เนริบาน่าไฮ เขย่าตลาดโซจู ชูกัญชาไร้แอลกอฮอล์ ชิง 3 พันล้าน

นายเกรียงไกร วิไลลักษณ์

“โอเค มาร์เก็ตติ้งฯ” ผนึกกำลังวิสาหกิจชุมชน ส่ง “เนริบาน่า ไฮ คราฟต์ โซจู” ไม่มีแอลกอฮอล์ผสมกัญชา บุกตลาดเพิ่มทางเลือกคนรุ่นใหม่ แย่งเค้ก 3 พันล้าน ชูจุดขายรสชาติแปลกใหม่ ตั้ง “กัญ โอชา” เป็นดีลเลอร์ เร่งปูพรมสินค้าบุกหัวเมืองต่างจังหวัด-เมืองท่องเที่ยว ตั้งเป้า 3 ปีข้างหน้าทำรายได้ 700 ล้าน

นายเกรียงไกร วิไลลักษณ์ กรรมการบริหาร บริษัท โอเค มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ เซลส์ คอนซัลติ้ง จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจากกระแสเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชง-กัญชาที่ได้รับความสนใจและเป็นสินค้าที่มาแรง เห็นได้จากผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ได้ทยอยนำผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชง-กัญชามาทดลองตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนตัวเชื่อว่าตลาดยังมีความท้าทายและมีโอกาสที่จะเติบโตได้ หากสินค้ามีความแตกต่างจากสินค้าที่มีอยู่เดิมในตลาด

บริษัทในฐานะที่เป็นสตาร์ตอัพจึงได้เข้าไปจับมือกับวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก จังหวัดตาก ประกอบกับเริ่มเห็นกระแสอิทธิพลของวัฒนธรรมเกาหลี ทั้งภาพยนตร์และดนตรีที่ขยายตัวเป็นวงกว้าง เป็นที่สนใจของกลุ่มวัยรุ่นไทยที่บริโภคสื่อบันเทิง หนัง ละครซีรีส์ รวมถึงศิลปิน K-pop เพิ่มขึ้น ทำให้สินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่เกี่ยวข้องได้รับความนิยมตามไปด้วย โดยเฉพาะเครื่องดื่มโซจูที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในประเทศไทยเติบโตค่อนข้างสูงและมีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 3,000 ล้านบาท

จากโอกาสดังกล่าวบริษัทจึงนำวัตถุดิบ คือ ใบกัญชามาพัฒนาเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม โดยเน้นการคิดค้นให้แตกต่างจากแบรนด์อื่นในตลาดในชื่อ “เนริบาน่า ไฮ คราฟต์โซจู” เครื่องดื่มคราฟต์โซจูไม่มีแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นทางเลือกให้คนรุ่นใหม่ มีส่วนผสมของ THC และ CBD จากกัญชา อัดก๊าซ แต่งกลิ่นโซจู และกลิ่นผลไม้ ได้รับการขึ้นทะเบียนจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เน้นชูจุดขายรสชาติแปลกใหม่

ถือเป็นนวัตกรรมเครื่องดื่มโซจูที่ไม่มีแอลกอฮอล์ตัวแรกของไทย จำหน่ายขวดละ 140 บาท เริ่มทดลองตลาด 4 รสชาติ ระยะแรกจำหน่ายในช่องทางขายออนไลน์ เฟชบุ๊กเพจ Nirvana High พร้อมหาดีลเลอร์มาช่วยในการกระจายสินค้าไปยังร้านอาหารและร้านค้าทั่วไป 40 จังหวัดทั่วประเทศ

ช่วงแรกบริษัทจะเน้นการเร่งขยายตัวแทนจำหน่ายควบคู่ไปกับการเปิดบูทเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันได้เปิดแฟลกชิปสโตร์ 2 แห่งที่เซ็นทรัล พระราม 9 และเมเจอร์ รัชโยธิน โดยวางงบฯการตลาดไว้ประมาณ 2 ล้านบาทต่อเดือน เพื่อเน้นการส่งเสริมการขายในแต่ละพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวมถึงภูเก็ต สมุย พัทยา และเชียงใหม่ เพื่อรองรับภาคการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมา

นอกจากนี้ ยังเตรียมวางแผนจะขยายตลาดไปในต่างประเทศด้วย ทั้งเกาหลีใต้ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของเครื่องดื่มโซจู ญี่ปุ่น ลาว กัมพูชา เวียดนาม สหรัฐอเมริกา สวีเดน รวมถึงประเทศในตะวันออกกลาง

ล่าสุดได้แต่งตั้งบริษัท กัญ โอชา จำกัด เป็นดีลเลอร์ประจำประเทศไทย เพื่อหาพันธมิตรทางการค้า เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากเปิดตัว “เนริบาน่า ไฮ คราฟต์โซจู” ไปตั้งแต่ปลายปี 2564 พบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ปัจจุบันยอดขายอยู่ที่ 7 แสนขวด ยอดขายรวมของภาคตะวันออกสูงถึง 20,000 ขวด มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท หรือร้อยละ 5 ของยอดขายทั้งหมด

และสามารถสร้างรายได้ให้กับวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกัญชาได้มากกว่าเดือนละ 1 ล้านบาท และเนริบาน่า ไฮ คราฟต์โซจูเริ่มมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 1-2% ของตลาดเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ (non-alcoholic) ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท และภายในอีก 3 ปี (2565-2567) ตั้งเป้ายอดขายไว้ประมาณ 700 ล้านบาท