เซ็นทรัลจ่อปิดดีล Selfridges ห้างหรูอังกฤษ 1.8 แสนล้าน สื่อนอกรายงาน

เซ็นทรัลจ่อปิดดีลห้างหรูอังกฤษ
ภาพจากเฟซบุ๊ก Selfridges

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เซ็นทรัลกรุ๊ปบรรลุข้อตกลงซื้อห้าง “เซลฟริดจ์ส” มูลค่าเกือบ 1.8 แสนล้านบาท จากครอบครัวมหาเศรษฐีแคนาดา คาดปิดดีลภายในสิ้นปี 

วันที่ 2 ธันวาคม 2564 เดอะ ไทม์ส รายงานว่า ครอบครัวเวสตันตกลงขายเซลฟริดจ์ส (Selfridges) ห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ในอังกฤษ ให้กับเซ็นทรัลกรุ๊ปแล้ว

ครอบครัวมหาเศรษฐีชาวแคนาดา ซึ่งตั้งราคาห้างหรูดังกล่าวไว้ที่ 4 พันล้านปอนด์ (หรือราว 179,784 ล้านบาท) เป็นที่เข้าใจว่าได้บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มเซ็นทรัลแล้วในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และต้องการปิดดีลนี้ภายในสิ้นปี

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเผยว่า กว่าการซื้อขายครั้งนี้จะเสร็จสมบูรณ์ คาดว่าจะลากยาวถึงเดือนหน้า ขณะที่ทางห้างเซลฟริดจ์สปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเรื่องนี้

เมื่อเดือนพฤศจิกายนสกายนิวส์รายงานว่า กลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ซื้อกิจการห้างอิตาลี “รินาเชนเต” เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ผู้ที่แสดงความสนใจจะซื้อห้างเซลฟริดจ์ส ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ในเวลานั้น แหล่งข่าวเผยว่าเซ็นทรัลทำงานร่วมกับวาณิชธนกิจที่ Citi เกี่ยวกับความสนใจในเซลฟริดจ์ส แต่แหล่งข่าวก็เตือนด้วยว่ายังไม่แน่นอนว่ากลุ่มเซ็นทรัลจะเสนอราคาเพื่อซื้อห้างดังกล่าวจริงหรือไม่

แหล่งข่าวจากสถาบันการเงินรายหนึ่งกล่าวว่า การเสนอราคาซื้อห้างเซลฟริดจ์สของเซ็นทรัลอาจได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนรายอื่น ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ต้องรอการยืนยันจากเซ็นทรัลกรุ๊ปอีกครั้ง

ต่อมา บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือซีอาร์ซี ได้ส่งหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ขณะนี้บริษัทไม่มีส่วนในการดำนเนินการตามรายละเอียดของข่าวดังกล่าว