สธ.ผนึก 3 หน่วยงานพัฒนา “ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล” ผ่านหมอพร้อม

หมอพร้อม เช็กผลตรวจโควิด

ปัจจุบันมีสถานพยาบาลที่ออกใบรับรองชนิดนี้ได้ประมาณ 1,028 แห่ง

วันที่ 24 มีนาคม 2565 สธ.จับมือกระทรวงดิจิทัลฯ กระทรวงแรงงาน และสภาอุตสาหกรรมฯ ผลักดันใบรับรองแพทย์ดิจิทัล ทั้งการออกใบรับรองและการนำไปใช้สมัครงาน ลา เบิกค่าใช้จาย ฯลฯ แทนแบบกระดาษ พร้อมเชิญชวนสถานพยาบาลรัฐ-เอกชนเข้าร่วม หลังปัจจุบันทดลองแล้วใน 1,028 แห่ง

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ระบบออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัลนี้พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ทำงานและบริการประชาชนได้สะดวกรวดเร็ว พร้อมผลักดันให้เกิดการนำไปใช้ในการดำเนินการหรือประกอบธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิคส์ต่าง ๆ เช่น ใช้ประกอบการสมัครงาน ลาป่วย และการเบิกจ่ายประกันสุขภาพต่าง ๆ เป็นต้น

สาธิต ปิตุเตชะ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถขอใบรับรองแพทย์ดิจิทัลได้ที่โรงพยาบาล 1,028 แห่งที่เข้าร่วมและใช้งานผ่านหมอพร้อมทั้ง LINE OA และแอปพลิเคชั่น รวมถึงสามารถดาวน์โหลดไฟล์ใบรับรองแพทย์ดิจิทัลไปใช้งานได้ด้วย โดยหน่วยงานที่ใช้ใบรับรองแพทย์ดิจิทัลสามารถตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารและความถูกต้องของลายมือชื่อได้

เนื่องจากกระทรวงได้จัดหา License สำหรับสร้างลายเซ็นดิจิทัลให้กับโรงพยาบาลรัฐทุกสังกัด โดยไม่จำกัดจำนวนลายมือชื่อผู้ลงนาม และพัฒนาระบบรองรับการเชื่อมต่อกับระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน เพื่อให้สามารถออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัลผ่านระบบของโรงพยาบาลโดยตรง

ส่วนหน่วยงานที่ใช้ใบรับรองแพทย์ดิจิทัลสามารถตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารและความถูกต้องของลายมือชื่อได้ จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยป้องกันการปลอมแปลงข้อมูล และมีความมั่นคงปลอดภัยสูง

พร้อมกันนี้ยังพัฒนา “หมอพร้อม Station” เป็นทางเลือกให้กับโรงพยาบาล รองรับการใช้งานสำหรับคลินิกต่าง ๆ และจัดหา License เพิ่มเติม เพื่อรองรับการใช้งานสำหรับคลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์

“ปัจจุบันได้ทดสอบระบบและนำมาใช้งานจริงในโรงพยาบาลแล้ว 1,028 แห่ง ออกใบรับรองแพทย์ไปแล้วกว่า 125,000 ใบ”

ขณะเดียวกัน สถานพยาบาลเอกชนสามารถออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัลได้เช่นกัน หลังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้เชื่อมต่อฐานข้อมูลสถานพยาบาลเอกชนใน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.การตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลผ่านระบบหมอพร้อมว่าได้ สถานพยาบาลที่อยู่โดยรอบแห่งนั้นได้รับอนุญาตและขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

2.เพิ่มการแสดงข้อมูลของแพทย์หรือผู้ประกอบโรคศิลปะประจำสถานพยาบาลแห่งนั้นมีความชำนาญในสาขาใด ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพหรือไม่ 3.เพิ่มฟังก์ชั่นการรับเรื่องร้องเรียนสถานพยาบาลเอกชนผ่านแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” โดยตรง

ด้านการนำใบรับรองแพทย์ไปใช้นั้น ทั้งกระทรวงแรงงานและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมผลักดันเต็มที่ โดยนายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า กระทรวงแรงงานจะช่วยผลักดันให้นำใบรับรองแพทย์ดิจิทัลมาใช้และเป็นที่ยอมรับของผู้ประกอบการ นายจ้าง และลูกจ้าง สอดคล้องกับนายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ในฐานะผู้แทนของภาคเอกชน พร้อมผลักดันและส่งเสริมการนำใบรับรองแพทย์ดิจิทัลไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ทั้งนี้ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ขอเชิญชวนโรงพยาบาลทุกสังกัดทั้งรัฐ เอกชน และคลินิกต่าง ๆ เข้าร่วมใช้งานระบบออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนทั่วประเทศ สามารถศึกษารายละเอียดของระบบเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์หมอพร้อม https://mohpromt.moph.go.th/mpc/mophcertificate/