ส่องนวัตกรรมทีวี-เครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่จากงาน CES 2021

LG Bendable CSO
LG Bendable CSO

งาน CES หรือ Consumer Electronic Showcase นับเป็นหนึ่งในอีเว้นท์ใหญ่ของวงการเทคโนโลยีและเครื่องใช้ไฟฟ้าและตัวสะท้อนเทรนด์ของวงการ เนื่องจากทั้งอินเตอร์แบรนด์ไปจนถึงสตร์ทอัพจะนำสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งจะวางขายในปีนั้นๆ หรือในอนาคตมาอวดโฉมกันอย่างเต็มที่

ในปี 2564 นี้ ความบันเทิงในบ้าน ยังคงเป็นเซกเมนท์ที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด โดยทั้งค่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าเกาหลี ญี่ปุ่น จีนและรถยนต์ต่างเตรียมขนสินค้าออกมาประชันกันอย่างเต็มที่

โดยซัมซุง ทุ่มกับทีวีเต็มที่ ด้วยไลน์อัพทีวีรุ่นใหม่ถึง 4 ซีรีย์ ทั้ง Neo QLED (นีโอ คิวแอลอีดี) ที่จัดเต็มด้านฟังชั่นตอบโจทย์ยุคนิวนอมอล อย่าง วีดีโอคอล และการแก้ไขไฟล์เอกสาร, MICRO LED (ไมโคร แอลอีดี) สำหรับเทรนด์จอใหญ่ระดับ 110 นิ้ว และ Lifestyle TV รุ่นใหม่ที่ลดความหนาลงให้ดีไซน์เหมือนกรอบรูปโชว์งานศิลป์มากยิ่งขึ้น รวมถึงยังมี Q7 series ที่มีฟังชั่นฟิตเนส เช่น นับจำนวนครั้งการวิดพื้น เป็นต้น

Samsung TV Q7 series
Samsung TV Q7 series
Samsung TV Neo QLED
Samsung TV Neo QLED

ด้าน แอลจี มีไฮไลท์เป็นทีวีเช่นกัน โดยนอกจากจอโอแอลอีดีแบบโปร่งใส่แล้ว ปีนี้ยังมี “Bendable CSO” โอแอลอีดีทีวีขนาด 48 นิ้วที่จอภาพสามารถปรับให้โค้งหรือแบนราบได้ตามการใช้งานไม่ว่าจะดูภาพยนตร์หรือเล่นเกม 

นอกจากนี้ยังมี เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย CordZero ThinQ A9 ซึ่งมาพร้อมแท่นชาร์ตที่สามารถนำฝุ่นออกจากตัวเครื่องและใส่ลงไปในถุงขยะได้เองอีกด้วย

LG Bendable CSO
LG Bendable CSO
lg cordzero thinq a9 kompressor
Lg cordzero thinq a9 kompressor

ส่วน โซนี่ ปีนี้ทีวี Bravia XR LED และ OLED มาพร้อมชิปประมวลผลรุ่นใหม่ที่ทั้งช่วยอัพสเกลความละเอียดของคอนเทนต์ 4K ให้เป็น 8K รวมถึงปรับสีสันอย่างให้สมจริงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ทีวีที่ลอนซ์ในปีนี้ทุกรุ่นยังมาพร้อมกับระบบปฏิบัตการ Google TV โดยนอกจากฟังชั่นสมาร์ททีวีแล้วยังรองรับ Google Assistant อีกด้วย

ขณะเดียวกัน โซนี่ ยังรุกกลุ่มลูกค้าองค์กร อย่าง สตูดิโอภาพยนตร์-รายการทีวีด้วย Crystal LED จอแอลอีดีขนาดยักษ์สำหรับใช้เป็นฉากหลังในการผลิตรายการต่างๆ 

Sony Crystal LED Display
Sony Crystal LED Display

สำหรับ พานาโซนิค ปีนี้ใช้กระแสเกมมิ่งที่กำลังมาแรงหลังเครื่อง Playstation 5 และ Xbox One series เพิ่งเปิดตัว มุ่งจับกลุ่มนักเล่นเกม ด้วยโอแอลอีดีทีวี JZ2000 ความละเอียด 4K ขนาด 55 และ 65 นิ้ว พร้อมจุดขายอย่าง การตอบสนองรวดเร็วกว่าโอแอลอีดีทั่วไป เพื่อตอบโจทย์บรรดาเกมเมอร์

Panasonic OLED TV JZ2000
Panasonic OLED TV JZ2000