เทียบชัดๆ โควิด 5 สายพันธุ์ ตัวไหนรุนแรง แพร่เร็ว โอกาสติดซ้ำสูง

โควิด ติดเชื้อโควิดซ้ำ

เทียบชัดๆ อิทธิฤทธิ์โควิด 5 สายพันธุ์ ตัวไหนรุนแรง แพร่เร็ว โอกาสติดซ้ำสูง XE และ XJ แพร่กระจายได้มาก แต่ความรุนแรงใกล้เคียงสายพันธุ์ดั่งเดิม

วันที่ 12 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอนามัย ได้เผยข้อมูลความสามารถด้านต่างๆของเชื้อโควิด-19 ทั้ง 5 สายพันธุ์ทั้ง เดลตา โอมิครอน BA.1 และ BA.2 รวมถึง XE และ XJ อาทิ ความรุนแรงของการป่วย การแพร่กระจาย โอกาสติดเชื้อซ้ำ และระยะเวลาที่เชื้ออยู่บนพื้นผิวต่างๆ

นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากข้อมูลในปัจจุบัน แม้สายพันธุ์ XE และ XJ จะยังมีข้อมูลไม่มากนัก แต่สามารถสรุปได้ว่า

ด้านความรุนแรงของอาการป่วยนั้น สายพันเดลตารุนแรงที่สุด รองลงมาเป็นโอมิครอน BA.1 ส่วนโอมิครอน BA.2 รุนแรงน้อยสุดใน 3 สายพันธุ์ ในขณะที่สายพันธุ์ XE และ XJ ความรุนแรงเท่าสายพันธุ์ดั่งเดิม

ด้านความสามารถในการแพร่กระจาย สายพันธุ์ XE และ XJ แพร่กระจายได้มากที่สุด รองลงมาเป็น โอมิครอน BA.2 โอมิครอน BA.1 และเดลตา ตามลำดับ

สำหรับโอกาสติดเชื้อซ้ำหรือความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน สายพันธุ์ XE XJ และ โอมิครอน BA.2 มีโอกาสสูงสุดเท่าๆ กัน ตามด้วยโอมิครอน BA.1 และเดลตา

ในส่วนของความคงทนของเชื้อบนพื้นผิว โอมิครอน อยู่บนผิวหนังได้นาน 21 ชั่วโมง และบนพลาสติกนาน 194 ชั่วโมง ส่วนเดลตา อยู่บนผิวหนังได้ 17 ชั่วโมง และบนพลาสติกนาน 114 ชั่วโมง ส่วนสายพันธุ์ XE และ XJ ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ นายแพทย์ สุวรรณชัย ย้ำว่า สายพันธุ์ XE และ XJ ยังสามารถถูกตรวจพบด้วยชุดตรวจ ATK ได้เช่นเดียวกับสายพันธุ์อื่นๆ ก่อนหน้า