ครม.ประยุทธ์ ไฟเขียวสั่งซื้อ ATK ไม่ต้องผ่าน WHO

แก้ไขคำสั่งนายกรัฐมนตรี กลับลำ สั่งซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด ไม่ต้องมาตรฐานองค์การอนามัยโลก

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้พิจารณาถึงการดำเนินการจัดหาเครื่องตรวจเชื้อโควิด แบบ Antigen Test kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชิ้นนั้น มีการแก้ไขข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ที่เคยระบุก่อนหน้านี้โดยเฉพาะในประเด็นที่ต้องได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) นั้น

ล่าสุดในการประชุม ครม. หัวหน้าสำนักงานเลขาธิการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำเสนอเป็นวาระจร เรื่อง ขอปรับปรุงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีในการประชุม ศบค.เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 ใหม่ โดยแก้ไขข้อที่สั่งการว่า ” การเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน (Antigen Test Kit : ATK) ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในไทย มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจ เพื่อนำไปสู่การรักษาที่ทันท่วงที และพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด”

ข้อสั่งการใหม่ แก้ไขเป็น “ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้ สธ.เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด”

ผู้สื่อข่าวรายงานเหตุผลในการแข้ไข ว่าหลักการที่ไม่ต้องใช้ยี่ห้อที่ผ่านมาตรฐาน WHO รับรอง เนื่องจากเป็นการนำมาใช้ในกรณี Home use ที่ปัจจุบันยังไม่มียี่ห้อใดได้รับการรับรอง พร้อมกับได้กำชับให้หน่วยงานที่กี่ยวข้องเร่งดำเนินการจัดซื้อ