ดีเดย์เริ่มฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ขวบ กลุ่มเด็กทั่วไปวันนี้ สธ.ยันวัคซีนที่ใช้ปลอดภัย

Photo by Jack TAYLOR / AFP

เริ่มฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ขวบ กลุ่มเด็กทั่วไปวันแรก สธ.ย้ำวัคซีนขึ้นทะเบียนกับ อย. ปลอดภัย ชี้เด็กโตฉีดกว่า 90% ไม่พบอาการรุนแรง

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มคิกออฟฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กลุ่มเด็กอายุ 5-11 ขวบ กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ได้ฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 2 หมื่นคน

โดยการฉีดวัคซีนในเด็กถือเป็นความสมัครใจระหว่างผู้ปกครองและเด็ก สธ.ไม่ได้มีการเร่งรัด ซึ่งนับตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป จะเริ่มฉีดในกลุ่มเด็กทั่วไปที่มีอายุ 5-11 ขวบ และเชื่อว่าขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เตรียมพร้อมในการดำเนินการแล้ว

นพ.โอภาสกล่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การฉีดวัคซีนในเด็ก ทั่วโลกให้การยอมรับ ขณะที่ประเทศไทยได้มีการฉีดวัคซีนเด็กโตอายุ 12 ปีขึ้นไปแล้วกว่า 90% เบื้องต้นไม่พบผลข้างเคียงอันตรายหรือรุนแรง จึงอยากขอประชาสัมพันธ์พิจารณาฉีดวัคซีนบุตรหลานตามความสมัครใจ เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีการเปิดเทอมแล้ว

สำหรับกรณีองค์การอาหารและยา (อย.) อนุมัติขึ้นทะเบียนขยายอายุผู้ฉัดวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์มในกลุ่มเด็ก 6 ปีขึ้นไป จะกลายเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ปกครองและเด็กตามความสมัครใจ และขอยืนยันว่าวัคซีนทุกชนิดที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย. มีความมีความปลอดภัย