BYD เข็น EV ถล่มปลายปี ลั่นขึ้นท็อป 5 ตลาดรถยนต์ไทย

เครือ “พรประภา” เทงบฯ 3,000 ล้าน ปั้นแบรนด์ BYD บุกรถอีวีในไทย ตั้งเป้าขายปีแรกหมื่นคัน ลั่น 5 ปีขายติดท็อปไฟว์

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด เปิดเผยว่า ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายและให้บริการหลังการขายสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่มรถยนต์นั่ง แบรนด์บีวายดี ในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว โดยบริษัทลงทุน 3,000 ล้านบาท เป็นการลงทุน 100% โดยกลุ่มโพเอ็ม

ซึ่งมีนายประธานวงศ์ และ น.ส.ประธานพร พรประภา ถือหุ้น 100% สำหรับเม็ดเงินแบ่งเป็น ใน 2 ปีแรกจะใช้งบฯทางการตลาด 450 ล้านบาท เพื่อบริหารจัดการเครือข่าย สต๊อกรถ และอีก 150 ล้านบาทเป็นงบด้านไอที เพื่อเตรียมจัดทำ SuperApp โดยวางเป้าขาย 10,000 คันภายในปี 2566 และ 5 ปีจะมียอดขายติด 1 ใน 5 ของตลาดรถยนต์เมืองไทย

ประธานวงศ์ พรประภา

สำหรับปีนี้พร้อมเปิดตัวอีวีรุ่นใหม่ 1 รุ่น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ซึ่งรถรุ่นนี้สามารถเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษี และเงินอุดหนุน 150,000 บาทสำหรับผู้ซื้อ ก่อนที่จะมีแผนขึ้นไลน์ผลิตในประเทศไทย

“โปรเจ็กต์นี้ไม่ใช่แค่ความฝันของเราสองคน เราต้องการหาสินค้าที่เป็นความฝันของคนไทย และเราเชื่อว่าตลาดรถยนต์ครึ่งหนึ่งคือการขาย อีกครึ่งหนึ่งคือการบริการหลังการขายซึ่งเป็นหน้าที่ของ เร-เว่ ที่ได้รับความไว้วางใจจาก BYD”

ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับทางบีวายดี เพื่อหารายละเอียดร่วมกันถึงการเปิดโรงงานว่า จะเป็นทางบีวายดีหรือจะเป็นการร่วมทุน ตรงนี้ยังไม่มีความชัดเจน แต่ที่แน่ ๆ คือเราจะต้องผลิตรถในประเทศตามเงื่อนไขของรัฐบาล

ประธานพร พรประภา

ด้าน น.ส.ประธานพร พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวถึงแผนการขยายเครือข่ายภายในปีนี้จะมีการเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการ 31 แห่ง และปีหน้าจะเพิ่มอีกเท่าตัวเป็น 60-70 แห่ง รวมถึงแผนขยายสถานีชาร์จอีก 1,000 หัวชาร์จในปีนี้