ไทยเบฟ ชู KFC เรือธงธุรกิจอาหาร ลุยผุด 30 สาขา ปั้นยอดขายโต 20%  

เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย ภายใต้กลุ่มธุรกิจอาหารไทยเบฟ ลุยขยาย KFC เพิ่ม 30 สาขา มั่นใจฉลองครบ 430  สาขาปีนี้ พร้อมอัด 3 กลยุทธ์ปั้นยอดขายโต 20%

นางสาวศสัย ตังเดชะหิรัญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า ในปี 2565 บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย ภายใต้กลุ่มธุรกิจอาหารไทยเบฟ ตั้งเป้าสร้างยอดขายเติบโต 20% และเปิดสาขาเพิ่มเติมกว่า 30 สาขา ในปี 2565 รวมเป็นจำนวนสาขากว่า 430 สาขา หรือเติบโตกว่า 60% จากปี 2561 ที่ได้รับสิทธิเป็นหนึ่งในแฟรนไชซีของ KFC ในประเทศไทย 

โดยอาศัย 3 กลยุทธ์หลัก ประกอบไปด้วย  

(1) มัลติ สโตร์ ฟอร์แมต (Multi Store Format) การมีฟอร์แมตของร้านที่หลากหลาย พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลให้ปรับสาขาไซซ์-โมเดลให้เข้าถึงกลุ่มบริโภคได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นร้านขนาดใหญ่ในห้างสรรพสินค้า ร้านขนาดกลางในสถานีบริการน้ำมัน และ Community mall ไปจนถึง ร้าน “Shop House” ในย่านชุมชน 

รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้งานเพื่อเสริมการบริการ อาทิ ร้าน KFC Digital Lifestyle Store สั่ง จ่าย แบบไร้สัมผัสที่ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์  

ล่าสุดเปิดสาขาแรกในสนามบินสุวรรณภูมิ ที่อาคารผู้โดยสารชั้น 3 เพื่อรองรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยสามารถสั่งอาหารผ่านเครื่องสั่งอาหารด้วยตนเอง (Self-Ordering Kiosk) ตลอด 24 ชั่วโมง 

นับเป็น Branded Store ให้กับ KFC ประเทศไทย ในการต้อนรับลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  

(2) การเข้าถึงลูกค้าจากทุกช่องทาง โดยขยายการให้บริการจัดส่งอาหาร (Delivery) บริการแบบซื้อกลับ และบริการในรูปแบบ self-pick up ที่สามารถสั่งผ่านมือถือล่วงหน้าและเลือกรับจากสาขาที่สะดวกในทุกช่องทางและทุกพื้นที่ที่มีร้าน KFC  

อีกทั้งยังมี “เคเอฟซี ฟู้ดทรัก” ที่เสริมนวัตกรรมต่าง ๆ อาทิ อุปกรณ์เพื่อลดการใช้พลังงาน และการดูแลเรื่องสุขอนามัยตั้งแต่กระบวนการผลิต การดูแลเรื่องเศษอาหารและถังดักไขมันให้เป็นน้ำสะอาดเพียงพอในการระบายทิ้งตามมาตรฐานที่กำหนดเช่นเดียวกับร้านอาหาร 

(3) เดินหน้าคิดค้นพัฒนาเมนูใหม่ รวมถึงจัดโปรโมชั่นเพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภค พร้อมเพิ่มโอกาสการรับประทานของผู้บริโภคให้มากขึ้น ด้วยการจับมือกับพันธมิตรในเครือ 

อย่างการเปิดตัว KFC Café by SO COFFEE ที่มีกาแฟสูตรเฉพาะ KFC Arabica Blend ซึ่งใช้เมล็ดกาแฟจากที่ราบสูงโบโลเวน ประเทศลาว รวมถึงมีเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น ช็อกโกแลต, มัทฉะ, สตรอว์เบอร์รี่พิงกี้ 

จากการเปิดตัว KFC Café by SO COFFEE ไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา สามารถสร้างยอดขายเติบโต โดยมีสัดส่วน 40% ของกลุ่มเครื่องดื่ม 

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าขยายการให้บริการ KFC Café by SO COFFEE ในสาขาของเดอะ คิว เอส อาร์ ออฟ เอเชีย จำนวน 250 สาขา ภายในปี 2565 เน้นทำเลในห้างสรรพสินค้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต คอมมิวนิตี้มอลล์ และร้านไดรฟ์ ทรู ครอบคลุมกว่า 50 จังหวัดในประเทศไทย

โดยปัจจุบันร้านอาหารเคเอฟซีมีทั้งหมด 953 สาขาในประเทศไทย ภายใต้การบริหารงานของ 3 บริษัท ผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ ได้แก่ บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด หรือ QSA, บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG และบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือ RD