แอสตร้าเซนเนก้า เผยส่งมอบวัคซีนให้ไทยเดือน ส.ค. ทะลุ 16.6 ล้านโดส

แอสตร้าเซนเนก้า ส่งมอบวัคซีนให้ไทย 5.3 ล้านโดส เผยตลอด ส.ค. ทะลุ 16.6 ล้านโดส มั่นใจสิ้นปี 64 ครบ 61 ล้านโดส

วันที่ 3 กันยายน 2564 นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ด้วยความร่วมมือระหว่างแอสตร้าเซนเนก้าและสยามไบโอไซแอนซ์ ส่งผลให้ขณะนี้บริษัท ส่งมอบวัคซีนให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) 5.3 ล้านโดส

หากนับการส่งมอบตลอดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มียอดรวมการส่งวัคซีนป้องกันโควิดทั้งสิ้น 16.6 ล้านโดส อย่างไรก็ดี ตามแผนการจัดหาวัคซีนให้กับประเทศไทย คาดว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนจำนวน ทั้งหมด 61 ล้านโดส ได้ภายในสิ้นปี 2564 นี้

“แอสตร้าเซนเนก้าตระหนักถึงหน้าที่สำคัญในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยสิ่งที่เราให้ความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดในขณะนี้ คือ การผลิตและส่งมอบวัคซีนที่มีคุณภาพ เพื่อปกป้องประชาชนชาวไทย โดยจะพยายามอย่างสุดความสามารถในการจัดหาวัคซีนให้กับประเทศไทยให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ทั้งนี้ นายเจมส์ กล่าวต่อไปว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิผลในการลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 และการเจ็บป่วยในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในทุกกลุ่มอายุได้มากถึง 80%-90% และยังมีประสิทธิผลครอบคลุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุไว้ รวมถึงสายพันธุ์เบต้าและสายพันธุ์เดลต้าด้วย