รู้จัก รถยนต์จีน BYD บุกตลาดไทย เปิดตัวแล้ว ใครคว้าสิทธิผลิต-ขาย

รู้จัก รถยนต์จีน BYD บุกตลาดไทย เปิดตัววันนี้ ใครคว้าสิทธิผลิต-ขาย
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด เวลา 07.32 น. วันที่ 9 ส.ค. 65

ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่สัญชาติจีน BYD ร่วมกับกลุ่มทุนไทย เปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา 

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด (Rêver Automotive) ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากบริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่สัญชาติจีน หรือ BYD ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายสำหรับกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (Thailand Authorized Distributor) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย วานนี้ (8 ส.ค.) 

ใครเป็นผู้คว้าสิทธิผลิต-ขาย BYD ในไทย ?

สำหรับบริษัท เร-เว่ ออโตโมทีฟ จำกัด จดทะเบียนบริษัทเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 ภายใต้ทุนจดทะเบียนมูลค่า 105 ล้านบาท เพื่อประกอบกิจการค้าปลีก ค้าส่ง จำหน่าย นำเข้า และส่งออกยานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ อุปกรณ์ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ในหมวดธุรกิจ การขายยานยนต์ใหม่ชนิดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถกระบะ รถตู้แล้ว และรถขนาดเล็กที่คล้ายกัน

มีผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรง ทายาทของกลุ่มพรประภา รุ่นที่ 3 ได้แก่ นายประธานวงศ์ พรประภา นั่งแท่นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ น.ส.ประธานพร พรประภา นั่งแท่น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ลงทุน 3 พันล้าน

โดยบริษัทลงทุน 3,000 ล้านบาท เป็นการลงทุน 100% โดยกลุ่มโพเอ็ม ซึ่งมีนายประธานวงศ์ และ น.ส.ประธานพร พรประภา ถือหุ้น 100%

เม็ดเงินแบ่งเป็น ใน 2 ปีแรกจะใช้งบทางการตลาด 450 ล้านบาท เพื่อบริหารจัดการเครือข่าย สต๊อกรถ และอีก 150 ล้านบาทเป็นงบด้านไอที เพื่อเตรียมจัดทำ SuperApp

แผนขยายโชว์รูม

ภายในปีนี้จะมีการเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการ 31 แห่ง และปีหน้าจะเพิ่มอีกเท่าตัวเป็น 60-70 แห่ง รวมถึงแผนขยายสถานีชาร์จอีก 1,000 หัวชาร์จในปีนี้

เป้าหมายระยะสั้น-ยาว

วางเป้าขาย 10,000 คันภายในปี 2566 และ 5 ปีจะมียอดขายติด 1 ใน 5 ของตลาดรถยนต์เมืองไทย

ความคืบหน้าเปิดโรงงาน

ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับทางบีวายดี เพื่อหารายละเอียดร่วมกันถึงการเปิดโรงงานว่า จะเป็นทางบีวายดีหรือจะเป็นการร่วมทุน ยังไม่มีความชัดเจน แต่ที่แน่ ๆ คือจะต้องผลิตรถในประเทศตามเงื่อนไขของรัฐบาล

BYD Thailand ผลิตอะไร ?

บีวายดี ไทยแลนด์ (BYD Thailand) จะเป็นฐานผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาที่สำคัญ เพื่อรองรับตลาดภายในประเทศ และตลาดส่งออก ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า BYD เตรียมแนะนำรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดประเทศไทยในเร็ว ๆ นี้ และในช่วงปลายปีจะทยอยส่งรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ออกสู่ตลาดมากขึ้น

ปีนี้เปิดตัวอีวี 1 รุ่น

สำหรับปีนี้พร้อมเปิดตัวอีวีรุ่นใหม่ 1 รุ่น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ซึ่งรถรุ่นนี้สามารถเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษี และเงินอุดหนุน 150,000 บาทสำหรับผู้ซื้อ ก่อนที่จะมีแผนขึ้นไลน์ผลิตในประเทศไทย

“โปรเจ็กต์นี้ไม่ใช่แค่ความฝันของเราสองคน เราต้องการหาสินค้าที่เป็นความฝันของคนไทย และเราเชื่อว่าตลาดรถยนต์ครึ่งหนึ่งคือการขาย อีกครึ่งหนึ่งคือการบริการหลังการขาย ซึ่งเป็นหน้าที่ของ เร-เว่ ที่ได้รับความไว้วางใจจาก BYD” นายประธานวงศ์ กล่าว

ผงาดจองพื้นที่ใหญ่ในงาน “มอเตอร์เอ็กซ์โป 2022”

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีรายงานว่า การจับจองพื้นที่ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39” ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2565 ค่ายรถยนต์จากจีน BYD เที่ยวนี้มาเต็ม

โดยจะมีรถยนต์รุ่นใหม่มาเปิดตัวหลากหลายรุ่น รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งเป็นของถนัดด้วย ตั้งใจปะทะเจ้าตลาดเดิม ทั้งเอ็มจีและเกรท วอลล์ฯ โดยมีพื้นที่จัดงานเกือบ 2,000 ตร.เมตร ใหญ่เท่ากับค่ายเกรท วอลล์ฯ เมื่อปี 2021

เกี่ยวกับ BYD

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์บริษัท BYD (ย่อมาจากคำว่า Build Your Dreams) เป็นบริษัทไฮเทคที่มุ่งมั่นเน้นด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2538 หลังจากนั้นกว่า 20 ปี บริษัทก็เติบโตอย่างรวดเร็ว

บริษัทได้จัดตั้งสวนอุตสาหกรรมกว่า 30 แห่งทั่วโลก และมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์ พลังงานใหม่ และการขนส่งทางรถไฟ

ตั้งแต่การผลิตและการจัดเก็บพลังงานไปจนถึงการใช้งาน BYD ทุ่มเทเพื่อมอบโซลูชั่นพลังงานที่ไม่มีการปล่อยมลพิษ

BYD จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเสิ่นเจิ้น โดยมีรายได้และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดแต่ละแห่งเกิน 1 แสนล้านหยวน

BYD เบอร์ 1 ผู้ผลิต EV โลก

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนรายนี้มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในเดือนพฤษภาคม ตอกย้ำถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นในฐานะผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของจีน

ข้อมูลจากสมาคมรถยนต์โดยสารแห่งจีน ซึ่งเผยแพร่ในเดือนเดียวกันนี้ระบุว่า จีนเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยได้รับการสนับสนุนจาก เบิร์กเชียร์แฮทาเวย์ ของ “วอร์เรน บัฟเฟตต์”, BYD ยังเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ ที่ก้าวสู่การเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ในจีน และบางรุ่นกำลังแข่งขันกับ “เทสลา” ในแง่ความนิยม

BYD ไม่เพียงแต่ยังคงครองตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ แต่บริษัทยังไต่อันดับสามในฐานะแบรนด์ชั้นนำในจีน จากยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล

แม้ว่าการล็อกดาวน์จากโควิด-19 จะกระทบห่วงโซ่อุปทานและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวจีน แต่ BYD สามารถขายรถยนต์โดยสารพลังงานใหม่ได้ 113,768 คัน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


เมื่อเร็ว ๆ นี้ BYD รายงานตัวเลขยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 จำนวน 641,000 คัน แซงหน้าเทสลาที่มียอดจำหน่าย 564,000 คัน คว้าตำแหน่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งของโลกไปครอง