“รพ.ธนบุรี-พริ้นซ์” เปิด Hospitel เคาะราคาเริ่มต้น 1,750 บาท/คืน

เปิดภาพบรรยากาศ Hospitel ทางเลือกการรักษาผู้ป่วยโควิดไม่มีอาการ รพ.ธนบุรี จับมือโรงแรมพลูแมน สุขุมวิท แกรนด์ (อโศก)-ไอบิสเมืองทอง เพิ่ม 800 ห้อง ย่านกรุงเทพ-นนทบุรี ราคาเริ่มต้น 4,500-12,700 บาท/คืน ด้าน รพ.พริ้นซ์ ร่วมโรงแรม เกต 43 แอร์พอร์ท ประเดิมแห่งแรกสุมทรปราการ เริ่มต้น 1,750-2,000 บาท/คืน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดที่มีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเกินหลักพันคนต่อวัน เกินศักยภาพการรองรับคนไข้ของโรงพยาบาล ทำให้ รพ.รัฐ และ รพ.เอกชน เร่งขยายเตียงผู้ป่วย โดยจับมือกับโรงแรมชั้นนำเปิดหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย

รพ.ธนบุรี เพิ่ม 800 ห้อง

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงพยาบาลในเครือธนบุรี เปิดเผยว่า เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนเตียง รพ.ธนบุรี ได้จัดตั้ง Hospitel รับผู้ป่วยโควิดอาการน้อย ช่วยลดความแออัดภายในโรงพยาบาล ทำให้สามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อได้

อีกทั้งยังช่วยให้มีเตียงโรงพยาบาลสำรองสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงกว่า และช่วยลดโอกาสที่อัตราผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นจากการมีห้องผู้ป่วยวิกฤต (ICU) และเครื่องช่วยหายใจไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ THG ได้ขยายเตียงเพิ่มราว 800 ห้อง โดยปรับพื้นที่เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดผ่านการทำความร่วมมือกับ 2 โรงแรมโซนกรุงเทพ-นนทบุรี ได้แก่

1.โรงแรมพลูแมน กรุงเทพฯ แกรนด์ สุขุมวิท (อโศก) แบ่งห้องเป็น 2 ประเภท ดังนี้ ห้อง Super Deluxe ขนาด 38 ตร.ม. ราคา 7,200 บาท/คืน และห้อง Superior ขนาด 60 ตร.ม. 12,700 บาท/คืน โดยทั้ง 2 ห้องพักสามารถอยู่ได้ 1-2 คน (ครอบครัวเดียวกันเท่านั้น)

2.โรงแรมไอบิส กรุงเทพฯ อิมแพ็ค ราคา 4,500 บาท/คืน เข้าพักได้ 1-2 คนเฉพาะครอบครัวเดียวกัน ราคาดังกล่าวสำหรับผู้เข้าพัก 1 ท่าน หากต้องการเพิ่มจำนวนผู้พักมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม 2,500 บาท กรณีอยู่ไม่ครบ 14 วัน ราคา 5,000 บาท

ทั้งนี้ ราคานี้รวมค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการพยาบาลและโรงพยาบาล แต่ไม่รวมค่าเวชภัณฑ์ หัตถการ บริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาล และบริการพิเศษ Room Service

อย่างไรก็ดี Hospitel จะทีมแพทย์และพยาบาลเพื่อดูแลคนไข้ ซึ่งสื่อสารผ่านระบบ Telemedicine เพื่อความปลอดภัย คนไข้จะได้รับบริการอาหาร จัดยา ติดตามและประเมินอาการจากแพทย์และพยาบาล จนกระทั่งหายเป็นปกติและตรวจไม่พบเชื้อ จึงสามารถกลับบ้านได้ อย่างไรก็ตามในกรณีที่คนไข้มีอาการรุนแรงขึ้น เช่น ปอดติดเชื้อ จึงจะส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป โดยเชื่อว่า Hospitel จะสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาขาดแคลนที่พักรักษา ช่วยรองรับคนไข้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

รพ.พริ้นซ์ เปิด Hospitel โซนสมุทรปราการแห่งแรก

ด้านนายธานี มณีนุตร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) ผู้บริการเครือ รพ.พริ้นซ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเครือพริ้นซ์ได้ขยายเตียงภายในโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดอย่างต่อเนื่อง โดยเดือนเมษายนได้ขยายเพิ่ม 100-200 เตียง 

ล่าสุด ได้เปิด Hospitel กว่า 70 ห้อง โดยจับมือกับโรงแรม เกต 43 แอร์พอร์ท (Gate43 Airport Hotel) ถือเป็น Hospitel แห่งแรกในจังหวัดสมุทรปราการ โดยแบ่งห้องออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ห้อง Deluxe เตียงเดี่ยว 3,000 เตียงคู่ 2,000 และห้อง Superior เตียงเดี่ยว 2,500 เตียงคู่ 1,750 สามารถพักได้ 1-2 คน (เฉพาะครอบครัวเดียวกันเท่านั้น)

ราคาดังกล่าวยังไม่รวมค่าอาหาร ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าอาหาร ค่า Xray ค่ายา ค่ารถรับส่ง ค่าบริการผู้ดูแลพิเศษ และอื่น ๆ


“เหตุผลที่เลือกโรงแรม เกต 43 แอร์พอร์ท เนื่องจากอยู่ใกล้ รพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิมากที่สุด หากเกิดกรณีฉุกเฉินที่คนไข้จำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาลจะได้ส่งต่อผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที”

อย่างไรก็ตาม การเข้ารักษา Hospitel ของทั้ง รพ.ธนบุรี และ รพ.พริ้นซ์  ค่าบริการโดยรวมสามารถเบิกได้ตามสิทธิประกันสุขภาพ หรือสิทธิ UCEP ตามที่กำหนดแล้วแต่กรณี