สธ. เผยชุดตรวจ Antigen test kit ได้ผลดี พบผิดพลาดไม่เกิน 3%

rapid test antigen
Photo by YASSER AL-ZAYYAT / AFP

สธ. เผยนำร่องหาเชื้อโควิดประชาชนผ่าน antigen test kit ได้ผลดี พบแปลผลผิดพลาดไม่เกิน 3% เตรียมแผนกระจายลงคลินิกอบอุ่น ศูนย์บริการสาธารณสุข ย้ำขอให้มั่นใจประชาชนเข้าถึงได้แน่

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประการสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีนโยบายการตรวจหาเชื้อโควิดโดยใช้วิธีการ Antigen test kit (ATK) ที่สามารถรู้ผลได้ภายใน 15 นาที ช่วยย่นเวลาการตรวจแบบเดิม RT-PCR ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานกว่า 2-3 วัน 

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพฯ ได้นำร่องการทดลองการตรวจแบบ antigen test kit ในระดับชุมชนและในพื้นที่ต่าง ๆ ราว 50,000 ราย พบว่าในจำนวนผู้ที่ตรวจทั้งหมดมีการติดเชื้อมากกว่า 10% และเมื่อนำไปเทียบกับการตรวจสอบโดยวิธีมาตรฐาน RT-PCR  มีการตรวจผิดพลาดไปไม่เกิน 3% ทำให้พบว่าชุดตรวจดังกล่าวใช้ได้ผลดี

อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์นี้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีมติขยายเพิ่มชุดตรวจ antigen test kit ไปให้กับประชาชนในกลุ่มเสี่ยงบางส่วนให้ตรวจเอง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดหา และทางทีมวิชาการ โดยกรมควบคุมโรคกำลังวางแผนกระจายชุดตรวจให้แก่ประชาชน หากมีความก้าวหน้าก็จะมีการสื่อสารกับภาคประชาชนว่าจะไปรับชุดตรวจได้ที่ไหนต่อไป

ทั้งนี้ หากประชาชนตรวจและได้ผลบวกต้องเข้าสู่ระบบ home isolation หรือ community isolation และมีการแยกกักตัวในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ให้ และหากมีอาการรุนแรงจะส่งตัวเข้ารักษาในสถานพยาบาลต่อไป

เมื่อถามถึงจำนวนสถานพยาบาลที่จะนำชุดตรวจไปใช้มีที่ใดบ้าง นพ.จเด็จ กล่าวว่า เบื้องต้นมีที่คลินิกชุมชนอบอุ่นเขตกรุงเทพฯ กว่า 200 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุขอีก 69 แห่ง ซึ่งจะเริ่มทยอยตรวจมากขึ้น โดยจุดเด่นของชุดตรวจดังกล่าวคือไม่จำเป็นต้องตรวจในโรงพยาบาล สามารถตรวจในศูนย์บริการ ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ 

นอกจากนี้ วานนี้ (21 ก.ค.) ได้สื่อสารชี้แจงทำความเข้าใจกับโรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั่วประเทศ ก็จะทยอยตรวจดังกล่าวด้วย ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าสามารถเข้าถึงชุดตรวจได้อย่างแน่นอน