โคนามิ-แพลนบี-สมาคมฟุตบอลไทยฯ เปิดตัว eFootball 2022 เตรียมเปิดแข่งอีสปอร์ต

โคนามิ จับมือ แพลนบี-สมาคมฟุตบอลไทยฯ เปิดตัว eFootball 2022 เกมฟุตบอลซีรีส์ใหม่ ชูจุดเด่นเทคโนโลยีเสมือนจริง-เปิดให้เล่นฟรี รับกระแสมาแรง อนาคตเตรียมเปิดแข่งขันอีสปอร์ต เฟ้นหานักกีฬาหน้าใหม่ป้อนตลาด ต.ค.-ธ.ค.นี้

วันที่ 4 ตุลาคม 2564 นายทาคาฮาชิ มิชิโอะ กรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท โคนามิ ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด (Konami Digital Entertainment Limited) เปิดเผยว่า โคนามิ มีประสบการณ์พัฒนาเกมฟุตบอลชื่อดังหลายรายการในระดับโลก อาทิ PES หรือ WINNING ELEVEN

ทาคาฮาชิ มิชิโอะ

ดังนั้น บริษัทจึงจัดสินใจนำ 1 ในเกมฟุตบอลที่มีชื่อเสียงที่สุดจากซีรีส์ Pro Evolution Soccer หรือ PES ของค่ายเกม KONAMI จากประเทศญี่ปุ่น มารีแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ ‘eFootball 2022’

โดยพัฒนาขึ้นด้วยซอฟต์แวร์ Unreal Engine ทำให้ตัวเกมแสดงภาพคมชัดเสมือนจริง ประกอบกับการใช้เทคโนโลยี Motion Matching ที่ใช้ในใน PlayStation 5 เข้าไว้ในเวอร์ชั่น PC ผู้เล่นจะได้สัมผัสกับประสบการณ์สมจริงเต็มรูปแบบ ที่แปลงการเคลื่อนไหวของนักเตะออกมาเป็นชุดแอนิเมชั่น และมีสองนักเตะระดับโลกอย่าง Iniesta และ Piqué มาเป็นที่คำปรึกษาในสไตล์การเล่น 1v1 เพื่อช่วยให้การตอบสนองของเกมถูกสร้างสรรค์ออกมาอย่างสมจริง และใช้ความสามารถของผู้เล่นมากขึ้น

พร้อมปรับรูปแบบให้เป็นเล่นฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย (Free-to-Play) โดยมีจุดเด่นรองรับกับการเชื่อมต่อถึงกันในทุกช่องทาง (Cross-Platform) รองรับทุกแพลตฟอร์มด้วยเซิร์ฟเวอร์จากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นบน PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox Series X l S, Xbox One, PC (Windows 10) และ STEAM รวมถึงในเวอร์ชั่นเกมมือถือในอนาคต

ด้านนายคิมูระ เซย์ทาโร่ โปรดิวเซอร์ของซีรีส์ eFootball™ บริษัท โคนามิ ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด กล่าวเสริมว่าด้วยเทคโนโลยีนี้ ทำให้ผู้เล่นสามารถแข่งขัน eFootball ข้ามแพลตฟอร์มได้ผ่านระบบออนไลน์ทั่วไป

คิมูระ เซย์ทาโร่

ส่งผลให้ eFootball 2022 สามารถวางแผนจัดการแข่งขันอีสปอร์ตแบบครบวงจรในการแข่งขันระดับโลกในอนาคต เช่นเดียวกับในเกม PES 2018 เวอร์ชั่นก่อนหน้า ที่ถูกนำไปใช้ในการแข่งขันกีฬาระดับเอเชียหรือ Asian Games 18th มาแล้ว

นอกจากนี้ หลังเปิดตัวเกม โคนามิมีแผนที่จะอัพเดตเกมอย่างต่อเนื่องทั้งคุณสมบัติหรือโหมดใหม่ ๆ เช่น Offline Match ที่ช่วยให้ผู้เล่นแข่งขันกับ AI หรือกับเพื่อนแบบออฟไลน์, Online Event การแข่งขันข้ามแพลตฟอร์ม ที่มาพร้อมอีเวนต์รายสัปดาห์, Creative Teams สร้างทีมในฝันด้วยการเซ็นสัญญากับนักเตะและโค้ชที่ต้องการ รวมถึงแผนเพิ่มทีมฟุตบอลที่ได้รับลิขสิทธิ์เข้ามาอีกประมาณ 600 ทีม ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้อีกด้วย

ขณะที่ นายนพชัย หวังรักษ์ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แรกเริ่มแพลน บี ได้รับสิทธิ์ในการบริหารสิทธิประโยชน์ แก่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และพัฒนาไปสู่ความร่วมมือกับบริษัท โคนามิ ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ผู้ผลิตและพัฒนาเกม eFootball™ จากประเทศญี่ปุ่น จนเกิดการผลักดันให้ลิขสิทธิ์ฟุตบอล ไทยเข้ามาอยู่ในตัวเกมระดับโลก พร้อมกับสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการจัด การแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพ ให้กับเกม eFootball™ ในประเทศไทย

โดยมีแม่เหล็กเป็นฟุตบอลไทยลีก ทั้งทีมชาติไทยและทีมสโมสรรวม 16 ทีม ที่ไม่ว่าจะชื่อ, โลโก้, รูปลักษณ์ของนักกีฬา หรือชุดแข่ง ล้วนถูกถอดแบบมาไว้ในการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ แฟน ๆ ไทยลีกจะได้เห็นทีมรักของตัวเองอยู่ในสายตาของคนทั่วโลก ผ่านระบบ Worldwide Clubs”

ส่วนนายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลว่า ในตอนนี้ฟุตบอลสโมสรไทยลีกและทีมชาติไทย ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของเกม eFootball ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ทุกอย่าง ด้วยความร่วมมือกันของ KONAMI สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย บริษัท แพลน บี มีเดีย และการก้าวเข้าสู่ยุคของเกมมือถือและ Free-to-Play ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่ช่วยให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น อีกทั้งการพัฒนาครั้งนี้จะทำให้ฟุตบอลไทยได้อยู่ในการแข่งขันอีปอร์ตระดับโลก มีนักกีฬาเกิดใหม่ สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และยังเปิดกว้างต่อการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย

การแข่งขันอีปอร์ตเกม eFootball 2022 รายการประเทศไทย กำลังจะเกิดขึ้นภายใต้การจัดการแข่งขันของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย บริษัทไทยลีก และ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ในรายการ ‘eFootball Thailand NextGen’ เพื่อเฟ้นหานักกีฬาหน้าใหม่เข้าสู่วงการอีสปอร์ตระดับมืออาชีพ ในช่วงเดือนตุลาคม-เดือนธันวาคม 2564 นี้