“ช่อง 3” ขาย บีอีซี-เทโร ให้ “ไบรอัน มาร์การ์” 15 ล้านบาท

ไบรอัน มาร์คาร์1

ช่อง 3 ตัดสินใจขายเงินลงทุนทั้งหมดใน บีอีซี-เทโร ให้ “ไบรอัน มาร์การ์”  ในราคารวมทั้งสิ้น 15 ล้านบาท 

วันที่ 9 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งรายงานการขายเงินลงทุนใน บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ต่อ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ข้อความดังนี้

บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ขอแจ้งให้ทราบว่า บริษัทฯ ได้ขายเงินลงทุนทั้งหมดที่ บริษัทฯ ถืออยู่ใน บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีอยู่จำนวน 119,999,950 หุ้น (คิดเป็นร้อยละ 59.99 ของทุนจดทะเบียน) ให้กับ คุณไบรอัน ลินด์เซ มาร์การ์ ในราคารวมทั้งสิ้น 15 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่ามูลค่าเงินลงทุนตามวิธีส่วนได้ส่วนเสีย ที่แสดงในงบการเงินรวมของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ณ วันที่ 30 กันยายน 2563

ข้อมูลจากเว็บไซต์ บีอีซี-เทโรฯ ระบุว่า บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2541 โดยมีชื่อเดิมว่า บริษัท เวิลด์ มีเดีย ซัพพลายส์ จำกัด ต่อมาเปลี่ยนชื่อมาเป็น บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นเป็นการร่วมทุนกันระหว่าง บริษัท บีซีอี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) (บีอีซี เวิลด์) และ คุณไบรอัน แอล มาร์การ์

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือสะพัดว่า “ตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ” จะเข้าเทคโอเวอร์ช่อง 3 แต่ต่อมา ผู้บริหารบริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด ได้ชี้แจงผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ว่า กระแสข่าวดังกล่าว ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ด้าน นักลงทุนสัมพันธ์ ของบริษัทกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันธุรกิจของ BEC ภายใต้ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ได้แก่ ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายบัตรเข้าชมการแสดง ธุรกิจการจัดการแสดง และธุรกิจวิทยุ โดยมีบริษัทลูกภายใต้ บีอีซี-เทโรฯ ได้แก่ บจก.ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ บจก.บีอีซี-เทโร ซีเนริโอ บจก.บีอีซี-เทโร เรดิโอ บจก.บีอีซี-เทโร เมียนมาร์ และ บจก.ไลฟ์ เนชั่น บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์

“แม้ว่าการขาย บีอีซี-เทโรฯ จะส่งผลให้รายได้ของบริษัทหายไป แต่ต้นทุนที่ต้องรับจากผลขาดทุนก็หายไปด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะผลขาดทุนของธุรกิจคอนเสิร์ตและอีเวนต์ที่หายไปอย่างมากในช่วงที่เกิดโควิด-19 อย่างไรก็ดี รายได้หลักที่บริษัทฯ รับรู้จากบีอีซี-เทโรฯ เป็นเพียงรายได้ค่าลิขสิทธิ์เท่านั้น” นักลงทุนสัมพันธ์ ระบุ

เมื่อสอบถามถึง รายการเรื่องเล่าเช้านี้ นักลงทุนสัมพันธ์ เผยว่า ปัจจุบันรายการดังกล่าวอยู่ภายใต้ BEC จากเดิมที่อยู่ภายใต้ บีอีซี-เทโรฯ ดังนั้น การขายเงินลงทุนของ บีอีซี-เทโรฯ จึงไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อรายการ