“บิ๊กโคล่า” หนุนไทยเป็นฮับ ลุยปลากระป๋อง-น้ำผลไม้

น้ำอัดลม
แฟ้มภาพ

อาเจ ยักษ์น้ำอัดลมสัญชาติเปรู “บิ๊ก” กางแผน ปี 2573 ย้ำกลยุทธ์ สินค้าคุณภาพในราคาไม่แพง เดินหน้าปูพรมตลาดเมืองไทย พร้อมขยายไลน์สินค้าใหม่ “ปลากระป๋อง-เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ” บุกตลาดต่อเนื่อง ดันไทยเป็นฮับเอเชีย และประกาศสร้างธุรกิจในเอเชียให้เติบโตขึ้นเป็นสองเท่าในอนาคต

นายฟาเบียน มอสเกล่า ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อาเจ อาเซียน ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำอัดลมแบรนด์บิ๊ก (BIG) เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทเข้ามาบุกตลาดน้ำอัดลมเมืองไทยกว่า 16 ปี

และสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ล่าสุดเพื่อเป็นการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน บริษัทได้วางแผนงานระยะยาว ภายใต้วิสัยทัศน์ปี 2573

โดยจะให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยใช้ความแข็งแกร่งของเครือข่ายการกระจายและจำหน่ายสินค้าขนาดใหญ่ของบริษัท รวมถึงยังคงดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิดราคาสินค้าที่จับต้องได้

พร้อมกันนี้ยังแตกไลน์ธุรกิจใหม่ ๆ ด้วยการขยายการจำหน่ายสินค้าไปยังสินค้าประเภทอื่นที่นอกเหนือจากเครื่องดื่ม ด้วยการรุกเข้าไปในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อสร้างความหลากหลาย

โดยยังคงความเป็นสินค้าคุณภาพ ในราคาไม่แพง เป็นคีย์หลักในการดำเนินงาน ซึ่งมีแผนจะขยายเข้าไปทั้งในไทยและภูมิภาค โดยมีไทยเป็นศูนย์กลางการดำเนินงานของภูมิภาคเอเชีย หลังช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเพิ่มสินค้าใหม่ที่นอกเหนือจากกลุ่มเครื่องดื่มแล้วกว่า 20 หมวดหมู่ ในแถบละตินอเมริกา

ล่าสุดได้เปิดตัวสินค้าใหม่ 2 กลุ่ม คือ อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ กลุ่มอาหารจะเปิดตัวภายใต้แบรนด์ “ดิ’กุสโต้ (D’Gussto)” เป็นปลาซาบะในซอสมะเขือเทศเกรดพรีเมี่ยม

เนื่องจากมองว่าตลาดปลากระป๋องในไทยยังมีโอกาสเติบโตสูง ชูจุดเด่นคือการเป็นปลาซาบะในซอสมะเขือเทศเกรดพรีเมี่ยมเพียงแบรนด์เดียวที่มีราคาที่แข่งขันได้เมื่อเทียบกับปลาซาร์ดีนหรือปลาแมคเคอเรลในกระป๋องที่วางจำหน่ายอยู่ในตลาดขณะนี้

ส่วนกลุ่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจะเปิดตัวภายใต้แบรนด์ “อมายู (AMAYU)” น้ำผลไม้ซูเปอร์ฟรุต อาทิ น้ำช่อดอกมะพร้าวธรรมชาติแท้ 100% ผ่านกระบวนการผลิตอย่างยั่งยืนโดยเกษตรกรไทย

ซึ่งบริษัทได้ทำงานร่วมกับเกษตรกรท้องถิ่นที่ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร พร้อมกันนี้ บริษัทได้ให้ความรู้ด้านการวิจัยและพัฒนาแก่เกษตรกรท้องถิ่น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลผลิตและรายได้จากพืชผลทั้งหมดจะเกิดขึ้นกับชาวบ้านในชุมชนอย่างสม่ำเสมอและยั่งยืน

ด้านการทำตลาดและสื่อสารแบรนด์ บริษัทก็จะยังคงดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ผ่านกลยุทธ์ที่หลากหลายเพื่อรองรับความต้องการ ล่าสุดได้ใช้กลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ด้วยการเป็นพันธมิตรกับสโมสรฟุตบอลปารีส แซ็ง-แฌร์แม็ง ในการสร้างแบรนด์ระดับโลก

นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวบิ๊กแคมเปญที่จะพาแฟนบิ๊กชาวไทยไปเชียร์ฟุตบอลทีมดังระดับโลกที่กรุงปารีส ขณะเดียวกันมุ่งที่จะสานต่อโครงการสนับสนุนและสร้างความยั่งยืนให้ชาวบ้านและชุมชนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องอีกหลายโครงการ

ปัจจุบัน อาเจ เป็นที่รู้จักในประเทศไทยในฐานะผู้ผลิต บิ๊ก (BIG) น้ำอัดลมแบรนด์ชั้นนำอันดับ 4 ของโลกในแง่ปริมาณและมูลค่า และมีสินค้าที่วางจำหน่ายหลายแบรนก์ ได้แก่ น้ำอัดลม “บิ๊ก” ชาพร้อมดื่ม “บิ๊กที” น้ำดื่ม “วีด้า” เครื่องดื่มชูกำลัง “โวลท์” เครื่องดื่มทางเลือก “ไบโอ” และเครื่องดื่มเกลือแร่ “สปอเรต”

โดยมีไทยเป็นศูนย์กลางการดำเนินงานในเอเชีย มีฐานการผลิตตั้งอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของประเทศ เครือข่ายการกระจาย จัดจำหน่าย และกำลังการผลิต นอกจากนี้ ยังวางเป้าหมายที่จะส่งออกสินค้าของอาเจไปยังประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย และตั้งเป้าจะขยายธุรกิจในเอเชียให้เติบโตขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2573