A&W เตรียมยุติกิจการในไทย หลังขาดทุนต่อเนื่อง

A&W เตรียมปิดกิจการ

“เอแอนด์ดับบลิว ”เจ้าของสิทธิ์ในไทย ประกาศเตรียมปิดกิจการ เซ่นพิษโควิด-19 -ขาดทุนสะสมต่อเนื่อง

วันที่ 8 มีนาคม 2565 บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับสิทธิ์บริหารร้าน “เอแอนด์ดับบลิว” ในประเทศไทย เตรียมยุติการดำเนินกิจการ A&W เนื่องจากมีผลประกอบการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง หลัก ๆ มาจากผลพวงวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประกอบกับการแข่งขันสูง รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างนำเสนอเรื่องขอยุติกิจการ กับคณะกรรมการบริษัท โดยปัจจุบันร้านเอแอนด์ดับบลิว มีทั้งหมด 26 สาขา โดยยังให้บริการตามปกติ ทั้งหน้าร้านและช่องทางดีลิเวอรี่ เพราะแบรนด์เอแอนด์ดับบลิวเป็นแบรนด์ที่อยู่ในตลาดมานาน มีจุดขายคือ เมนู วาฟเฟิล และเครื่องดื่มรูทเบียร์ มีลูกค้าส่วนใหญ่จะมีอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่ยังให้การตอบรับค่อนข้างดี

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการของบริษัท ยังมีมติให้ปิดกิจการร้านอาหาร Kitchen Plus ที่เหลืออยู่ 2 สาขา ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2565 เนื่องจากประสบภาวะขาดทุนเช่นกัน โดยแผนการยุติกิจการทั้งสองร้านอาหาร ทำให้บริษัทต้องตั้งสำรองมูลค่า 160 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัททำธุรกิจหลายประเภท โดยธุรกิจหลัก คือธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ,อาหาร,อาหารแปรรูป รองลงมาคือ ธุรกิจผลไม้อบแห้ง และธุรกิจร้านอาหาร สำหรับผลประกอบการปี 2564 มีรายได้รวม 1,862 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% ถ้าเทียบจากปี 2563 หากคิดเป็นรายได้จากการขายอาหาร และเครื่องดื่ม (A&W และ Kitchen Plus) มีรายได้ 86 ล้านบาท ลดลง 27%

ขณะที่ ปี 2564 ร้านเอแอนด์ดับบลิว ขาดทุนกว่า 70 ล้านบาท และขาดทุนมาต่อเนื่อง ทำให้ที่ผ่านมา ได้ปิดสาขาที่มีรายได้น้อยและไม่ทำกำไรไปหลายสาขา