แจ้งความ บุษบา-ภาวิตร ปมบิ๊กเมาน์เท่น เมินคำสั่ง จัดคอนเสิร์ตต่อ

สองบิ๊กแกรมมี่ “บุษบา ดาวเรือง” และ “ภาวิตร จิตรกร” จ่อถูกสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา แจ้งความดำเนินคดี ปมบิ๊กเมาน์เท่น เมินคำสั่ง จัดคอนเสิร์ตต่อ

วันที่ 14 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี วานนี้ (13 ธ.ค.) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมามีคำสั่งยุติการแสดงคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ครั้งที่ 11 เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าไร้มาตรการป้องกันโควิด-19 ก่อนที่ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จะลงนามในหนังสือคำสั่งให้ปิดสถานที่สนามกอล์ฟ ดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง สถานที่ในการจัดคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ครั้งที่ 11 ในวันที่ 13 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น. ถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น. ซึ่งต่อมาผู้จัดงานคอนเสิร์ตได้ยื่นอุทธรณ์หนังสือคำสั่งดังกล่าว

แต่ในที่สุดเมื่อเวลา 18.00 น. วานนี้ (13 ธ.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้ยกคำร้องอุทธรณ์ของผู้จัดงานคอนเสิร์ต แต่การแสดงคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ยังคงดำเนินต่อไป ทำให้ทางจังหวัดนครราชสีมาต้องมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น.การแสดงคอนเสิร์ตจึงยุติลงในที่สุด

วันนี้ (14 ธ.ค.63) ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากช่อง เจ้าของพื้นที่ดำเนินคดีกับผู้จัดคอนเสิร์ตที่ฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนในการลงโทษ

ล่าสุด พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.3) เผยกับ พีพีทีวี นิวมีเดีย ว่า การละเมิดคำสั่งจัดคอนเสิร์ตต่อ ยังใช้พื้นที่ หลังเวลาประมาณ 19.00 น. ซึ่งผลอุทธรณ์ยุติแล้วถือว่าผิดกฎหมาย ขัดต่อคำสั่งเจ้าพนักงาน ผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ ขัดต่อข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการตรวจสอบหลักฐานการขออนุญาตและการอุทธรณ์คำสั่งเจ้าพนักงาน


ทางสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้จัด คือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้มีอำนาจ คือ นายภาวิตร จิตรกร และ นางสาวบุษบา ดาวเรือง ที่สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ใน 2 ข้อหาคือ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และขัดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ 

เมื่อถามถึงการแสดงออกทางการเมืองบนเวที รวมถึงการชู 3 นิ้ว ผบช.ภ.3 กล่าวว่า มีการแสดงออกบ้าง ทั้งศิลปินที่พูดถึง แสดงความเห็น แต่ยังไม่มีการกระทำใดที่เข้าองค์ประกอบที่ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ลักษณะที่พบคือล้อเลียนการเมือง การแสดงออกของเยาวชนเท่านั้น