เช็ค คนค้นฅน ลบเทป “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” พ้อ ใจอ่อนเพราะความสัมพันธ์

คนค้นฅนแจงลบเทปประสิทธิ์

“เช็ค” สุทธิพงษ์-รายการคนค้นฅน ชี้แจงกรณีนำ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” มาออกรายการ เบื้องต้นระงับการเผยแพร่เทปออกจากสื่อออนไลน์ “เช็ค” เผย ใจอ่อนเพราะความสัมพันธ์ ไม่รู้ถูกใช้เป็นเครื่องมือ

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 รายการคนค้นฅน ออกแถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุว่า สืบเนื่องจากกรณีมีข่าวเรื่องการฉ้อโกงของคุณประสิทธิ์ เจียวก๊ก ซึ่งรายการคนค้นฅน เคยนำเสนอประเด็นเกี่ยวกับงานด้านจิตอาสาและพัฒนาชุมชนของคุณประสิทธิ์ไป เมื่อ 17 พฤษภาคม 2563 และ 9 สิงห 2563 นั้น

รายการคนค้นฅน เป็นรายการที่มีเจตนานำเสนอเรื่องราวของบุคคลหรือกลุ่มคนที่ให้ข้อคิด สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นต้นแบบให้กับผู้คนในสังคม มาตลอดเวลาร่วม 20 ปี ความตั้งใจนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ในกรณีนี้ทางรายการและทีมงานขอน้อมรับความบกพร่อง ถือเป็นบทเรียนในการทำงาน และจะพยายามตรวจสอบการทำงานให้รอบคอบยิ่งขึ้น

เบื้องต้น รายการคนค้นฅน ขอระงับการเผยแพร่เทปของคุณประสิทธิ์ เจียวก๊ก จากสื่อออนไลน์ทั้งหมดของบริษัท จนกว่าจะสิ้นสุดกระบวนการพิสูจน์ทางกฎหมาย ขออภัยท่านผู้ชม รวมทั้งคุณประสิทธิ์ เจียวก๊ก ไว้ ณ ที่นี้ ลงชื่อ ทีมงานรายการคนค้นฅน วันที่ 15 พฤษภาคม 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รายการคนค้นฅน ผลิตโดย บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด โดยมี “เช็ค” สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ เป็นพิธีกรและผู้บริหารบริษัท ซึ่งทาง “เช็ค” เอง ได้เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก Suthipong Thamawuit ระบุว่า ยังไง ๆ รายการคนค้นฅนกับผมก็คงแยกกันไม่ขาด เกิดอะไรขึ้นกับรายการคนค้นฅน หรือคนค้นฅน ทำให้เกิดอะไรขึ้น ยังไงคนก็นึกถึงผม

กรณีคุณประสิทธิ์ เจียวก๊ก ก็เช่นกัน ตอนเห็นข่าวเมื่อเช้า (เสาร์ 15 พ.ค.) ระหว่างการเดินทาง ไปต่างจังหวัด ผมร้อง กูว่าแล้ว อยู่ในใจ เมื่อวานเพิ่งจะเพ่งโทษคนอื่นว่า ”ตัวดี” หยก ๆ วันนี้โดนเองซะแล้ว อนิจจัง ทุกขัง อนัตตาจริง ๆ ถึงธรรมแล้วก็ก็อปข่าวและส่งข้อความให้ทีมงานทันที พร้อมคำถาม (โดยนัยคือสั่งนั่นแหละ) ให้หารือกันว่า จะแสดงความรับผิดชอบกันอย่างไร

ผลก็คือ มีความเห็นร่วมกันในเบื้องต้นว่า ให้เอาเรื่องที่เกี่ยวกับคุณประสิทธิ์ ทั้งหมด ออกจากพื้นที่ออนไลน์ และลงข้อความชี้แจง แสดงเจตนารมณ์และความรับผิดชอบ ทั้งต่อผู้ชมและคุณประสิทธิ์ เรื่องคุณประสิทธิ์ถูกกล่าวหา จะจริง จะเท็จ จะดี จะชั่วอย่างไร ตอนที่ทำรายการนั้น สุดที่จะรู้และรับผิดชอบได้จริง ๆ ครับ ที่พอรับผิดชอบได้ก็คืองานที่เกี่ยวข้องกับรายการ ที่เหมือนเอาของเก๊ ของไม่ดี มาบอกชาวบ้านว่าของดี

เรื่องนี้ตัวผมเอง ในฐานะพี่ใหญ่ ขอรับผิดชอบแทนน้อง ๆ กับความบกพร่องในแง่ที่เป็นส่วนหนึ่งที่อนุญาตให้เกิดคอนเท้นท์นี้ขึ้นมา ขออภัยและยอมรับคำตำหนิครับ แต่เชื่อเถอะครับ ไม่ได้มีเจตนาต้มตุ๋นหรอกครับ พูดแบบไม่อาย ทำงานมาจนหัวหงอกแล้ว เอาเข้าจริงก็ใจอ่อนเพราะความสัมพันธ์ (โดยสมยอม) ไม่รู้หรอกครับว่าถูกใช้เป็นเครื่องมือ แลกค่าตอบแทนเล็ก ๆ น้อย ๆ เหมือนกับสื่ออื่น ๆ อีกมากมายนั่นแหละครับ

ความจริงผมเป็นคนที่ห่างออกมาแล้ว ผมเห็นใจทีมงาน ทั้งทีมรายการและฝ่ายขาย โดยเฉพาะคุณสุขสันต์ ซึ่งเป็นคนทำรายการ เพราะผมเหมือนเป็นคนผลักไส ยัดเยียดหน้าที่นี้ไปให้น้อง กลับมาจากกอง เมื่อถามว่าเป็นอย่างไร คำตอบที่ได้ ความจริงก็ทำให้คิดอะไรในใจอยู่ตั้งแต่ตอนนั้น แต่นั่นแหละครับ บางเหตุผลบวกกับความไม่แข็งแรงของใจ ก็ทำให้เดอะโชว์มัสโกออน

กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา กรรมของผม ๆ ก็รับไป กรรมของรายการ ๆ ก็รับไป กรรมของคุณประสิทธิ์ ๆ ก็รับไป ขอให้ความผิดพลาด เป็นบทเรียนบทหนึ่งเพื่อการแก้ไข ทั้งกาย วาจา ใจ ให้ดีขึ้นของทุกคน

ปล. สำหรับผู้ที่พยายามส่งลิงค์รายการตอนคุณประสิทธิ์มา

  • ถ้าเพื่อเหน็บแนม ตอดนิดตอดหน่อย ไม่มีราคาและไม่มีผลอะไรหรอกครับ
  • ถ้าเพื่อตั้งคำถาม สงสัย ผมตอบตามที่เขียนมาข้างบนครับ นั่นคือความจริง
  • ถ้าเพื่อกระตุกเตือน ทักท้วง ขอขอบพระคุณและน้อมรับความบกพร่องครับ ได้บทเรียนกันทุกคนครับ ทำให้ต้องถี่ถ้วนในการทำงานมากขึ้น
  • ถ้าเพื่อสนุก คะนองปาก คะนองมือ ที่เป็นอยู่มันเสื่อมพออยู่แล้วครับ