“มาม่า-ไวไว” ปรับราคาส่ง ยันขายปลีก 6 บาท เท่าเดิม

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า – ไวไว ขยับราคาขายส่ง ส่วนขายปลีก 6 บาทเท่าเดิม ด้านผู้ผลิตแบกรับต้นทุนสูงต่อเนื่อง

วันที่ 10 มีนาคม 2565 นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 แบรนด์ คือ มาม่า และไวไว ได้แจ้งขอปรับขึ้นราคาต้นทุนร้านค้าส่ง โดย “มาม่า” ได้ปรับราคาขายส่งขึ้นเฉลี่ย 0.083 สตางค์ต่อซอง

ส่วนขนาดลังใหญ่ 6 กล่อง กล่องละ 30 ซอง เฉลี่ยขึ้นราคาส่งกล่องละ 3 บาท ทำให้กำไรร้านค้าปรับลดลงเหลือเพียงซองละ 75 สตางค์ จากเดิมที่ได้กำไรซองละ 1 บาท โดยผู้ผลิตแจ้งถึงสาเหตุของการปรับขึ้นราคาขายส่ง เป็นผลจากต้นทุนต่าง ๆ ทั้งน้ำมันปาล์ม แป้งสาลี บรรจุภัณฑ์มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น

ส่วนราคาขายปลีก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังจำหน่ายในราคาเดิม ซองละ 6 บาท เนื่องจากเป็นสินค้าควบคุมโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ไม่สามารถขึ้นราคาได้ ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากวงการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ระบุว่า ต้นทุนในการผลิตสินค้ากลุ่มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพิ่มขึ้นกว่า 70% หลัก ๆ มาจากราคาน้ำมันปาล์ม และแป้งข้าวสาลี เช่น แป้งสาลีจากเคยอยู่ที่ 300 บาทต่อถุงขนาด 22 กิโลกรัม ปรับขึ้นไปแตะ 450 บาทต่อถุง และน้ำมันปาล์มจากราคา 19 บาทต่อกิโลกรัม ขยับขึ้น 3-4 เท่า เป็น 53-57 บาทต่อกิโลกรัม โดยต้นทุนต่าง ๆ ยังไม่มีแนวโน้มจะปรับตัวลง

จึงต้องแจ้งปรับราคากับร้านค้า ควบคู่กับลดการจัดรายการส่งเสริมการขาย ทั้งให้ของแถม ให้ส่วนลด กับร้านค้า ขณะเดียวกันก็ต้องหันมาพัฒนาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติและนวัตกรรมใหม่ ราคาใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มพรีเมี่ยม