กรมการแพทย์แผนไทยฯ กางแผนดันสมุนไพรไทย โกยรายได้ 5 หมื่นล้าน

กรมการแพทย์แผนไทยฯ กางโรดแมปดันสมุนไพรไทยลุยตลาดโลก 9.18 หมื่นล้านดอลลาห์สรหรัฐ ย้ำแนวคิด “ตลาดนําการผลิต” เน้นผลิตสมุนไพรที่มีศักยภาพ-ดีมานด์สูง คาดปี 64 โกยรายได้เข้าประเทศ 5 หมื่นล้านบาท

วันที่ 31 ตุลาคม 2564 นายแพทย์ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดสมุนไพรทั่วโลกมีมูลค่าราว 9.18 หมื่นล้านเหรียญดอลลาห์สหรัฐ โดยมีปัจจัยหนุนมาจากเมกะเทรนด์โลกที่ใส่ใจสุขภาพ ส่งผลให้สินค้าเพื่อสุขภาพ อาทิ กลุ่มยา เครื่องสำอาง ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติเติบโตขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนประเทศที่มีมูลค่าทางการตลาดของสมุนไพรสูงที่สุด ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ฝรั่งเศส เยอรมัน และ ภูมิภาคเอเชีย 

ขณะที่ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกสมุนไพรอยู่ที่ราว 1 แสนล้านบาท แบ่งเป็นสมุนไพรไทยในกลุ่มอาหารเสริม 8 หมื่นล้านบาท กลุ่มสปาและผลิตภัณฑ์ 1 หมื่นล้านบาท และกลุ่มยาแผนโบราณ 1 หมื่นล้านบาท

ดังนั้น กรมการแพทย์แผนไทยฯ จึงเร่งขับเคลื่อนนโยบายพัฒนาสมุนไพรไทยต้นน้ำยันปลายน้ำ ควบคู่กับการเพิ่มมูลค่าให้แก่สมุนไพรไทยภายใต้แนวคิด “ตลาดนําการผลิต”

โดยเน้นผลิตสมุนไพรที่มีศักยภาพ และเป็นที่ต้องการของตลาด เช่น ขมิ้นชัน ไพล บัวบก กระชายดำ ฟ้าทะลายโจร กระชาย กระวาน ข่า ขิง คำฝอย เป็นต้น

พร้อมกับส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นแหล่งปลูกสมุนไพรที่ได้มาตรฐานของภูมิภาคอาเซียน และมีช่องทางการจัดจำหน่ายวัตถุดิบสมุนไพร ทั้งแบบสดและแปรรูปที่ได้คุณภาพมาตรฐาน เพื่อต่อยอดอุตสาหกรรมสมุนไพรในประเทศ ตลอดจนส่งออกต่างประเทศ สร้างรายได้เพิ่มให้แก่กลุ่มเกษตรกร

ทำให้คาดการณ์ได้ว่าในปี 2564 ตลาดผลิตภัณฑ์ สมุนไพรของประเทศไทยน่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 5 หมื่นล้านบาท

“ที่ผ่านมากองสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ กรมการแพทย์แผนไทยฯ เร่งสร้างช่องทางในการพัฒนาโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการสมุนไพร เพื่อให้อุตสาหกรรมสมุนไพรไทยเดินหน้าเติบโตต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ” 

ขณะที่อีกมุมหนึ่งนับเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงตลาดในช่องทางใหม่ ๆ ทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพรดีเด่นระดับชาติ PMHA (Prime Minister Herbal Award) และผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ PHP (Premium Herbal Product) ซึ่งกำลังขยายจำนวนและเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายหลักผลักดันสินค้าสมุนไพรไทยให้เข้าถึงตลาดโลกได้ง่ายขึ้น นายแพทย์ธิติ กล่าวทิ้งท้าย