รถบรรทุกเดือด จีนท้ารบญี่ปุ่น “ซีพีโฟตอน” กวาดลูกค้าโลจิสติกส์เซเว่น

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

บรรทุกจีนท้ารบแบรนด์ญี่ปุ่น “ซีพี โฟตอน” ลุยปลุกตลาดส่งผลิตภัณฑ์ใหม่กวาดลูกค้า ทั้งเมกะโปรเจ็กต์และโลจิสติกส์ ชิงแชร์ตลาด 5 หมื่นล้าน ส้มหล่นคว้า 3 กลุ่มขนส่งขนาดใหญ่ เคอรี่, ซีพี ออลล์, ซีพีเอฟ เร่งเครื่องขยายดีลเลอร์เน็ตเวิร์กรองรับปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น เตรียมผนึกทรัคเซอร์วิส-ฟิตออโต้-ช.ทวี” เพิ่มความพึงพอใจลูกค้า คลุมทุกพื้นที่บริการหลังขาย ลั่นเดือนหน้าพร้อมส่งมอบรถบรรทุกอีวี

นายกฤษณะ เศรษฐธรางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ซีพี โฟตอน มุ่งมั่นสร้างความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับระบบการขนส่งในประเทศไทย ด้วยการนำเสนอโปรดักต์ใหม่ ๆ ที่มีความทันสมัยตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน

ล่าสุดซีพี โฟตอน ได้ส่ง AUMARK FLEX รถบรรทุก 4 ล้อไม่ติดเวลา เพื่อเจาะตลาดลูกค้าในกลุ่มโลจิสติกส์ ซึ่งตอนนี้ได้การตอบรับอย่างดีจาก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ เคอรี่ และ ซีพีเอฟ, ซีพีออลล์ (กลุ่มธุรกิจในเครือ) ซึ่งต้องใช้รถแบบตู้แห้งรับส่งสินค้า ทำให้มั่นใจว่า ซีพี โฟตอน ซึ่งตั้งเป้าขายปีนี้ไว้มากกว่า 600 คัน จะบรรลุเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว

กฤษณะ เศรษฐธรางกูร
กฤษณะ เศรษฐธรางกูร

“แผนรุกตลาดปีนี้เรายังให้ความสำคัญเรื่องเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย ปัจจุบันนี้เรามี 23 แห่งที่ให้บริการลูกค้าครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เรามุ่งเน้นพัฒนาให้ดีลเลอร์มีความแข็งแกร่ง ทั้งงานขาย บริการหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าของ ซีพี โฟตอน ได้รับประสบการณ์การใช้รถเพื่อการพาณิชย์ที่มีคุณภาพระดับเบสอินคลาสอย่างแท้จริง ล่าสุดเปิดเพิ่มที่อำเภอเมืองบุรีรัมย์”

นายกฤษณะกล่าวเพิ่มเติมว่า ความรวดเร็วในการขยายตลาดทำให้จำนวนรถของซีพี โฟตอน เพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะลูกค้าในระบบโลจิสติกส์มีการใช้งานครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ บางพื้นที่อาจจะเป็นช่องว่างหรือรอยต่อของงานบริการหลังการขาย ดังนั้น บริษัทยังได้ผนึกกับพันธมิตรกลุ่มควิกเซอร์วิส เพื่อให้สามารถรองรับงานบริการของลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ซึ่งเร็ว ๆ นี้จะบรรลุข้อตกลงกับทั้งผู้ค้าน้ำมัน เช่น พีที (โปรทรัค) หรือกลุ่มฟิตออโตของโออาร์ และกลุ่มช.ทวี ซึ่งมีเครื่อข่ายดูแลและเซอร์วิสรถบรรทุกจำนวนมากในพื้นที่ชลบุรี

“ส่วนใหญ่ศูนย์ซ่อมและบริการกลุ่มนี้จะให้บริการครบวงจรสำหรับรถบรรทุก 24 ชั่วโมง ซึ่งมีทั้งงานซ่อมบำรุงทั่วไป ซ่อมหนัก ซ่อมสีตัวถัง หรือจะแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งจะสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าเรา ต้องไม่ลืมว่าลูกค้าเราส่วนใหญ่ใช้รถเพื่อทำธุรกิจ ถ้าล้อเขาไม่หมุนเงินก็ไม่เข้า เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับเซอร์วิสเป็นอันดับต้น ๆ”

ส่วนรถบรรทุก EV ยอดจองทะลุเป้า ซึ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ จะเป็นอีกโปรดักต์ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ทั้งรถบรรทุก 4 ล้อ ไปจนถึงรถบรรทุกหัวลากขนาดใหญ่ ซึ่งทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนผู้ประกอบการขนส่งต่างให้ความสนใจและสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะส่งมอบให้กับลูกค้าได้ราวเดือนกันยายนนี้ ซึ่งก็ตรงตามแผน เนื่องจากต้องใช้เวลาพอสมควรสำหรับการปรับเปลี่ยนจากพวงมาลัยซ้ายมาเป็นพวงมาลัยขวา

ขณะที่สเป็กของ AUMARK FLEX ถ้าเทียบกับคู่แข่งในตลาดตอนนี้ถือว่าได้เปรียบ ทั้งเครื่องยนต์ Cummins ยูโร 3 ขนาด 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า ที่ 3,200 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 295 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,700 รอบต่อนาที สมรรถนะที่เหมาะกับทุกการใช้งาน ให้กำลังสูง ด้วยรอบบิดที่ต่ำกว่า ขับง่าย สะดวก ประหยัดน้ำมัน อีกทั้งยังสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถวิ่งทำมุมไต่ทางชันได้สูงสุด 30 องศา ในขณะที่ระบบส่งกำลังเป็นแบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ของ ZF ที่มาพร้อมเสื้อเกียร์อะลูมิเนียม ด้วยอัตราทดต่อเนื่อง ออกตัวดี และมีน้ำหนักเบา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ครึ่งหลังของปี 2565 รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการการแพร่ระบาดโควิดให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตและดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เกือบเป็นปกติ มีมาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภายในประเทศ และอี-คอมเมิร์ซ ล้วนเป็นแรงหนุนให้สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้มากยิ่งขึ้น สร้างความคึกคักในการทำตลาดของผู้ประกอบทั้งแบรนด์ยุโรป ญี่ปุ่น และแบรนด์จีนได้เป็นอย่างดี ทำให้หลายฝ่ายประเมินว่าตลาดรถบรรทุกปีนี้น่าจะขยายตัวมากกว่าปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 5 หมื่นล้านบาท หรือมียอดขายมากกว่า 4 หมื่นคัน