังสรรค์และมอบของขวัญที่อั้นมาจากเทศกาลตรุษจีนในช่วงต้นปี จะผลักดันให้ผู้บริโภคหาซื้อเหล้าเหมาไถเพื่อดื่มและมอบเป็นของขวัญ

ด้านห้างสรรพสินค้าระดับหรูเองมีการเติบโตในช่วงเดียวกันนี้ หลังบรรดานักช็อปกระเป๋าหนักเดินหน้าหาซื้อสินค้าแบรนด์เนมกันอย่างคึกคัก โดยแฮงหลง พรอพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า

ยอดค่าเช่าพื้นที่จากห้างในแผ่นดินใหญ่ช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 9% เป็น 2.06พันล้านหยวน จากความสำเร็จของสาขาใหม่ในเมืองคุนหมิง อู๋ซี และเสิ่นหยางที่เปิดทำการเมื่อไตรมาส 3 ของปี 2562ส่วนสาขาเดิมนั้นรายได้จากค่าเช่าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3% เช่นกัน โดยสาขาแฟลกชิปเซี่ยงไฮ้ พลาซ่า 66 ในเมืองเซี่ยงไฮ้นั้น มียอดผู้เช่าถึง 95% สร้างรายได้ถึง 861 ล้านหยวน เติบโต 4%

“รอนนี่ จาง” ประธานกรรมการของแฮงหลงฯ อธิบายว่า หลังการระบาดในจีนเริ่มควบคุมได้ในเดือนเมษายนยอดขายสินค้าแบรนด์เนมก็ดีดกลับมาทันทีในระดับที่น่าตกใจ สะท้อนถึงดีมานด์ที่อั้นอยู่ในช่วงล็อกดาวน์

สอดคล้องกับความเห็นของ “คาโรลแมสซี่” ประธานกรรมการของพราด้าที่ระบุว่า การจับจ่ายที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วตั้งแต่เดือนเมษายน ทำให้ยอดขายของบริษัทเติบโตตามไปด้วย โดยยอดขายอยู่ในระดับใกล้เคียงกับ6 เดือนแรกของปี 2562