ร้านสะดวกซื้อใน “ปั๊มน้ำมัน” แข่งเดือด บางจากดึงท็อปส์แทน SPAR

ค่ายค้าปลีกแข่งขยายสาขาร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมันช่วงครึ่งปีหลัง กลุ่มเซ็นทรัลส่งมินิมาร์ต “ท็อปส์” เสียบปั๊มบางจากแทน SPAR เพิ่มร้านกาแฟอินทนิล เอสโซ่ปรับโมเดลสะดวกซื้อเทสโก้เสริมแกร่ง นั่งกินอาหารในร้าน พีทีจีทุ่มงบฯ 3,000 ล้าน ขยาย 100 สาขา ซัสโก้วางลอว์สัน 20 สาขา

เอสโซ่ลอนช์แผนลงทุนปลายปี

นายมาโนช มั่นจิตจันทรา กรรมการและผู้จัดการฝ่ายการตลาดขายปลีก บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปลายปี 2563 นี้ มีแผนเปิดตัวพันธมิตรเครือข่ายร้านค้าเพิ่มขึ้น โดยพื้นฐานยังร่วมมือกับเทสโก้ โลตัส ซึ่งเป็นพันธมิตรมานาน 15 ปีอย่างเหนียวแน่น ปัจจุบันมีมินิมาร์ตเทสโก้เปิดบริการ 50-60 สาขา

ล่าสุด เทสโก้มีการปรับโมเดลธุรกิจใหม่ โดยทดลองทำสาขาต้นแบบที่สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ ลาดกระบัง จากเดิมเป็น super store ขนาด 200 ตารางเมตร มีการปรับเปลี่ยนเป็นคอนวีเนี่ยนสโตร์ เน้นให้บริการจำหน่ายอาหารมากขึ้น เพราะเล็งเห็นพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงโควิดที่ผ่านมา ร้านเทสโก้ได้รับผลกระทบจากโควิดเล็กน้อย ยังคงมียอดขายต่อเนื่องเพราะประชาชนนิยมซื้ออาหารไปตุนมากขึ้น

เซ็นทรัลส่งท็อปส์เสียบบางจาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มบางจากได้เริ่มปรับเปลี่ยนร้านค้าปลีกที่ให้บริการในสถานีบริการน้ำมันหลายสาขา จากเดิมผู้ให้บริการคือ ร้าน SPAR Supermarket ค้าปลีกสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ซึ่งบางจากซื้อแฟรนไชส์มานำร่องเปิดบริการเมื่อปี 2559 มูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท เพื่อมาแทนร้านมินิ บิ๊กซี ที่เป็นพันธมิตรก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ แผนลงทุนเดิมตั้งเป้าขยาย SPAR จำนวน 300 สาขา ภายในปี 2563 อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือพันธมิตรธุรกิจสิ้นสุดสัญญาลงในเดือนสิงหาคม 2563 ปรากฏว่าเริ่มทยอยปรับเปลี่ยนเป็นร้านท็อปส์ และแฟมิลี่มาร์ท ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป มาเปิดให้บริการแทน เช่น เปิดบริการท็อปส์ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาถนนราชพฤกษ์ และสาขาคู้บอน, เปิดบริการแฟมิลี่มาร์ท สาขาใน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บางจากมีส่วนแบ่งการตลาดจำหน่ายน้ำมันช่วงครึ่งปีแรก15.6% ณ สิ้นไตรมาส 2 มีสถานีบริการน้ำมัน 1,212 สาขา ก่อนหน้านี้ วางแผนขยายปั๊มน้ำมันเพิ่มปีละ 54-55 แห่ง ขณะที่ธุรกิจ nonoil นอกจากร้านสะดวกซื้อแล้ว ยังมีร้านกาแฟอินทนิลซึ่งขยายสาขาต่อเนื่อง ณ สิ้นไตรมาส 2/63 มีมากถึง 618 สาขา อยู่ในและนอกสถานีบริการน้ำมัน

ทุกค่ายเร่งยอดค้าปลีกในปั๊ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจความเคลื่อนไหวเรื่องการพัฒนาบริการ เพิ่มจำนวนสาขา และร้านค้าปลีกที่เป็นร้านเฉพาะของแต่ละค่ายพบว่ามีการขยับตัวคึกคักอย่างต่อเนื่อง อาทิ เจ้าตลาดอย่าง ปตท. โดยบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR ผู้บริหารธุรกิจค้าปลีกและบริการอื่น หรือ non-oil ประกอบด้วยร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน, Texas Chicken, ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ และร้านสะดวกซื้อ Jiffy

ก่อนหน้านี้ PTTOR ประกาศลงทุนขยายร้านกาแฟ “คาเฟ่ อเมซอน” 400 สาขาในประเทศ ณ เดือนตุลาคม 2562 มีจำนวน 2,798 สาขาในประเทศ ล่าสุด PTTOR อยู่ระหว่างยื่นไฟลิ่งเพื่อเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อเดือนเมษายน 2563 เพื่อระดมทุนขยายกิจการ non-oil ต่อไป

ค่ายพีทีจีแม้ว่าผลประกอบการธุรกิจ non-oil ได้รับผลกระทบโควิด-19 ในส่วนธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ร้านคอนวีเนี่ยนสโตร์แบรนด์ Max Mart แต่บริษัทยังคงเป้าหมายการลงทุน 3,000-3,500 ล้านบาท สำหรับขยายสาขาและเพิ่มรายได้กลุ่มธุรกิจ non-oil จำนวน 100 สาขา เพื่อให้สอดรับกับปัจจัยบวกที่คาดว่าช่วงครึ่งปีหลัง 2563 ความต้องการใช้น้ำมันจะขยับเพิ่มขึ้น และมีโอกาสทำให้รายได้เติบโตได้ 8-12%

ส่วนเชลล์แม้ว่าเป็นค่ายที่โลว์โปรไฟล์ แต่ก็มีการขยับตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยประกาศเดินหน้าตามแผนลงทุนที่เคยประกาศไว้เมื่อปี 2561 ด้วยการขยายร้านคอนวีเนี่ยนสโตร์แบรนด์เชลล์ ซีเล็ค ปัจจุบันมี 124 สาขา กับร้านกาแฟเดลี่ คาเฟ่ ปัจจุบันมี 147 สาขา

ส่วนรายเล็กอย่างสถานีบริการน้ำมันซัสโก้ก็มีความกระตือรือร้นที่จะขยายและปรับสาขาสถานีบริการน้ำมันและร้านคอนวีเนี่ยนสโตร์ Lawson 20 แห่ง ด้วยงบฯลงทุน 500 ล้านบาท