เหล้านอกกระอักตลาดวูบหนัก 2 ปีสูญร่วมแสนล้าน

เหล้านอกอ่วม
ภาพจาก Pixabay

พิษโควิดลากยาว ทุบยอดขายร่วงระนาว น้ำเมานอกอาการหนัก 2 ปีสูญร่วมแสนล้าน

นายธนากร คุปตจิตต์ อดีตนายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะนี้แม้เริ่มมีสัญญาณบวกเข้ามาบ้างเล็กน้อยจากการคลายล็อกมาตรการต่าง ๆ โดยเฉพาะการผ่อนคลายให้ดื่มในร้านอาหารได้

ประกอบกับเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งเป็นช่วงของการเฉลิมฉลอง แต่เป็นเพียงการดีดตัวชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งภาพรวมอุตสาหกรรมทั้งระบบยังคงติดลบหนักอยู่ ขณะที่แนวโน้มตลาดในปี 2565 ยังยากที่จะประเมิน เบื้องต้นคงต้องรอจับตาช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังเทศกาลปีใหม่ ในแง่ของจำนวนผู้ติดเชื้อและการระบาดของโอไมครอนว่าจะมากน้อยเพียงใด

“หากหลังเทศกาลปีใหม่ไม่มีการระบาดของโอไมครอนมากนัก คาดว่าจะได้เห็นภาพรวมธุรกิจเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ถือเป็นอีกหนึ่งหน้าขายสำคัญ และนั่นคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะทำให้ตลาดกลับมาเติบโตอีกครั้ง”

อย่างไรก็ตาม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐถือเป็นสัญณาณที่ดีในการทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยเฉพาะนโยบายด้านการท่องเที่ยวที่จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อธุรกิจบริการ โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งระบบให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

นายธนากรระบุว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมอุตสาหกรรมหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง จากปี 2562 ที่มีมูลค่ากว่า 3.5-3.7 แสนล้านบาท ลดเหลือ 3 แสนล้านบาทในปี 2563 โดยปัจจุบัน (2564) มีมูลค่าคงเหลือที่ 2.4-2.6 แสนล้านบาท

แบ่งออกเป็นกลุ่มเบียร์สุราในประเทศ 90% (เชิงมูลค่า) และกลุ่มสุรานำเข้าจากต่างประเทศ 10% (เชิงมูลค่า) ซึ่งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือกลุ่มสุรานำเข้า ที่มีมูลค่าราว 6-7 หมื่นล้านบาท หดตัวลง 50-60% หรือหายไปราว 3 หมื่นล้านบาท ในปี 2564

“ที่ผ่านมากลุ่มเบียร์-สุราในประเทศได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดเช่นเดียวกับกลุ่มสุรานำเข้า แต่เนื่องจากสุรานำเข้ามีต้นทุนการดำเนินงาน ภาษี ขั้นตอนการนำเข้า บวกกับปัญหาด้านการขนส่งระหว่างประเทศ

ประกอบกับที่ช่องทางหลักที่ไดรฟ์ตลาดสุรานำเข้าคือช่องทางออนเทรด ร้านอาหาร ผับบาร์ โรงแรมต่าง ๆ ที่อาศัยช่วงของการเฉลิมฉลอง การสังสรรค์ เป็นตัวหลักในการกระตุ้นก็ถูกปิดไป ทำให้กลุ่มนี้ได้รับผลกระทบมาก และการดื่มในบ้านก็ทดแทนวอลุ่มที่หายไปไม่ได้”