“เท็กซัสชิคเก้น” ขย่มไก่ทอด ปูพรมสาขารองรับดีลิเวอรี่

โควิดไม่สะเทือนธุรกิจฟาสต์ฟู้ดไก่ทอดโตต่อเนื่อง แบรนด์ดังแห่บุกตลาดไม่ยั้ง “เท็กซัส ชิคเก้น” เปิดเกมรุก เร่งปูพรมสาขาเกาะปั๊มพีทีที สเตชั่นรอบกรุงเทพฯ ครอบคลุมช่องทางดีลิเวอรี่ พร้อมระดมไก่ทอด บิสกิต เฟรนช์ฟรายสารพัดรสชาติ จัดโปรโมชั่นจูงใจคนรุ่นใหม่ พร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นพื้นที่นั่งในร้าน หวังกวาดลูกค้ารอบทิศ

นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ ผู้ได้รับสิทธิบริหารแฟรนไชส์ ร้านไก่ทอดจากเท็กซัส สหรัฐอเมริกา “เท็กซัส ชิคเก้น” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมาลากยาวจนถึงขณะนี้ ทำให้ผู้ประกอบการในทุก ๆ อุตสาหกรรมต้องปรับตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเท็กซัส ชิคเก้น โดยที่ผ่านมาได้ปรับระบบการทำงาน ทั้งด้านโอเปอเรชั่นและการบริการ เพื่อกระตุ้นยอดขายจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ตลอดจนพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความหลากหลาย รวมถึงการปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐในด้านความสะอาด ปลอดภัย รวมถึงมาตรการในการรักษาระยะห่างทางสังคม

อย่างไรก็ตามปัจจุบันตลาดฟาสต์ฟู้ดในเซ็กเมนต์ของไก่ทอดแม้จะมีอัตราการเติบโตที่ไม่หวือหวานักแต่ก็ยังเป็นตลาดที่ใหญ่ที่น่าสนใจและยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก หากสังเกตจะเห็นว่าปัจจุบันยังมีผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ กระโดดเข้ามาในตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง

“หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ขณะนี้ทราฟฟิกเริ่มกลับมาในบางพื้นที่ เช่น เส้นการเดินทางหลักและชุมชนต่าง ๆ นอกจากนี้ยังพบว่าการจับจ่ายหน้าร้านเริ่มจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติและจะทยอยดีขึ้นตามลำดับ”

นายสุชาติเผยว่า สำหรับแนวทางในการรุกตลาดของเท็กซัส ชิคเก้น จากนี้ไปจะยังเน้นการขายชุดเมนูคอมโบ้เซตให้สอดรับความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย ทั้งวัยรุ่นและครอบครัว รวมถึงการให้ความสำคัญกับช่องทางดีลิเวอรี่ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งแกร๊บฟู้ด, ฟู้ดแพนด้า และไลน์แมน เป็นต้น ด้วยโปรโมชั่นลดราคาพิเศษ หรือซื้อ 1 แถม 1 รวมถึงการจัดทำคูปอง เข้าร่วมกิจกรรมในแพลตฟอร์มช้อปปี้ และลาซาด้า เพื่อให้ลูกค้านำมาใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางหน้าร้าน ซึ่งเป็นการทำต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้เพื่อรองรับการแข่งขันของตลาดที่คาดว่าจะมีความรุนแรงมากขึ้น เราจะยังมีโปรโมชั่นออกมาเป็นระยะ ๆ ทั้งช่องทางที่เป็นหน้าร้านหรือตามสาขาต่าง ๆ และช่องทางดีลิเวอรี่ โดยหากโปรโมชั่นไหนที่ไม่ตอบโจทย์ก็จะรีบปรับแก้ทันที

ขณะเดียวกันเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต จากนี้ไปมีแผนจะลงทุนเปิดสาขาเพิ่มประมาณ 20 แห่งต่อปี โดยจะมุ่งไปจังหวัดที่เป็นเมืองหลัก และมุ่งไปที่ทำเลที่เป็นสถานีบริการน้ำมัน ปตท. เพื่อให้ครอบคลุมการส่งดีลิเวอรี่ที่ต้องสะดวกและรวดเร็ว จากช่วงแรกสาขาส่วนใหญ่จะเปิดตามห้างและคอมมิวนิตี้มอลล์ เพื่อต้องการสร้างแบรนด์

ส่วนบริการในรูปแบบไดรฟ์ทรู ก่อนหน้านี้ได้เปิดให้บริการแต่ต้องหยุดไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้ต้องปรับลดค่าใช้จ่าย ประกอบกับในปีที่ผ่านมาภาครัฐประกาศล็อกดาวน์ทำให้ผู้คนเดินทางในช่วงกลางคืนลดลง คาดว่าหลังจากนี้เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง อาจจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง จากปัจจุบันมี 78 สาขา เป็นสาขาในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. 35 สาขา ร้านนอกสถานีบริการน้ำมัน 43 สาขา

สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปกับการขยายสาขาคือการพัฒนาโปรดักต์ ทั้งเมนูไก่ทอด รสออริจินัล หรือรสสไปซี่ ตามด้วยเมนูเสริมอื่น ๆ อาทิ ฮันนี่บัตเตอร์บิสกิต หลากหลายรสชาติ เฟรนฟรายด์ ฯลฯ ชูจุดขายในราคาที่เข้าถึงง่ายและผู้บริโภครู้สึกคุ้มค่า โดยจะมีฐานข้อมูลจากดาต้าที่เก็บจากความถี่ของการเข้ามาใช้บริการในร้าน รวมถึงข้อมูลดิจิทัลแพลตฟอร์มจากกลุ่มโออาร์ที่มีเน็ตเวิร์กที่กว้าง มาใช้วิเคราะห์ความต้องการผู้บริโภครายบุคคล ให้ตอบสนองการใช้งานอย่างตรงจุด

“ปีที่ผ่านมาเราได้มีการปรับพื้นที่ภายในร้าน มีการปรับโลโก้ใหม่ ด้วยสัญลักษณ์ดวงดาว Lone Star ควบคู่กับการตกแต่งภายในร้านให้เป็นโทนที่สว่างและสัดส่วนมากขึ้น เพื่อรองรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการออกมาทำงานนอกพื้นที่ ล่าสุดได้เปิดตัวแฟลกชิปสโตร์ย่านสถานีรถไฟฟ้าสีลมในรูปแบบสแตนด์อะโลนขนาดใหญ่ มีพื้นที่รองรับลูกค้าทั้งหมด 4 ชั้น รวมถึงการเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์กลุ่มคนทำงาน นักเรียน นักศึกษา ประกอบด้วยฟังก์ชั่นโคเวิร์กกิ้งสเปซ พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการประชุม ระบบ wireless charger รองรับการชาร์จ smart device ในบริเวณจุดต่าง ๆ ภายในร้าน